Tầm quan trọng của thương hiệu khi bán hàng xuyên biên giới trên Amazon

01/06/2023 | 5 phút đọc

Lời mở đầu

Khi kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới trên Amazon, nhiều người bán hàng không hiểu rõ về những ưu thế mà hiệu ứng thương hiệu đem lại, cũng như sự khác biệt giữa việc có và không có thương hiệu. Vì thế, một số người bán có xu hướng xem nhẹ tầm quan trọng của thương hiệu.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn có cái nhìn chính xác về thương hiệu, giới thiệu chi tiết về vai trò quan trọng của chúng trong kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới, cũng như kinh nghiệm vận hành thương hiệu thành công.

Tại sao phải nói về thương hiệu? Thương hiệu ảnh hưởng như thế nào đến kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới?

Nhiều người bán hàng trên Amazon cho rằng việc xây dựng thương hiệu ở nước ngoài là xa vời, rất khó tính toán tỷ lệ đầu vào - đầu ra, do đó họ dễ dàng bỏ qua việc xây dựng thương hiệu trong giai đoạn đầu phát triển kinh doanh, chỉ chú trọng nâng cao doanh số và chuyển đổi.

Trên thực tế, nếu sở hữu và kinh doanh một thương hiệu tốt cũng là cơ sở vững chắc quan trọng để tăng lượng truy cập, chuyển đổi và bán hàng của bạn. Sau đây là chi tiết những lợi ích mà thương hiệu mang lại trong kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới.
Theo khảo sát, 59% người tiêu dùng nước ngoài khi mua hàng sẽ lựa chọn các thương hiệu quen thuộc*, người tiêu dùng trên Amazon cũng như vậy.
* Nguồn: Cpcstrategy: http://learn.cpcstrategy.com/rs/006-GWW-889/images/2018-Amazon-Shopper-Behavior-Study.pdf
Sản phẩm có thương hiệu sẽ được người tiêu dùng ghi nhớ nhanh chóng và mua lại nhiều lần, chủ sở hữu thương hiệu có thể nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn, từ đó gia tăng mức độ nhận diện của người tiêu dùng về sản phẩm và thương hiệu. Cụ thể, thương hiệu có thể đem lại lợi ích trong ba phương diện sau:

Thể hiện nét đặc sắc, làm nổi bật năng lực cạnh tranh cốt lõi của thương hiệu

Khi mua sắm trên Amazon, người tiêu dùng thường tìm kiếm từ khóa sản phẩm để duyệt qua mọi lựa chọn khả dụng. Lúc này, trước mắt họ là vô vàn sản phẩm chất lượng như nhau, nhưng sản phẩm có thương hiệu thường đại diện cho sự đảm bảo về chất lượng và dịch vụ tốt hơn nên được người tiêu dùng ưa chuộng hơn.

Hàng hóa hoặc dịch vụ chất lượng cao là năng lực cạnh tranh cốt lõi của thương hiệu, nếu thương hiệu có thể dựa vào đó hình thành các nhóm khách hàng cố định thì các thương hiệu hoặc sản phẩm cùng loại khác khó có thể vượt qua được, cho dù giá cao cũng không ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.

Việc người tiêu dùng công nhận thương hiệu chắc chắn sẽ đem lại mức doanh số cao hơn cho chủ sở hữu thương hiệu.

Nâng cao doanh số, giúp người bán có thêm nhiều đơn đặt hàng

Một khi người tiêu dùng ghi nhớ việc mua hàng của một thương hiệu cụ thể, và hình thành thói quen mua sắm, họ sẽ bắt đầu mua lại nhiều lần.

Đối với người tiêu dùng, nhận diện thương hiệu khi mua sắm cũng là sự lựa chọn đỡ tốn công sức, không chỉ tiết kiệm nhiều thời gian và sức lực để tìm hiểu thông tin của các sản phẩm khác nhau mà còn giảm thiểu rủi ro khi mua, giúp họ lựa chọn dễ dàng hơn.

Khi mua sắm trên Amazon, người tiêu dùng mà đã hình thành thói quen mua hàng sẽ trực tiếp tìm kiếm thương hiệu và lựa chọn được sản phẩm ưng ý.

