Báo cáo hành vi vi phạm
trên Amazon
Amazon bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và ngăn chặn các hành vi vi phạm thương hiệu. Tìm hiểu các vi phạm thường gặp trên Amazon và cách thức báo cáo để bảo vệ thương hiệu của bạn.
Nếu bạn chưa đăng ký
tài khoản bán hàng
tài khoản bán hàng
Bảo vệ thương hiệu dành cho
Nhà bán hàng hiện hữu
Nhà bán hàng hiện hữu


Tìm hiểu về các hành vi phạm
1. Vi phạm trên Amazon là gì?
Chính sách sở hữu trí tuệ của Amazon chủ yếu bao gồm các tiêu chuẩn để bảo hộ thương hiệu khỏi ba loại hình vi phạm:
- Vi phạm bản quyền
- Vi phạm nhãn hiệu
- Vi phạm bằng độc quyền sáng chế
2. Các hình thức vi phạm chính
a. Vi phạm bản quyền
Bản quyền là gì?
Bản quyền nhằm bảo vệ các tác phẩm gốc như video, phim ảnh, bài hát, sách, tác phẩm âm nhạc, trò chơi điện tử và tranh vẽ, v.v., khuyến khích việc sáng tạo các tác phẩm gốc vì lợi ích cộng đồng.
Để được bảo hộ bản quyền, tác phẩm cần phải có nội dung mang giá trị tinh thần, được thể hiện dưới một hình thức nhất định và phải sở hữu tính mới mẻ. Tác giả của tác phẩm gốc thường sở hữu bản quyền của tác phẩm đó.
Để được bảo hộ bản quyền, tác phẩm cần phải có nội dung mang giá trị tinh thần, được thể hiện dưới một hình thức nhất định và phải sở hữu tính mới mẻ. Tác giả của tác phẩm gốc thường sở hữu bản quyền của tác phẩm đó.

Các tình huống vi phạm bản quyền thường gặp
Vi phạm bản quyền thường thể hiện ở việc nhà bán hàng tự ý lấy hình ảnh, đạo văn đoạn mô tả đặc tính sản phẩm và sử dụng tác phẩm có bản quyền của người khác mà không được sự cho phép của chủ sở hữu bản quyền. (Phổ biến nhất trong các nhân vật phim ảnh hoạt hình và truyền hình)
Ví dụ về hành vi vi phạm bản quyền
1. Justin nhìn thấy bức ảnh chụp ga trải giường dưới đây do chủ sở hữu thương hiệu Pinzon chụp, định sao chép những bức ảnh này sang trang thông tin chi tiết về sản phẩm khác để bán sản phẩm của chính mình, liệu Justin có được làm vậy không?

Justin tự ý sử dụng hình ảnh do chủ sở hữu thương hiệu Pinzon chụp mà không có sự cho phép của người này, đã vi phạm bản quyền của chủ sở hữu thương hiệu Pinzon đối với hình ảnh ga trải giường.
2. Amy muốn tung ra sản phẩm cốc giữ nhiệt mới. Cô truy cập vào trang web của một nhà thiết kế, chụp ảnh màn hình nhân vật hoạt hình yêu thích của mình, thay đổi cách phối màu và in hình ảnh lên sản phẩm của mình. Amy làm vậy có đúng không?
Amy không phải là tác giả gốc của nhân vật hoạt hình trên, do đó cô không sở hữu bản quyền tác phẩm này. Nếu không được cho phép, việc chỉnh sửa lại cách phối màu của nhân vật hoạt hình cũng có nguy cơ vi phạm bản quyền cao.
b. Vi phạm nhãn hiệu
Nhãn hiệu là gì?
Nhãn hiệu là từ ngữ, biểu tượng hay thiết kế, hoặc sự kết hợp của những yếu tố trên (như tên thương hiệu hoặc biểu tượng) mà một công ty sử dụng để nhận diện hàng hóa hoặc dịch vụ của mình và phân biệt chúng với hàng hóa và dịch vụ của các công ty khác.
Nói cách khác, nhãn hiệu đại diện cho nguồn gốc của hàng hóa hoặc dịch vụ. Luật nhãn hiệu nhằm ngăn chặn sự nhầm lẫn của khách hàng về nguồn gốc của hàng hóa hoặc dịch vụ.
Nói cách khác, nhãn hiệu đại diện cho nguồn gốc của hàng hóa hoặc dịch vụ. Luật nhãn hiệu nhằm ngăn chặn sự nhầm lẫn của khách hàng về nguồn gốc của hàng hóa hoặc dịch vụ.

