Giới thiệu chung

Đồng hành cùng nhà bán hàng Việt Nam trên hành trình vươn ra biển lớn, Amazon Global Selling Việt Nam giới thiệu cẩm nang “Những điểm nhấn tại Hội nghị Tinh Hoa Châu Á, Bứt Phá Toàn Cầu: Tiềm năng - Cơ hội - Hành trình bán hàng trên Amazon”. Đây là tài liệu tổng hợp các thông tin hữu ích được chia sẻ bởi những chuyên gia đầu ngành từ Amazon Global Selling và nhà bán hàng thành công tại Hội nghị Thương mại Điện tử Xuyên biên giới "Tinh Hoa Châu Á, Bứt Phá Toàn Cầu" diễn ra vào tháng 6 năm 2023.

I. CƠ HỘI CHO THƯƠNG HIỆU VIỆT KHI BÁN HÀNG TRÊN AMAZON

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang là xu hướng bùng nổ mạnh mẽ tại nhiều quốc gia trên thế giới. Theo Báo cáo hoạt động 2022 - Trao quyền cho Doanh Nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, trong năm 2022, số lượng doanh nghiệp và nhà bán hàng Việt Nam tham gia nền tảng Amazon lên đến hơn 80% với hơn 10 triệu sản phẩm made-in-Vietnam được bán cho khách hàng của Amazon, chứng minh mức độ sẵn sàng của các doanh nghiệp Việt Nam khi đặt chân vào sân chơi toàn cầu này

+26%/ năm

Tốc độ tăng trưởng kép của thương mại điện tử bán lẻ xuyên biên giới toàn cầu trong năm 2022 - 2030
*Marketdataforecast

82%

Doanh nghiệp tham gia khảo sát có sử dụng website hoặc ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ xuất nhập khẩu
*The White Book on Vietnamese E-Business 2022

7x

Số lượng thương hiệu Việt Nam đăng ký thương hiệu trên Amazon tăng gấp 7 lần trong 3 năm qua
*Amazon Internal Data, 2022

80,7 nghìn tỷ đồng

Giá trị doanh thu xuất khẩu qua thương mại điện tử ở Việt Nam
**

45%

Giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp (SMB) Việt Nam qua Amazon tăng lên 45% so với cùng kỳ năm ngoái
**

Hàng nghìn

Doanh nghiệp tại Việt Nam đã bán hàng trên các cửa hàng của Amazon
**
**Báo cáo hoạt động 2022 - Trao quyền cho Doanh Nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam
Cùng theo xu hướng phát triển trên, đã có nhiều nhà bán hàng Việt Nam thành công vươn ra biển lớn gồm các nhà sản xuất và nhà sở hữu thương hiệu như gốm sứ Minh Long, rong nho Trường Thọ, nội thất gỗ Beefurni…

1. Top 3 ngành hàng tiềm năng của Việt Nam

Là một trong những trang thương mại điện tử hàng đầu thế giới, Amazon sở hữu danh mục sản phẩm khổng lồ, với đa dạng mẫu mã. Dưới đây là top 3 ngành hàng tiềm năng dành cho các nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon.
Thời trang, phụ kiện
làm đẹp
Thực phẩm khô
và chế biến
Nhà cửa trang trí
nội thất
*Báo cáo hoạt động 2022 - Trao quyền cho Doanh Nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam

2. Hành trình 90 ngày bán hàng trên Amazon

Câu hỏi thường gặp từ nhà bán hàng mới là: "Mất bao lâu để bắt đầu bán hàng trên Amazon?". Đây là con số không cố định và phụ thuộc vào sự sẵn sàng của từng nhà bán hàng khi bắt đầu. Thực tế, nếu đã xác định mục tiêu cụ thể thì nhà bán hàng có thể kinh doanh trên Amazon sau 90 ngày.

