Bản tin nhà bán hàng Tháng 9/2021

1. Tìm hiểu 5 cách có thể cải thiện Tỷ lệ theo dõi hợp lệ của bạn

Khách hàng của Amazon dựa vào mã số theo dõi để biết vị trí đơn hàng của mình và thời điểm nhận hàng dự kiến. Tỷ lệ theo dõi hợp lệ (Valid Tracking Rate - VTR) là chỉ số về hiệu suất phản ánh những kỳ vọng đó.

Dưới đây là 5 cách để cải thiện Tỷ lệ theo dõi hợp lệ của bạn.
  1. Xác nhận và cập nhật thông tin theo dõi trong vòng 24 giờ kể từ khi giao gói hàng cho hãng vận chuyển. Nếu xác nhận, cập nhật hoặc thêm thông tin theo dõi sau khi gói hàng được giao và khách hàng không thể theo dõi đơn hàng, đơn hàng sẽ được đánh dấu là lỗi.
  2. Xác minh tên hãng vận chuyển, dịch vụ vận chuyển và mã số theo dõi đã được nhập chính xác và thuộc về cùng một hãng vận chuyển. Hiện tại, Amazon chỉ hỗ trợ tên hãng vận chuyển bằng ký tự Latin, do đó việc sử dụng ký tự có dấu hoặc không phải ký tự Latin để nhập thủ công thông tin theo dõi là không hợp lệ .
  3. Mua nhãn vận chuyển thông qua tính năng Mua dịch vụ vận chuyển của Amazon (Marketplace Shipping Service – MSS, sẽ ra mắt vào ngày 20/9/2021). Bằng cách sử dụng dịch vụ này, bạn có thể ngay lập tức tải lên và xác nhận thông tin theo dõi cho tất cả đơn hàng của mình. Bạn cũng sẽ có thể theo dõi trạng thái giao đơn hàng trên trang “Chi tiết về đơn hàng” trong Seller Central. Dịch vụ này cũng có thể giúp bảo vệ người bán khỏi các khiếu nại từ A-Z.
  4. Hãy chọn các hãng vận chuyển tích hợp với Amazon từ danh sách thả xuống trên trang “Chi tiết về đơn hàng”. Các hãng vận chuyển tích hợp này cung cấp trạng thái theo dõi theo thời gian thực cho Amazon.
  5. Mã số theo dõi cần phải được hãng vận chuyển quét ít nhất một lần để được coi là hợp lệ.
Chỉ các đơn hàng có trong Báo cáo lỗi mới ảnh hưởng đến Tỷ lệ theo dõi hợp lệ. Nếu bất kỳ thông tin đăng tải nào của bạn bị đình chỉ do Tỷ lệ theo dõi hợp lệ, bạn có thể gửi kế hoạch hành động đến op-pso-vtr-appeals@amazon.com và yêu cầu khôi phục. Nếu kế hoạch hành động của bạn được phê duyệt, thông tin đăng tải do người bán tự hoàn thiện của bạn trong danh mục sản phẩm bị ảnh hưởng sẽ được khôi phục.

Để biết thêm thông tin, hãy truy cập Tỷ lệ theo dõi hợp lệ (VTR)Câu hỏi thường gặp về Tỷ lệ theo dõi hợp lệ (VTR).

2. Các thay đổi về phí đăng ký Kế hoạch bán hàng chuyên nghiệp đối với người bán toàn cầu

Kể từ ngày 1 tháng 8 năm 2021, Amazon thực hiện một số thay đổi về cách tính phí đăng ký Kế hoạch bán hàng chuyên nghiệp nếu bạn có thông tin đăng tải đang hoạt động ở nhiều quốc gia hoặc khu vực có tài khoản hợp nhất.

Amazon sẽ cập nhật Biểu phí bán hàng trên Amazon để cho biết rằng nếu bạn có các tài khoản toàn cầu hợp nhất, phí đăng ký của bạn sẽ được chia cho các tài khoản này và sẽ được tính theo đơn vị tiền tệ của mỗi cửa hàng Amazon. Bạn sẽ chỉ bị tính phí đăng ký khi có thông tin đăng tải đang hoạt động trong tháng hiện tại.