Ngăn chặn vi phạm bản quyền và đảm bảo sự phát triển lành mạnh của người bán hàng thương mại điện tử xuyên biên giới

Do luật pháp và quy định ở nước ngoài có những yêu cầu phức tạp và nghiêm ngặt đối với thương mại điện tử xuyên biên giới, nên việc đăng ký trước thương hiệu cũng tránh được rủi ro như vi phạm bản quyền, nhờ đó sản phẩm của bạn ở nước ngoài được luật pháp bảo vệ, tránh việc các doanh nghiệp khác làm giả hàng hóa trục lợi, bảo vệ danh tiếng thương hiệu và doanh số bán hàng, có chỗ đứng trong cạnh tranh thị trường.
Mặc dù việc xây dựng thương hiệu mang tính lâu dài và không thể định lượng ngay hiệu quả cụ thể tức thời, nhưng người bán hàng cần biết tầm quan trọng của thương hiệu khi bắt đầu kinh doanh.

Kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới trên Amazon, sự khác biệt giữa có thương hiệu và không có thương hiệu là gì?

Các số liệu nghiên cứu cho thấy*, 80% người tiêu dùng phát hiện ra các thương hiệu và sản phẩm mới thông qua Amazon; số liệu chính thức về việc mở cửa hàng toàn cầu của Amazon cũng chỉ ra tốc độ bán hàng của người bán có thương hiệu cao gấp 1.5 lần** so với tốc độ bán hàng của người bán nói chung.
* Cpcstrategy:http://learn.cpcstrategy.com/rs/006-GWW-889/images/2018-Amazon-Shopper-Behavior-Study.pdf
** Số liệu chính thức về việc mở cửa hàng toàn cầu của Amazon năm 2019
Trên Amazon, ngày càng nhiều người bán hàng bắt đầu bước chân vào con đường xây dựng thương hiệu. Họ đã cải thiện đáng kể hình ảnh hiển thị của sản phẩm và thương hiệu thông qua báo cáo phân tích số liệu thương hiệu, công cụ thu hút lưu lượng truy cập và các chức năng tiếp thị, quảng bá độc quyền của người bán có thương hiệu. Đồng thời tiếp tục thúc đẩy doanh số bán hàng tăng, nhận được phản hồi rất tốt từ người tiêu dùng trên thế giới.

Tiếp theo, bạn sẽ hiểu sự khác biệt giữa có thương hiệu và không có thương hiệu trong các hoạt động kinh doanh hàng ngày của thương mại điện tử xuyên biên giới trên Amazon.
Có thương hiệu
Không có thương hiệu
Hình thức hiển thị sản phẩm
phong phú, đa dạng hơn
Sản phẩm có thương hiệu có thể có các hình thức hiển thị sản phẩm đa dạng hơn như hình ảnh, văn bản, video, v.v., hình ảnh và văn bản mô tả chi tiết sản phẩm, chỉ ra các trường hợp sử dụng, giúp người mua hiểu rõ hơn về cách dùng và chức năng của sản phẩm, đồng thời kích thích mong muốn mua sắm của họ qua hình ảnh phong phú, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng.
Thêm vào đó, người bán có thể thêm câu chuyện thương hiệu gây ấn tượng sâu sắc hơn với người tiêu dùng.
Trang chi tiết sản phẩm chỉ
hiển thị bằng văn bản
Người bán bán các sản phẩm không có thương hiệu chỉ có thể mô tả sản phẩm bằng văn bản, phương thức hiển thị đơn điệu.