Nếu bạn quyết định bán hàng trên Amazon, trước hết hãy xem xét các vấn đề sau: Sản phẩm bán có tới từ một nhà phân phối nổi tiếng không? Cách sản xuất sản phẩm? Nếu cần kiểm tra hàng hóa thì có chứng minh được rằng chúng là hàng chính hãng không? Liệu cách mô tả những sản phẩm này có khiến khách hàng nhầm lẫn không?
Các tình huống vi phạm nhãn hiệu thường gặp
Vi phạm nhãn hiệu được thể hiện ở việc nhãn hiệu/tên thương hiệu của người khác xuất hiện trong văn bản hoặc hình ảnh của Trang chi tiết sản phẩm, khiến khách hàng nhầm lẫn về nguồn gốc của hàng hóa hoặc dịch vụ.
Ngoài ra, bán hàng giả cũng là một dạng vi phạm nhãn hiệu.
Ngoài ra, bán hàng giả cũng là một dạng vi phạm nhãn hiệu.
Ví dụ về hành vi vi phạm nhãn hiệu
1. Justin đang kinh doanh bộ ga trải giường mang thương hiệu của chính mình nhưng lại trực tiếp sử dụng thông tin của bộ ga trải giường mang thương hiệu Pinzon để quảng cáo cho sản phẩm của mình. Hành vi này có vi phạm nhãn hiệu không?
Justin tự ý sử dụng thông tin quảng cáo của chủ sở hữu thương hiệu Pinzon mà chưa có sự cho phép của chủ sở hữu thương hiệu này, đã vi phạm bản quyền của họ.
2. "Amazon" là nhãn hiệu đã đăng ký được Amazon sử dụng trên các sản phẩm và dịch vụ của mình. Việc nhà bán hàng Cecilia sử dụng nhãn hiệu "Amazonn" để quảng cáo sản phẩm của mình có vi phạm nhãn hiệu không?
Việc nhà bán hàng sử dụng nhãn hiệu "Amazonn" gần giống với nhãn hiệu "Amazon" dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng nên có thể sẽ vi phạm quyền nhãn hiệu của Amazon.
3. Nhà bán hàng hàng may mặc tên Jenny phát hiện có người đang bán song song với cô, nhưng cô không nhượng quyền thương hiệu của mình cho bất kỳ ai bán sản phẩm. Hành vi bán song song này có vi phạm nhãn hiệu không?
Nhiều nhà bán hàng có thể sẽ đánh đồng "bán phân phối" với "vi phạm". Đây là một cách hiểu chưa được chính xác. Xâm phạm nhãn hiệu chỉ xảy ra khi các sản phẩm bán song song là hàng giả. Jenny phát hiện có nhà bán hàng kinh doanh song song với mình mà chưa được nhượng quyền thì cũng cần chứng minh rằng sản phẩm bán song song đó là hàng giả trước thì mới có thể báo cáo hành vi vi phạm.
Chỉ lấy lý do là "bán phân phối mà chưa được nhượng quyền" thì không đủ để xác định liệu hành vi có vi phạm không. Xem cách giải quyết tại đây.
Chỉ lấy lý do là "bán phân phối mà chưa được nhượng quyền" thì không đủ để xác định liệu hành vi có vi phạm không. Xem cách giải quyết tại đây.
c. Vi phạm bằng sáng chế
Bằng sáng chế là gì?
Bằng sáng chế là một hình thức bảo hộ pháp lý cho các phát minh. Bằng sáng chế đã được công bố sẽ trao cho chủ sở hữu bằng sáng chế đó quyền cấm người khác chế tạo, sử dụng, cung cấp tiêu thụ, tiêu thụ hoặc nhập khẩu sáng chế vào quốc gia khác trong một thời hạn nhất định.
Có ba kiểu bằng sáng chế chính: phát minh, bằng sáng chế tiện ích và bằng sáng chế thiết kế.
Có ba kiểu bằng sáng chế chính: phát minh, bằng sáng chế tiện ích và bằng sáng chế thiết kế.