3. NSI - Chương trình ưu đãi dành cho nhà bán hàng mới 2023

Bắt đầu từ ngày 01/03/2023, Amazon cập nhật chương trình dành cho nhà bán hàng mới (New Seller Incentives - NSI). Chương trình này sẽ hỗ trợ chi phí ban đầu cho nhà bán hàng, giúp nhà bán hàng khởi đầu thuận lợi, thúc đẩy doanh số.

Ưu đãi

Hoàn tiền
5%

doanh số năm đầu cho các thương hiệu đã đăng ký

Tiết kiệm $200

chi phí vận chuyển khi sử dụng FBA

Giảm giá $200

cho sản phẩm Vine

Giảm
$50

chi phí Coupons & Quảng cáo
Điều kiện tham gia
Nhà bán hàng bắt đầu kinh doanh từ năm 2023
Có tài khoản đăng ký trong năm 2023 và có ASIN mở bán thành công sau ngày 01/03/2023
Nhà bán hàng chuyên nghiệp
Nhà bán hàng phải đăng ký trở thành Người bán chuyên nghiệp (Professional Sellers)
Hoàn tất đăng ký thương hiệu
Đăng ký thành công Brand Registry trong 6 tháng
Lời khuyên từ nhà bán hàng thành công

Nhiều nhà bán hàng Việt Nam có quan niệm Bán hàng trên Amazon sẽ cần rất nhiều vốn. Theo ông quan niệm này là đúng hay sai? Theo ông đâu là yếu tố quyết định đến sự thành công của nhà bán hàng trên Amazon mà không phụ thuộc vào nguồn vốn?

Ông Yeon Jae Chung – Nhà sáng lập thương hiệu Cocodor:

“Tại thời điểm tôi quyết định kinh doanh trên Amazon, thị trường các sản phẩm nước hoa nhà cửa tại Hàn Quốc cạnh tranh rất khốc liệt. Đồng thời, với mục tiêu trở thành thương hiệu mùi hương đứng đầu thế giới, chúng tôi quyết định mở rộng sang kinh doanh trên Amazon để gia tăng hiệu quả với khoản đầu tư tối thiểu. Do đó, tôi nghĩ quan niệm kinh doanh cần rất nhiều vốn có thể không đúng trong trường hợp của chúng tôi. Bởi vì thông qua việc bán hàng trên Amazon, doanh nghiệp có thể thành thục khâu quản lý tồn kho kinh doanh quốc tế, logistics và chuẩn hóa quy trình vận hành kinh doanh quốc tế, những điều này theo tôi là khoản đầu tư hiệu quả so với việc tự mở rộng kinh doanh quốc tế ngay từ thời điểm ban đầu.

Đối với các nhà bán hàng khởi nghiệp trên trang thương mại điện tử Amazon, lời khuyên của tôi là các bạn nên chuẩn bị nguồn tài chính đủ cho hai năm kinh doanh đầu tiên, giá trị tùy thuộc vào độ lớn kinh doanh mà bạn mong muốn đạt được. Theo tôi yếu tố tiên quyết cho thành công trên Amazon không phụ thuộc vào dòng vốn mà đó là việc chuẩn hóa quy trình vận hành kinh doanh quốc tế, thấu hiểu và thỏa mãn nhu cầu khách hàng nhằm nâng cao giá trị thương hiệu, mà thông qua đó cũng giúp thúc đẩy tăng trưởng.”

Ông Yeon Jae Chung
Nhà sáng lập thương hiệu Cocodor

II. AMAZON ĐỒNG HÀNH CÙNG NHÀ BÁN HÀNG TRÊN HÀNH TRÌNH VƯƠN RA BIỂN LỚN

1. FBA - hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon

FBA (Fulfillment by Amazon) - hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon là giải pháp hoàn thiện đơn hàng Amazon dành riêng cho các nhà bán hàng.

Nhờ những lợi ích thiết thực do giải pháp này mang lại, trong năm 2022, số lượng nhà bán hàng Việt đăng ký dịch vụ FBA đã tăng hơn 90% so với năm 2021.