Họ không thể sử dụng thêm hình ảnh phong cảnh hay thậm chí là video. Họ không thể hiển thị nhiều hình ảnh, video trực tiếp, đa chiều thể hiện nét đặc sắc cũng như trường hợp sử dụng, đặc biệt là các sản phẩm có tính năng nổi trội càng thiếu đi sức hấp dẫn.
Tăng tiếp xúc thương hiệu, hình thành điểm ghi nhớ mua hàng
Khi người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm, tên thương hiệu của bạn có thể được hiển thị ngay trên trang kết quả tìm kiếm. Việc lặp lại tên thương hiệu không chỉ giúp người tiêu dùng ghi nhớ sâu sắc hơn về thương hiệu của bạn mà còn giúp sản phẩm nổi bật trong kết quả tìm kiếm.
Sản phẩm khó hình thành
điểm ghi nhớ
Người bán hàng không có thương hiệu, theo yêu cầu chính sách của Amazon, không được phép tự ý thêm tên thương hiệu vào tên sản phẩm. So với các sản phẩm thông thường khác, những sản phẩm này không thể hiện nét độc đáo ngay lần đầu tiên, do đó cũng khó hình thành trí nhớ mua hàng cho người tiêu dùng.
Tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp xúc và quảng bá các sản phẩm khác của thương hiệu
Người tiêu dùng có thể nhấp trực tiếp vào tên thương hiệu từ trang chi tiết sản phẩm để tìm hiểu về chất lượng của thương hiệu và các sản phẩm trực thuộc, dùng các sản phẩm đơn lẻ để thúc đẩy tiếp xúc và chuyển đổi của các sản phẩm khác thuộc thương hiệu, do đó đẩy mạnh doanh số bán hàng của toàn bộ dòng sản phẩm trong thương hiệu.
Khó thúc đẩy việc hiển thị và doanh số bán hàng của các sản phẩm khác
Đối với người bán hàng không có thương hiệu, do không có cách tổng hợp tất cả các sản phẩm dưới cùng tên thương hiệu, rất khó liên kết các sản phẩm khác nhau và các kênh hiển thị sản phẩm bị hạn chế, vô hình làm mất đi nhiều cơ hội bán hàng.
Ví dụ về trang hiển thị chi tiết hình ảnh dành riêng cho thương hiệu:
Tên thương hiệu có thể hiển thị trong tên sản phẩm để tạo ấn tượng sâu sắc hơn cho người tiêu dùng về thương hiệu của bạn và giúp người họ ghi nhớ kỹ hơn.
Người tiêu dùng có thể nhấp trực tiếp vào tên thương hiệu từ trang chi tiết sản phẩm để tìm hiểu về chất lượng của thương hiệu và các sản phẩm trực thuộc, tiện cho việc đẩy mạnh tiếp cận và tăng doanh số bán hàng.
Các công cụ và chức năng bán hàng của thương hiệu độc quyền
So với người bán không có thương hiệu, người bán có thương hiệu trên Amazon Seller Central có thể mở khóa công cụ và chức năng kinh doanh độc quyền như gian hàng chính hãng của thương hiệu, quảng cáo thương hiệu, báo cáo số liệu và các chức năng hay công cụ tiếp thị khác, người bán hàng kịp thời, thuận tiện nắm bắt thông tin kinh doanh và đưa ra phương án quảng bá phù hợp với nhu cầu của mình. Phần nội dung này sẽ được giới thiệu chi tiết trong nội dung cẩm nang hướng dẫn mở ra con đường thương hiệu Amazon.
Công cụ và chức năng
bán hàng cơ bản
Đối với người bán không có thương hiệu, họ cũng có thể sử dụng các chức năng bán hàng khác nhau của Seller Central, nhưng có ít công cụ khả dụng để tăng thêm lưu lượng truy cập và chuyển đổi, đồng thời họ dễ bị ảnh hưởng khi cạnh tranh với các thương hiệu trên cùng một nền tảng .
Vi dụ về gian hàng chính hãng của thương hiệu trên Amazon:
Người bán hàng có thương hiệu có thể mở khóa nhiều công cụ và chức năng tiếp thị độc quyền như gian hàng chính hãng của thương hiệu trên nền tảng người bán của Amazon.
Cuối cùng, ngoài những ưu thế kể trên, người bán hàng có thương hiệu còn được bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm.

Đăng ký thương hiệu trên Amazon không chỉ là sự đảm bảo kép về chất lượng và dịch vụ của sản phẩm được chọn mua, mà với người bán còn tránh được các vấn đề hàng giả, vi phạm bản quyền thương hiệu, bảo vệ uy tín thương hiệu và doanh số của bạn.
Video hoàn thiện đơn hàng bởi amazon

Xây dựng thương hiệu xuyên biên giới cùng Amazon!

Tiếp cận hơn 300 triệu khách hàng trên toàn thế giới, bao gồm 150 triệu thành viên Amazon Prime thích mua sắm trên Amazon.
Từ 39,99+ đô la/tháng
+ khoản phí khác
Hướng dẫn từ A - Z các bước xây dựng thương hiệu trên Amazon

Xem thêm các bài viết khác

Phát triển kinh doanh
01/07/2023 | 7 phút đọc
Dành cho người mới
01/06/2023 | 10 phút đọc
Dành cho người mới
01/12/2022 | 5 phút đọc

Bắt đầu hành trình thương mại điện tử xuyên biên giới cùng Amazon ngay hôm nay!

Amazon Global Selling là chương trình bán hàng giúp các doanh nghiệp từ mọi nơi trên thế giới phát triển kinh doanh toàn cầu, tiếp cận khách hàng của Amazon khắp thế giới và xây dựng thương hiệu quốc tế. Thông qua Amazon Global Selling, những người bán thuộc nhiều loại hình và quy mô khác nhau có thể mang sản phẩm của mình đến với hàng trăm triệu tài khoản người mua, trong đó có hơn 200 triệu khách hàng Prime cũng như hàng triệu đại lý mua hàng sỉ tại thị trường Mỹ, Châu Âu
© 2022 - amazon.com