Các tình huống vi phạm bằng sáng chế thường gặp
Áp dụng công nghệ, thiết kế, đã được cấp bằng sáng chế của người khác mà không có sự cho phép của chủ sở hữu bằng sáng chế.
So sánh bằng sáng chế và nhãn hiệu và bản quyền
- Sự khác nhau với nhãn hiệu: bằng sáng chế bảo hộ một sáng chế (chẳng hạn như máy móc mới) chứ không phải bảo hộ cho từ ngữ hoặc ký hiệu được sử dụng để xác định nguồn gốc của sản phẩm (chẳng hạn như tên thương hiệu của sản phẩm).
- Sự khác nhau với bản quyền: bằng sáng chế không bảo vệ nội dung thể hiện của một tác phẩm sáng tạo như sách báo hoặc tranh ảnh, mà bảo vệ một sáng chế cụ thể, chẳng hạn như một phương pháp in ấn sách mới hoặc một loại máy ảnh mới.
Ví dụ về hành vi vi phạm bằng sáng chế
1. Nhà bán hàng sản phẩm điện tử tên Cody nhận thấy chất liệu ốp điện thoại của một thương hiệu khác phản chiếu màu sắc đặc biệt dưới ánh nắng mặt trời. Vì vậy, Cody đã làm và bán loại ốp điện thoại cùng kiểu theo chất liệu đó. Hành vi này có vi phạm bằng sáng chế không?
2. William, một nhà bán hàng sản phẩm gia dụng đã thêm chức năng im lặng của máy hút bụi của thương hiệu khác vào trang thông tin chi tiết của máy hút bụi mình bán.

Hướng dẫn xử lý các hành vi vi phạm
1. Các công cụ Amazon cung cấp
Khi xây dựng thương hiệu trên Amazon, bạn cần có nhận thức về vi phạm và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của mình. Sau khi hoàn thành Đăng ký thương hiệu Amazon (Brand Registry), bạn sẽ được hưởng công cụ bảo hộ thương hiệu tự động và công cụ báo cáo hành vi vi phạm để đối phó với rủi ro vi phạm, giúp thương hiệu đi ra nước ngoài.
Bạn chưa hoàn thành Đăng ký thương hiệu Amazon? Nhấp vào đây để tìm hiểu điều kiện và các bước và truy cập công cụ bảo hộ thương hiệu của Amazon.
Bạn chưa hoàn thành Đăng ký thương hiệu Amazon? Nhấp vào đây để tìm hiểu điều kiện và các bước và truy cập công cụ bảo hộ thương hiệu của Amazon.

