Chi phí và Hướng dẫn lập Kế hoạch kinh doanh

Nắm được thông tin chính xác về các loại chi phí khi kinh doanh trên Amazon giúp nhà bán hàng lên kế hoạch tối ưu chi phí, gia tăng doanh thu và lợi nhuận. Trong trang này, bạn sẽ tìm hiểu toàn bộ những thông tin quan trọng về chi phí để bắt đầu và vận hành doanh nghiệp của mình trên Amazon.
Nội dung là tiếng Anh
theo tiêu chuẩn quốc tế
39,99 USD/tháng + khoản phí khác

Tổng quan chi phí bán hàng

Khi bán hàng trên Amazon, có 2 nhóm chi phí chính nhà bán hàng cần chi trả, đó là:

1. Chi phí cố định: Loại chi phí không thay đổi cho dù nhà bán hàng thay đổi quy mô hay cách thức bán hàng.
2. Chi phí biến đổi: Các loại chi phí thay đổi cùng với quy mô bán hàng của bạn.

Dưới đây là sơ đồ cấu trúc các loại chi phí cơ bản trên Amazon:
Chi phí bán hàng trên Amazon
    *Lưu ý: Tìm hiểu về FBA và chi phí FBA tại đây.

1. Chi phí cố định

a. Phí duy trì tài khoản

2. Chi phí biến đổi

a. Phí giới thiệu

Ngành hàng

Phần trăm phí giới thiệu

Phí giới thiệu tối thiểu

Nội thất & Trang trí
· 15% cho một phần của tổng giá bán lên đến $200
· 10% cho bất kỳ phần nào của tổng giá bán lớn hơn $200

Lưu ý: Nệm sẽ được tính phí 15% bất kể mức giá nào.
$0,30
Sản phẩm làm đẹp
· 8% cho các sản phẩm có tổng giá bán dưới $10
· 15% cho các mặt hàng có tổng giá bán hơn $10
$0,30
Bách hóa & Thực phẩm
· 8% cho các sản phẩm có tổng giá bán từ $15 trở xuống và
· 15% cho các sản phẩm có tổng giá bán lớn hơn $15
$0,30
Chăm sóc sức khỏe & Cá nhân (bao gồm Thiết bị chăm sóc cá nhân)
· 8% cho các sản phẩm có tổng giá bán từ $10 trở xuống
· 15% cho các mặt hàng có tổng giá bán lớn hơn $10
$0,30
Xem thêm ngành hàng
Sản phẩm in 3D
15%
$0,30
Phụ kiện thiết bị Amazon
45%
$0,30
Ô tô & Xe Powersports
12%, trừ 10% đối với lốp xe và các sản phẩm tay lái
$0,30
Sản phẩm cho bé (Ngoại trừ quần áo)
· 8% cho các sản phẩm có tổng giá bán dưới $10
· 15% cho các sản phẩm có tổng giá bán hơn $10
$0,30
Sách
15% + $1.8 phí khóa sổ
$0,30
Máy ảnh và Ảnh1
8%
$0,30
Điện thoại di động2
8%
$0,30
Quần áo & Phụ kiện (không bao gồm Giày, Túi xách & Kính mát)
17%
$0,30
Bộ sưu tập sách
15%
$0,30
Bộ sưu tập tiền xu
· 15% cho một phần của tổng giá bán lên đến $100
· 10% cho bất kỳ phần nào của tổng giá bán lớn hơn $100 đến $1000
· 6% cho bất kỳ phần nào của tổng giá bán lớn hơn $1000
$0,30
Phụ kiện điện tử
· 15% cho một phần của tổng giá bán lên đến $100
· 8% cho bất kỳ phần nào của tổng giá bán lớn hơn $100
$0,30
Mỹ thuật
· 20% cho phần Sales Proceeds lên đến 100 (với phí giới thiệu tốt thiệu là $1)
· 15% cho bất kỳ phần nào của Sales Proceeds hơn $100 đến $1000
· 10% cho bất kỳ phần nào của Sales Proceeds hơn $1000 đến $5000
· 5% cho bất kỳ phần của Sales Proceeds lớn hơn $5000
$0,30
Thẻ quà tặng
20%
_
Nhà & Vườn (bao gồm Đồ dùng cho thú cưng)
15%
$0,30
Công nghiệp & Khoa học (bao gồm Dịch vụ Thực phẩm và Dọn dẹp & Vệ sinh)
12%
$0,30
Trang sức
15%
$0,30
Hành lý & Phụ kiện du lịch
15%
$0,30
Thiết bị gia dụng kích thước lớn
· 15% cho một phần của tổng giá bán lên đến $300
· 8% cho bất kỳ phần nào của tổng giá bán hàng lớn hơn $300
$0,30
Âm nhạc
15% + $1.8 phí khóa sổ
$0,30
Ngoài trời
15%
$0,30
Máy tính cá nhân
15%
$0,30
Nhà & Vườn (bao gồm Đồ dùng cho thú cưng)
6%
$0,30
Giày, Túi sách & Kính mát
·18% cho các sản phẩm có tổng giá bán từ $75 trở xuống
· 15% cho các sản phẩm có tổng giá trị trên $75
$0,30
Phần mềm & và Máy tính / Trò chơi điện tự
15% + $18 phí khóa sổ
_
Thể thao (không bao gồm Bộ sưu tập thể thao)
15%
$0,30
Công cụ & cải tạo nhà cửa
15%, trừ 12% cho dụng cụ thiết bị điện cơ bản
$0,30
Đồ chơi và Game2
15%
$0,30
Điện thoại di động
8%
$0,30
Video & DVD
15% + $1.8 phí khóa sổ
$0,30
Thiết bị trò chơi điện tử
8% + $1.8 phí khóa sổ 15%
$0,30
Đồng hồ
· 16% cho một phần của tổng gia bán lên đến $1500
· 3% cho bất kỳ phần nào của tổng giá bán lớn hơn $1500
$0,30
Các mặt hàng khác3
15%
$0,30
    *Lưu ý: Phí giới thiệu trên Amazon được thu trên giá trị các đơn hàng, dao động từ 8%-15%, phụ thuộc vào giá bán sản phẩm và ngành hàng mà bạn kinh doanh.