Đăng ký dịch vụ FBA tăng

90%

so với năm 2021

Lợi ích của FBA
Ưu đãi cho nhà bán hàng mới
Để hỗ trợ nhà bán hàng mới, Amazon Global Selling đã kết nối 15 nhà cung cấp dịch vụ trọn gói và các đối tác vận chuyển được tích hợp hệ thống, mang đến nhiều tiện lợi cho nhà bán hàng. Bên cạnh đó, nhà bán hàng cũng sẽ được chia sẻ chi phí ban đầu nhờ những ưu đãi.
Xây dựng
thương hiệu
Nhận ưu đãi 5% thưởng doanh thu cho 1 triệu USD đầu tiên với doanh số bán các mặt hàng có thương hiệu.
Phát triển
kinh doanh
Tiết kiệm 200 USD khi sử dụng SEND, đồng thời nhận các ưu đãi như miễn phí lưu kho, thanh lý và hoàn trả hàng cho các sản phẩm đủ điều kiện.
Quảng cáo
sản phẩm
Đăng ký ngay bây giờ để nhận được 50 USD sử dụng cho Sponsored Products và 50 USD ưu đãi cho Coupons.
Q&A

Nhà bán hàng: Chi phí cho FBA được tính cụ thể như thế nào, ví dụ như chi phí lưu kho?

Chuyên gia Amazon:

Chào bạn, Amazon tính phí lưu kho theo trọng lượng và kích thước hàng hoá của bạn. Phí sẽ được tính hằng tháng được tính dựa trên:

(1) Khối lượng hàng hoá trung bình hằng ngày ở dạng thể tích (feet khối)
(2) Kích thước sản phẩm sau khi được đóng gói theo đúng chính sách của FBA
(3) Phí extra cho sản phẩm nguy hiểm
Ngoài ra, phí lưu kho cũng có thể thay đổi tuỳ theo các mùa sale trong năm. Bạn tìm hiểu thêm thông tin về cách tính phí ở phần "Phí lưu trữ và hoàn thiện đơn hàng FBA” tại link: https://amzn.to/3wqjsfk

2. Amazon Brand Registry - hỗ trợ nhà bán hàng bảo hộ và phát triển thương hiệu

Xây dựng thương hiệu đóng vai trò như thế nào?
Amazon hỗ trợ nhà bán hàng như thế nào sau khi đăng ký bảo hộ thương hiệu?
Chương trình bảo hộ thương hiệu là chương trình hoàn toàn miễn phí với 2 loại hình bảo hộ: văn bản và hình ảnh. Hiện tại, Amazon đã rút ngắn toàn bộ yêu cầu khi chấp nhận cho nhãn hiệu đang chờ xử lý (pending trademark) với thời gian đăng ký chưa tới 2 tuần.
Trong quá trình đăng ký thương hiệu, Amazon sẽ hỗ trợ các nhà bán hàng:

- Kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ tại Việt Nam
- Liên kết trực tiếp với các đối tác luật sư ở Mỹ qua chương trình IP Accelerator
Những điều nên và không nên làm khi xây dựng thương hiệu quốc tế
Nên
  • Đăng ký nhãn hiệu ở quốc gia bán mục tiêu và Cơ quan đăng ký nhãn hiệu Amazon (Cơ quan đăng ký thương hiệu Amazon)
  • Đảm bảo chất lượng sản phẩm và chiến lược giá cả phù hợp với hình ảnh thương hiệu
  • Sẵn sàng thay đổi theo thị trường và tiêu dùng, xin cấp bằng sáng chế về thiết kế và công nghệ
  • Quảng cáo cả kênh trực tiếp và gián tiếp qua nhiều hình thức
  • Chú ý đến các chi tiết và trang sản phẩm
  • Chú ý đến dịch vụ trước và sau bán hàng
  • Không nên
  • Để xây dựng thương hiệu ở nước ngoài, hàng tồn kho trong nước có thể được sử dụng như một thử nghiệm
  • Các sản phẩm hot trong nước không cần chỉnh sửa cũng có thể được bán trực tiếp ở nước ngoài
  • Miễn là không bị phát hiện, sản phẩm của nhà máy hoặc sản phẩm trái phép có thể được bán trực tiếp trên Amazon
  • Đôi khi quá bận rộn, sản phẩm khác với mẫu đã đăng tải cũng không sao
  • Suy nghĩ “Để xây dựng thương hiệu cần rất nhiều yếu tố” nên đánh giá không tốt từ người mua là không ảnh hưởng đáng kể
  • Sử dụng các từ nhạy cảm làm tên thương hiệu
  • Q&A