Công cụ bảo hộ thương hiệu tự động
Bảo hộ thương hiệu tự động là một phương pháp bảo vệ thông tin thương hiệu tự động do Amazon cung cấp cho nhà bán hàng của thương hiệu.
Thông qua công nghệ máy học, Amazon sẽ dùng thông tin do các thương hiệu cung cấp để triển khai các biện pháp bảo vệ mang tính dự đoán nhằm xác định và xóa bỏ các thông tin sản phẩm có khả năng không phù hợp.
Nhà bán hàng có thể nhận được nhiều biện pháp bảo hộ thương hiệu tự động bao gồm bảo hộ tên thương hiệu, bảo hộ Logo (biểu trưng), ngăn việc tạo đề xuất ưu đãi và hạn chế tạo ASIN.
Thông qua công nghệ máy học, Amazon sẽ dùng thông tin do các thương hiệu cung cấp để triển khai các biện pháp bảo vệ mang tính dự đoán nhằm xác định và xóa bỏ các thông tin sản phẩm có khả năng không phù hợp.
Nhà bán hàng có thể nhận được nhiều biện pháp bảo hộ thương hiệu tự động bao gồm bảo hộ tên thương hiệu, bảo hộ Logo (biểu trưng), ngăn việc tạo đề xuất ưu đãi và hạn chế tạo ASIN.