Bất kể số lượng cửa hàng Amazon mà bạn đang bán, tổng phí duy trì tài khoản của bạn sẽ vẫn không vượt quá 39,99 USD mỗi tháng (chưa bao gồm thuế, ngoại trừ ở Mexico và Brazil và mọi khoản phí giao dịch nước ngoài do ngân hàng hoặc nhà phát hành tín dụng của bạn tính). Tuy nhiên, bạn có thể thấy các khoản phí này được tính vào tài khoản của mình theo một cách khác.

Cụ thể:
  • Tất cả các khoản phí duy trì tài khoản sẽ được tính vào cùng một ngày trong tháng thay vì vào ngày gia hạn gói đăng ký của bạn tại mỗi quốc gia hoặc khu vực. Để căn chỉnh ngày thanh toán, Amazon sẽ thực hiện gia hạn một lần cho các gói đăng ký của bạn nếu cần, mà không tính thêm phí.
  • Phí duy trì tài khoản cho các tài khoản ở khu vực Châu Mỹ của bạn (Hoa Kỳ, Canada, Mexico và Brazil) sẽ được tính tại mỗi quốc gia mà bạn có thông tin đăng tải đang hoạt động vào ngày thanh toán thay vì được tính chỉ ở một quốc gia duy nhất. Kết quả là tổng số tiền được tính sẽ không tăng. Nếu bạn bán hàng tại các cửa hàng ở Châu u của Amazon, bạn sẽ tiếp tục bị tính phí duy trì tài khoản chỉ ở một quốc gia Châu Âu.

3. Các lựa chọn thay thế thân thiện với hành tinh đối với hàng FBA bị trả về và dư thừa trong kho

Gần đây, Amazon đã giới thiệu hai chương trình Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) mới, giúp bạn dễ dàng bán lại hàng lưu kho dư thừa hoặc do khách hàng trả lại và cho phép nhiều sản phẩm hơn có được vòng đời mới.
  • Dịch vụ Phân loại và bán lại hàng FBA (FBA Grade and Resell) cho phép bạn bán các mục hàng do khách hàng trả lại dưới dạng hàng đã qua sử dụng trên Amazon. Chương trình này hiện đã có ở Vương quốc Anh và sẽ có mặt tại Hoa Kỳ vào cuối năm. Amazon sẽ cung cấp chương trình này ở Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha vào đầu năm 2022.
  • Dịch vụ Thanh lý FBA (FBA Liquidations) cho phép bạn thu hồi giá trị hàng lưu kho dư thừa hoặc do khách hàng trả lại bằng cách thanh lý các mục hàng đủ điều kiện thông qua các đối tác thanh lý của Amazon. Chương trình này hiện đã có ở Hoa Kỳ, Anh, Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha.
Các chương trình này nằm trong cam kết của Amazon đối với những người bán hàng như bạn và hành tinh này. Đây là giải pháp thay thế cho lựa chọn trả lại hàng lưu kho cho bạn, đồng thời giúp giảm chất thải của sản phẩm.

Libby Johnson McKee, giám đốc bộ phận Trả hàng, Thương mại lại (ReCommerce) và Bền vững của Amazon trên toàn cầu cho biết: “Hàng khách trả lại là một thực tế hiện hữu trong hoạt động của tất cả các nhà bán lẻ và cách giải quyết các sản phẩm đó là một thách thức trong toàn ngành”. Những chương trình mới này là ví dụ về những bước tiến mà Amazon đang thực hiện nhằm đảm bảo các sản phẩm bán trên Amazon đều được sử dụng vào mục đích tốt và không thừa thãi. Cùng với những chương trình hiện có như Quyên góp FBA (FBA Donations), Amazon hy vọng các chương trình này sẽ giúp xây dựng được nền kinh tế tuần hoàn, tối đa hóa khả năng tái sử dụng và giảm tác động lên hành tinh này.

“Amazon rất vui mừng khi các chương trình này cũng sẽ giúp bạn giảm chi phí và phát triển hoạt động kinh doanh – nghĩa là các nhà bán hàng, khách hàng và cộng đồng của chúng ta đều được hưởng lợi”.