    Nhà bán hàng: Thương hiệu của mình đã được đăng ký tại Việt Nam, thì để được bảo hộ thương hiệu Amazon tại Mỹ thì mình cần làm gì?

    Chuyên gia Amazon:

    Nếu thương hiệu đã được đăng ký tại Việt Nam, nhà bán hàng khi đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Mỹ cần:
    (1) Nộp hồ sơ đăng ký thương hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ Mỹ USPTO

    (2) Nhận Application Serial Number từ USPTO

    (3) Sử dụng Application Serial Number từ USPTO để đăng ký Brand Registry, nộp cùng hình ảnh sản phẩm, các giấy tờ liên quan Khi hồ sơ đăng ký Brand Registry được chấp thuận, thương hiệu được kinh doanh trên Amazon.

    3. Nguồn tài nguyên học tập tại Amazon

    III. KHÁM PHÁ CÂU CHUYỆN THÀNH CÔNG TỪ CÁC TINH HOA CHÂU Á VÀ VIỆT NAM

    “Thương mại điện tử xuyên biên giới chắp cánh thương hiệu mỹ Hàn Quốc mở rộng và chiếm lĩnh thị trường toàn cầu.”

    Hye Young Lee - Giám đốc Phụ trách tăng trưởng
    COSRX

    “Từ khởi đầu khiêm tốn, tôi trở thành nhà bán hàng triệu đô từ Singapore nhờ biết tận dụng những hỗ trợ của Amazon.”

    Crystal Ren - Nhà sáng lập Abound Lifestyle và Phera

    “Doanh nghiệp sản xuất Việt Nam tận dụng thương mại điện tử xuyên biên giới để xây dựng thương hiệu toàn cầu.”

    Ông Nguyễn Lê Thăng Long - Phó Tổng Giám đốc An Phát Holdings

    Video hoàn thiện đơn hàng bởi amazon

    Bắt đầu hành trình thương mại điện tử xuyên biên giới cùng Amazon ngay hôm nay!

    Tiếp cận hơn 300 triệu khách hàng trên toàn thế giới, bao gồm 150 triệu thành viên Amazon Prime thích mua sắm trên Amazon.
    Từ 39,99+ đô la/tháng
    + khoản phí khác
    Trang Blog dành cho Đối tác bán hàng của Amazon

    Bắt đầu hành trình thương mại điện tử xuyên biên giới cùng Amazon ngay hôm nay!

    Amazon Global Selling là chương trình bán hàng giúp các doanh nghiệp từ mọi nơi trên thế giới phát triển kinh doanh toàn cầu, tiếp cận khách hàng của Amazon khắp thế giới và xây dựng thương hiệu quốc tế. Thông qua Amazon Global Selling, những người bán thuộc nhiều loại hình và quy mô khác nhau có thể mang sản phẩm của mình đến với hàng trăm triệu tài khoản người mua, trong đó có hơn 200 triệu khách hàng Prime cũng như hàng triệu đại lý mua hàng sỉ tại thị trường Mỹ, Châu Âu
    © 2022 - amazon.com