Công cụ báo cáo hành vi vi phạm
Báo cáo hành vi vi phạm (Report a Violation) là một loại công cụ báo cáo vi phạm do Amazon cung cấp.
Sau khi công cụ bảo hộ thương hiệu tự động phát hiện ra hành vi vi phạm, nhà bán hàng có thể sử dụng tính năng tìm kiếm và báo cáo của công cụ này, giao quyền cho chủ sở hữu trí tuệ (Rights Owner) và đại lý (Registered Agent) của họ thông báo hành vi tình nghi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ cho Amazon.
Sau khi công cụ bảo hộ thương hiệu tự động phát hiện ra hành vi vi phạm, nhà bán hàng có thể sử dụng tính năng tìm kiếm và báo cáo của công cụ này, giao quyền cho chủ sở hữu trí tuệ (Rights Owner) và đại lý (Registered Agent) của họ thông báo hành vi tình nghi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ cho Amazon.
2. Các bước sử dụng công cụ báo cáo hành vi vi phạm (Report a Violation)
Bước 1: Truy cập trang báo cáo
Đăng nhập vào trang Quản trị chương trình đăng ký thương hiệu Amazon và chọn "Báo cáo vi phạm" hoặc "Bảo vệ > Báo cáo vi phạm"
Bước 2: Tìm kiếm hành vi vi phạm
Tiến hành tìm kiếm đối với văn bản hoặc hình ảnh để tìm và nhận diện ASIN, sản phẩm và hình ảnh
- Tìm kiếm toàn cầu: Trên cùng một màn hình, có thể chuyển đổi giữa các khu vực và tìm kiếm nội dung từ các trang Amazon khác nhau
- Tìm kiếm ASIN hàng loạt: Tìm kiếm hàng loạt danh sách ASIN hoặc URL sản phẩm. Có thể nhập danh sách lên tới 100 ASIN một lần
- Tìm kiếm hình ảnh: Sử dụng hình ảnh để tìm thông tin đăng tải phù hợp với sản phẩm hoặc logo của bạn trên Amazon
Bước 3: Chọn nội dung cần báo cáo
Sau khi đã xác định được một hoặc nhiều ASIN, sản phẩm hoặc hình ảnh mà bạn cho rằng đã vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của mình, hãy chọn mục tương ứng.
Lưu ý: Nếu bạn đang xem ASIN gốc, hãy nhấn vào phần mở rộng bên dưới ASIN để xem tất cả các biến thể.
Lưu ý: Nếu bạn đang xem ASIN gốc, hãy nhấn vào phần mở rộng bên dưới ASIN để xem tất cả các biến thể.
Bước 4: Chọn loại vấn đề
Nhấn vào menu thả xuống "Chọn loại vấn đề" rồi chọn loại vi phạm bạn muốn báo cáo.
Lưu ý: Hãy đảm bảo chọn đúng loại vi phạm, nếu không việc báo cáo có thể sẽ thất bại.
Lưu ý: Hãy đảm bảo chọn đúng loại vi phạm, nếu không việc báo cáo có thể sẽ thất bại.
3. Các điểm cần lưu ý khi báo cáo
- Tránh chọn sai loại vi phạm, cung cấp bằng chứng phù hợp:
- Cần phân biệt rõ bản quyền, nhãn hiệu và bằng sáng chế. Xem lại phần so sánh ở đây.
- Tránh sử dụng nhãn hiệu Word Mark (tên thương hiệu) để báo cáo vi phạm bản quyền (lấy hình ảnh, sao chép miêu tả 5 đặc tính sản phẩm, v.v.) hoặc báo cáo vi phạm bằng sáng chế bằng mã số nhãn hiệu
- Khi gặp phải các trường hợp sau, cần tiến hành mua thử (Test Buy) rồi mới báo cáo:
- Vi phạm nhãn hiệu - Sản phẩm là hàng giả
- Vi phạm nhãn hiệu - Trên sản phẩm hoặc bao bì sản phẩm có nhãn hiệu của bạn
- Xâm phạm bản quyền - Sản phẩm hoặc bao bì sản phẩm là bản lậu (sao chép hoàn toàn sản phẩm hoặc bao bì được bảo hộ bản quyền)
- Cung cấp thông tin mua thử hợp lệ:
- Cung cấp mã đơn hàng mua thử
- Gửi báo cáo sau khi đơn hàng mua thử đã được giao
- Cửa hàng đặt hàng phải là cửa hàng bị báo cáo
- Điền lý do báo cáo chính xác:
- Không được mô tả lý do báo cáo là "Tôi không nhượng quyền cho nhà bán hàng này bán sản phẩm của tôi" mà cần viết rõ rằng sản phẩm này là hàng giả.
- Cung cấp bằng chứng hợp lệ:
- Xâm phạm bản quyền/nhãn hiệu: Nội dung được đưa ra làm bằng chứng phải hoàn toàn giống với nội dung bị báo cáo
- Vi phạm bằng sáng chế: Bằng sáng chế không được trong trạng thái "Đang xét duyệt"
- Nhiều cảnh báo vi phạm quyền sở hữu trí tuệ
- Xác nhận phạm vi hợp lệ của nhãn hiệu
- Gửi báo cáo ở trang web khu vực có nhãn hiệu địa phương
- Lưu ý: Khu vực Anh chỉ chấp nhận báo cáo nhãn hiệu đã được đăng ký ở Anh. Nhãn hiệu Anh không được sử dụng lẫn lộn với nhãn hiệu châu Âu
4. Các trường hợp ứng dụng báo cáo vi phạm thường gặp
1. Tiểu Vương là chủ sở hữu của thương hiệu Tech, chuyên kinh doanh điện thoại di động và phụ kiện liên quan. Một hôm anh ấy phát hiện cửa hàng A cũng đang bán ốp lưng điện thoại Tech, trên ốp có in Logo Tech, trang chi tiết sản phẩm cũng sử dụng Logo của anh, tiêu đề viết dòng chữ "Tech phone case". Tiểu Vương cho rằng hành vi này vi phạm, dự định sẽ báo cáo bằng công cụ báo cáo hành vi vi phạm. Xin hỏi hành vi này thuộc loại vi phạm nào?
Cửa hàng A có vi phạm liên quan đến nhãn hiệu. Cửa hàng A không thể sử dụng trực tiếp tên thương hiệu và Logo của Tech trong tiêu đề, hình ảnh và trang chi tiết sản phẩm của mình. Cửa hàng A bán ốp điện thoại tương thích với điện thoại của thương hiệu Tech thì cách đặt tiêu đề chính xác phải là "Case compatible with Tech phone", tránh khiến người tiêu dùng nghĩ rằng loại ốp điện thoại này cũng là sản phẩm của thương hiệu Tech.
2. Nhà bán hàng hàng may mặc tên Jenny phát hiện có người đang bán phân phối với cô. Tuy nhiên cô chưa từng ủy quyền thương hiệu của mình cho bất kỳ ai bán. Jenny rất tức giận, cô dự định báo cáo nhà bán hàng đã bán phân phối sản phẩm mà không được nhượng quyền.
Lưu ý rằng "bán song song" không đồng nghĩa với "vi phạm". Xâm phạm nhãn hiệu chỉ xảy ra khi các sản phẩm bán song song là hàng giả. Do đó, trước tiên Jenny cần chứng minh sản phẩm bán song song này là hàng giả rồi mới tiến hành báo cáo:
- Bước 1: Mua thử (Test Buy) để chứng minh sản phẩm bán song song là hàng giả.
- Bước 2: Sử dụng công cụ báo cáo hành vi vi phạm, chọn "Vi phạm nhãn hiệu" để báo cáo.
3. Sau một thời gian, Tiểu Vương phát hiện lần này cửa hàng A đã trực tiếp sử dụng bộ ảnh sản phẩm gốc của một mẫu điện thoại di động Tech bán chạy để dùng cho sản phẩm của mình, nhờ đó được hưởng ké lưu lượng sản phẩm bán chạy của anh. Vì vậy, Tiểu Vương định tiếp tục báo cáo. Vậy báo cáo lần này là loại hành vi vi phạm nào?
Cửa hàng A liên quan đến vi phạm bản quyền do họ sử dụng ảnh gốc của Tiểu Vương mà chưa được anh cho phép.
4. Cân nhắc đến việc thường xuyên bị xâm phạm, Tiểu Vương đã xin cấp bằng sáng chế công nghệ cho một mẫu tai nghe Bluetooth của Tech. Vừa đăng ký thành công chưa đầy một tháng, anh phát hiện cửa hàng C đã làm nhái một sản phẩm "cùng kiểu" và bắt đầu bán. Trường hợp này thuộc loại vi phạm nào?
Rõ ràng, cửa hàng C có liên quan đến vi phạm bằng sáng chế do họ đã sao chép công nghệ sáng chế đã được đăng ký của Tiểu Vương mà chưa được anh cho phép. Đối với vi phạm bằng sáng chế, Tiểu Vương cần chứng minh mình đã đăng ký bằng sáng chế thành công và là chủ sở hữu sáng chế.