4. Yêu cầu thông tin theo dõi của hãng vận chuyển bắt đầu từ ngày 1 tháng 10 năm 2021

Trong nỗ lực không ngừng nghỉ để tiếp nhận lô hàng của bạn nhanh hơn và tạo điều kiện để hàng hóa lưu kho của bạn sẵn sàng để bán tới người tiêu dùng sớm hơn, Amazon đã cập nhật chính sách liên quan đến hãng vận chuyển và thông tin theo dõi. Chính sách mới cập nhật áp dụng cho người bán không sử dụng Dịch vụ vận chuyển đối tác của Amazon (Amazon Partnered Carrier program) để gửi lô hàng đến Amazon.

Bắt đầu từ ngày 1 tháng 10 năm 2021, trong quá trình tạo lô hàng, người bán FBA sẽ phải nhập tên hãng vận chuyển và thông tin theo dõi nếu có, để cung cấp thông tin theo dõi trước khi lô hàng của bạn đến trung tâm hoàn thiện đơn hàng. Thay đổi này không áp dụng cho người bán sử dụng Dịch vụ vận chuyển đối tác của Amazon hoặc Amazon Global Logistics vì Amazon sẽ tạo thông tin theo dõi cho bạn.

Việc cung cấp thông tin theo dõi của hãng vận chuyển giúp Amazon nhận hàng lưu kho hiệu quả hơn và tránh bị chậm trễ trong quá trình nhận hàng. Ngoài ra, nếu sản phẩm của bạn hết hàng và bạn sử dụng dịch vụ Đặt trước hàng đang vận chuyển vào kho (In-Stock Head Start), Amazon có thể cung cấp các sản phẩm đó để bạn bán dựa trên thông tin theo dõi theo thời gian thực. Để thời gian nhận hàng nhanh hơn, hãy đảm bảo mã số theo dõi của các kiện hàng đều khớp với nhãn mã hộp FBA trên mỗi hộp.

Bạn có thể cung cấp thông tin theo dõi cho Amazon thông qua quy trình tạo lô hàng trên Seller Central, thẻ Theo dõi lô hàng trên trang Tóm tắt lô hàngAmazon Marketplace Web Service. Đối với kiện hàng, mã số theo dõi sẽ là thông tin bắt buộc cho mỗi hộp, nếu có. Đối với lô hàng nguyên xe và lô hàng lẻ, mã số theo dõi vận tải (PRO) sẽ là thông tin bắt buộc đối với mỗi lô hàng.

Amazon sẽ tính tỷ lệ thiếu thông tin theo dõi ở cấp lô hàng. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập phần Yêu cầu đối với hãng vận chuyển và thông tin theo dõi.

Để biết hướng dẫn về cách tải lên thông tin theo dõi và theo dõi trạng thái lô hàng, hãy truy cập phần Theo dõi lô hàng của bạn: Hàng đợi vận chuyển và Tóm tắt lô hàng.

5. Seller Central hiện đã hỗ trợ các ngôn ngữ Tiếng Hindi, tiếng Việt, tiếng Thái và tiếng Tamil

Amazon đã công bố bốn tùy chọn ngôn ngữ mới (tiếng Hindi, tiếng Việt, tiếng Thái và Tamil) trên Seller Central để giúp người bán ra mắt, quản lý và phát triển doanh nghiệp bằng ngôn ngữ bản địa của mình. Để thay đổi cài đặt ngôn ngữ, hãy mở Seller Central và nhấp vào menu thả xuống ngôn ngữ ở góc trên bên phải (bên cạnh thanh tìm kiếm). Bộ phận Hỗ trợ nhà bán hàng cũng đã hỗ trợ các ngôn ngữ này để giúp giải quyết nhu cầu kinh doanh của bạn.

6. Tiết kiệm thời gian tạo lô hàng bằng Quy trình Gửi đến Amazon (Send to Amazon)

Quy trình Gửi đến Amazon (Send to Amazon) cho phép tạo lô hàng nhanh hơn, đơn giản hơn để bổ sung hàng lưu kho FBA của bạn. Không có phí bổ sung và không cần đăng ký.