6 Lỗi thường gặp khi báo cáo vi phạm
1. Lựa chọn sai loại hành vi vi phạm
Trong quá trình báo cáo, bạn phải chọn đúng loại vi phạm để báo cáo thành công. Tham khảo 3 loại vi phạm dưới đây.

Vi phạm bản quyền
Tự ý đăng tải ảnh hoặc tác phẩm có bản quyền của người khác lên trang chi tiết sản phẩm mà không có sự cho phép của chủ sở hữu bản quyền.

Vi phạm nhãn hiệu
Sử dụng một Logo (biểu tượng) cụ thể hoặc Logo khiến khách hàng nhầm lẫn về việc mặt hàng đang được bán là của chủ sở hữu nhãn hiệu.

Vi phạm bằng sáng chế
Chế tạo, sử dụng, cung cấp, tiêu thụ hoặc nhập khẩu sáng chế vào quốc gia đăng ký bằng sáng chế trong thời gian bằng sáng chế của người khác vẫn còn hiệu lực.
Lưu ý:
- Nếu bạn đang báo cáo vi phạm đối với nhãn hiệu hoặc bằng sáng chế, nhãn hiệu hoặc bằng sáng chế của bạn phải được hoàn thành đăng ký tại quốc gia/khu vực mà bạn báo cáo.
- Nếu bạn báo cáo vi phạm nhãn hiệu, phải xác nhận xem trang chi tiết sản phẩm ASIN bạn báo cáo có sử dụng nhãn hiệu của bạn không. Nếu trang chi tiết sản phẩm không chứa nhãn hiệu của bạn thì báo cáo này không hợp lệ.