Với quy trình Gửi đến Amazon, bạn có thể thực hiện các thao tác sau:
  • Chỉnh sửa số lượng đơn vị sau khi tạo lô hàng
  • Gửi kiện hàng nhỏ và lô hàng xe tải lẻ bằng hãng hợp tác vận chuyển của Amazon hoặc hãng vận chuyển theo ý bạn
  • Vận chuyển nhiều SKU trong một hộp
  • Tải lên tệp Excel để tạo lô hàng
Amazon đã tạo quy trình Gửi đến Amazon theo ý kiến phản hồi từ những người bán như bạn. Amazon sẽ tiếp tục ra mắt các tính năng và giải pháp cải tiến mới để cải thiện trải nghiệm của người bán. Amazon khuyến khích bạn thử dùng quy trình Gửi đến Amazon và Amazon mong muốn nhận được phản hồi của bạn tại địa chỉ send-to-amazon@amazon.com.

Tìm hiểu thêm về quy trình Gửi đến Amazon, bao gồm những buổi minh họa trực tiếp hàng tuần, video đào tạo và các tính năng mới nhất.

7. SELLER UNIVERSITY PHIÊN BẢN VIỆT ĐÃ CÓ TRÊN SELL.AMAZON.VN. NƠI CUNG CẤP TÀI LIỆU ĐÀO TẠO BÁN HÀNG TOÀN CẦU TRÊN AMAZON MIỄN PHÍ

✔ Seller University là nơi cung cấp tài liệu học tập chuyên sâu giúp các thương hiệu, doanh nghiệp và nhà bán hàng Việt Nam thành công khi kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới với Amazon.

✔ Dễ dàng đăng ký tham gia đào tạo, và cập nhật kiến thức kinh doanh Amazon hoàn toàn miễn phí từ Seller University.

Click để khám phá https://sell.amazon.vn/seller-university/

8. Giới thiệu ứng dụng Amazon Seller trên điện thoại

Ứng dụng Amazon Seller hỗ trợ Nhà bán hàng trên toàn thế giới dễ dàng bắt đầu, theo dõi, quản lý và phát triển kinh doanh cũng như cung cấp dịch vụ cho người mua thông qua thiết bị di động. Với ứng dụng Amazon Seller, bạn có thể truy cập nhanh vào dữ liệu đáng tin cậy, nhận cảnh báo về thời gian, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và duy trì kết nối với khách hàng. Hiện tại ứng dụng hỗ trợ 19 quốc gia và 13 ngôn ngữ.
  • Luôn cập nhật thông tin kinh doanh của bạn bằng cách theo dõi và phân tích doanh số bán hàng, kiểm tra tin tức và cập nhật chính sách của Amazon, theo dõi tình trạng tài khoản, xem xét chi tiết thanh toán, nhận trợ giúp từ Bộ phận hỗ trợ Nhà bán hàng và nhận thông báo về các sự kiện quan trọng.
  • Tích hợp các hoạt động hàng ngày của bạn bằng cách quản lý các quy trình công việc quan trọng như hàng lưu kho, giá cả, đơn đặt hàng và lợi nhuận. Bạn cũng có thể tạo chương trình ưu đãi và đăng tải sản phẩm mới.
  • Định hướng và phát triển doanh nghiệp của bạn bằng cách tận dụng các tính năng di động độc đáo. Bạn có thể truy cập vào Visual search và quét các sản phẩm để tìm thêm thông tin và thêm sản phẩm một cách dễ dàng; bạn có thể sử dụng Product Photo Studio để chụp, chỉnh sửa và lưu ảnh sản phẩm chất lượng chuyên nghiệp và phù hợp với tiêu chuẩn của Amazon.
  • Quản lý quan hệ khách hàng bằng cách trả lời tin nhắn của người mua và phản hồi các nhận xét của khách hàng.
Tải ứng dụng tại Apple App Store hoặc Google Play.

Bắt đầu bán hàng trên Amazon
ngay hôm nay

với 39,99+đô la/tháng
Amazon Global Selling là chương trình bán hàng giúp các doanh nghiệp từ mọi nơi trên thế giới phát triển kinh doanh toàn cầu, tiếp cận khách hàng của Amazon khắp thế giới và xây dựng thương hiệu quốc tế. Thông qua Amazon Global Selling, những người bán thuộc nhiều loại hình và quy mô khác nhau có thể mang sản phẩm của mình đến với hàng trăm triệu tài khoản người mua, trong đó có hơn 200 triệu khách hàng Prime cũng như hàng triệu đại lý mua hàng sỉ tại thị trường Mỹ, Châu Âu
© 2022 - amazon.com