2. Thông tin báo cáo không đầy đủ
Bạn phải gửi tất cả nội dung cần thiết trong quá trình báo cáo, nếu không Amazon có thể từ chối một báo cáo không hoàn chỉnh.
Hãy sử dụng tiếng Anh trong ô "Vui lòng cung cấp thêm thông tin để giúp chúng tôi hiểu rõ vấn đề của bạn" để đảm bảo Amazon có thể xử lý thông tin bạn gửi một cách chính xác.
Hãy sử dụng tiếng Anh trong ô "Vui lòng cung cấp thêm thông tin để giúp chúng tôi hiểu rõ vấn đề của bạn" để đảm bảo Amazon có thể xử lý thông tin bạn gửi một cách chính xác.

Khi gặp trường hợp có nhà bán hàng phân phối mà chưa được nhượng quyền và qua mua thử (Test Buy) xác nhận được là hàng giả, bạn không được mô tả lý do báo cáo là "Tôi không nhượng quyền cho nhà bán hàng này bán sản phẩm của tôi" mà phải viết rõ sản phẩm này là hàng giả.
3. Gửi lại nhiều lần báo cáo không được chấp thuận
Nếu báo cáo của bạn bị từ chối, bạn cho rằng Amazon cần xem xét lại hoặc báo cáo ban đầu của bạn được chấp thuận, nhưng sau đó nhận thấy ASIN bị báo cáo đã tiếp tục bán hàng, bạn có thể nâng cấp báo cáo trước đó, nhưng không lặp lại báo cáo đã có kết quả phê duyệt.
Các bước cụ thể: Đăng nhập vào Quản trị chương trình đăng ký thương hiệu Amazon > chọn "Liên hệ bộ phận hỗ trợ thương hiệu" > chọn "Nâng cấp báo cáo trước đây".
Các bước cụ thể: Đăng nhập vào Quản trị chương trình đăng ký thương hiệu Amazon > chọn "Liên hệ bộ phận hỗ trợ thương hiệu" > chọn "Nâng cấp báo cáo trước đây".

4. Sử dụng công cụ báo cáo hành vi vi phạm để kiểm soát
Công cụ báo cáo vi phạm chỉ hỗ trợ báo cáo vi phạm quyền sở hữu trí tuệ tiềm ẩn, việc có nhượng quyền hay nhà sản xuất/nhà bán hàng thương hiệu có ký kết thỏa thuận phân phối độc quyền cho sản phẩm của mình hay không là vấn đề giữa nhà sản xuất và nhà phân phối.
Amazon tôn trọng thỏa thuận nhượng quyền và phân phối, nhưng Amazon không hỗ trợ cho các hoạt động đó.
Nếu bạn không nhượng quyền cho người khác bán sản phẩm của mình nhưng bạn nhận thấy có nhà bán hàng đang bán sản phẩm của bạn trên Amazon, vui lòng mua thử (Test Buy) để xác định sản phẩm là hàng thật hay giả. Chỉ khi sản phẩm đã mua là hàng giả mạo, bạn mới có thể gửi báo cáo.
Amazon tôn trọng thỏa thuận nhượng quyền và phân phối, nhưng Amazon không hỗ trợ cho các hoạt động đó.
Nếu bạn không nhượng quyền cho người khác bán sản phẩm của mình nhưng bạn nhận thấy có nhà bán hàng đang bán sản phẩm của bạn trên Amazon, vui lòng mua thử (Test Buy) để xác định sản phẩm là hàng thật hay giả. Chỉ khi sản phẩm đã mua là hàng giả mạo, bạn mới có thể gửi báo cáo.
5. Báo cáo hành vi không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
Công cụ báo cáo vi phạm chỉ hỗ trợ báo cáo vi phạm quyền sở hữu trí tuệ tiềm ẩn.
Nếu bạn muốn báo cáo hành vi vi phạm không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (ví dụ như sản phẩm nhận được khác với sản phẩm trên trang chi tiết, trang chi tiết sản phẩm vi phạm chính sách của Amazon hoặc đánh lừa người tiêu dùng, v.v.). Vui lòng gửi báo cáo thông qua "Seller Central > Hiệu suất > Tình trạng tài khoản > Báo cáo hành vi lạm dụng chính sách của Amazon".
Nếu bạn muốn báo cáo hành vi vi phạm không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (ví dụ như sản phẩm nhận được khác với sản phẩm trên trang chi tiết, trang chi tiết sản phẩm vi phạm chính sách của Amazon hoặc đánh lừa người tiêu dùng, v.v.). Vui lòng gửi báo cáo thông qua "Seller Central > Hiệu suất > Tình trạng tài khoản > Báo cáo hành vi lạm dụng chính sách của Amazon".

6. Không có nhãn hiệu địa phương hợp lệ
Bắt buộc phải có nhãn hiệu địa phương hợp lệ khi sử dụng công cụ báo cáo vi phạm:
- Nếu vị trí của bạn nằm ngoài phạm vi hợp lệ của nhãn hiệu thì không thể báo cáo thành công
- Báo cáo của bạn cũng sẽ được coi là vô hiệu nếu khu vực của bạn không có nhãn hiệu địa phương. Cần lưu ý rằng: Khu vực Vương quốc Anh chỉ chấp nhận nhãn hiệu độc lập đăng ký ở Vương quốc Anh. Không dùng thay được nhãn hiệu châu Âu không trên khu vực Vương quốc Anh.

Câu hỏi thường gặp
1. Làm thế nào để đảm bảo không vi phạm bằng sáng chế của người khác khi mở cửa hàng trên Amazon?
Nhà sản xuất hoặc nhà phân phối sản phẩm có thể giúp bạn giải quyết được các vấn đề liên quan đến bằng sáng chế. Nếu bạn không chắc liệu nội dung hoặc sản phẩm của mình có vi phạm bằng sáng chế của người khác hay không, bạn nên tham khảo ý kiến luật sư trước khi đăng tải sản phẩm trên Amazon.
2. Nhà bán hàng nên làm gì khi nhận được khiếu nại vi phạm?
Vui lòng tham khảo "Chính sách quyền sở hữu trí tuệ của nhà bán hàng". Chính sách này giới thiệu chi tiết về cách xử lý các tình huống khác nhau, bao gồm:
- Phản hồi thông báo vi phạm quyền sở hữu trí tuệ
- Nhiều cảnh báo vi phạm quyền sở hữu trí tuệ
- Tài khoản bị tạm ngưng hoạt động
- Tuân thủ các luật liên quan
3. Làm cách nào để xem lịch sử báo cáo vi phạm mà tôi đã gửi?
Đăng nhập vào trang Quản trị chương trình đăng ký thương hiệu Amazon và chọn “Theo dõi > Lịch sử gửi" để lọc báo cáo đã gửi dựa trên các thông tin như thương hiệu/ cửa hàng/ thời gian.



Tài liệu tham khảo
Bảo vệ thương hiệu của bạn hiệu quả trên Amazon bằng cách tìm hiểu chi tiết về "Báo cáo hành vi vi phạm" trong tài liệu dưới đây. Để được hưởng đầy đủ quyền lợi bảo vệ thương hiệu, hãy hoàn thành Đăng ký thương hiệu Amazon (Brand Registry).
Nếu bạn chưa đăng ký
tài khoản bán hàng
tài khoản bán hàng
Bảo vệ thương hiệu dành cho
Nhà bán hàng hiện hữu
Nhà bán hàng hiện hữu

Amazon Global Selling là chương trình bán hàng giúp các doanh nghiệp từ mọi nơi trên thế giới phát triển kinh doanh toàn cầu, tiếp cận khách hàng của Amazon khắp thế giới và xây dựng thương hiệu quốc tế. Thông qua Amazon Global Selling, những người bán thuộc nhiều loại hình và quy mô khác nhau có thể mang sản phẩm của mình đến với hàng trăm triệu tài khoản người mua, trong đó có hơn 200 triệu khách hàng Prime cũng như hàng triệu đại lý mua hàng sỉ tại thị trường Mỹ, Châu Âu
© 2022 - amazon.com