b. Phí hoàn thiện đơn hàng (FBA)

Phí hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) là khoản phí tính trên mỗi đơn vị để hoàn thiện mục hàng cho khách hàng mua hàng trên cửa hàng Amazon. Phí thay đổi tùy thuộc vào danh mục, kích thước và trọng lượng của mục hàng. Đôi khi được gọi là phí “lấy hàng và đóng gói”.
Nội dung chi tiết
Loại sản phẩm
Hạng kích thước
Trọng lượng vận chuyển
Phí hoàn thiện đơn hàng vào giai đoạn không cao điểm1
(Từ ngày 28 tháng 4 năm 2022, đến ngày 14 tháng 10 năm 2022 và từ ngày 15 tháng 1 năm 2023
Phí hoàn thiện đơn hàng vào giai đoạn cao điểm1
(Từ ngày 15 tháng 10 năm 2022 đến ngày 14 tháng 1 năm 2023
Hầu hết các sản phẩm (hàng hóa không nguy hiểm, không phải hàng may mặc)
Tiêu chuẩn nhỏ
Tiêu chuẩn lớn
Từ 6 oz trở xuống
6+ đến 12 oz
12+ đến 16 oz
Từ 6 oz trở xuống
6+ đến 12 oz
12+ đến 16 oz
1+ đến 2 lb
2+ đến 3 lb
3+ lb đến 20 lb
$3,07
$3,22
$3,77
$3,72
$3,96
$4,75
$5,40
$6,08
$6,44 + $0,32/lb trên 3 lb đầu tiên
$3,28
$3,43
$3,98
$4,03
$4,27
$5,06
$5,71
$6,60
$6,96 + $0,32/lb trên 3 lb đầu tiên
May mặc
Tiêu chuẩn nhỏ
Tiêu chuẩn lớn
Từ 6 oz trở xuống
6+ đến 12 oz
12+ đến 16 oz
Từ 6 oz trở xuống
6+ đến 12 oz
12+ đến 16 oz
1+ đến 2 lb
2+ đến 3 lb
3+ lb đến 20 lb
$3,43
$3,60
$4,15
$4,43
$4,62
$5,32
$6,10
$6,83
$7,01 + $0,32/lb trên 3 lb đầu tiên
$3,64
$3,81
$4,36
$4,75
$4,94
$5,64
$6,42
$7,35
$7,54 + $0,32/lb trên 3 lb đầu tiên
Hàng hóa nguy hiểm
Tiêu chuẩn nhỏ
Tiêu chuẩn lớn
Từ 6 oz trở xuống
6+ đến 12 oz
12+ đến 16 oz
Từ 6 oz trở xuống
6+ đến 12 oz
12+ đến 16 oz
1+ đến 2 lb
2+ đến 3 lb
3+ lb đến 20 lb
$4,04
$4,28
$4,37
$4,50
$4,75
$5,34
$6,00
$6,54
$6,90 + $0,32/lb trên 3 lb đầu tiên
$4,25
$4,49
$4,58
$4,82
$5,06
$5,66
$6,31
$7,07
$7,42 + $0,32/lb trên 3 lb đầu tiên
¹ Mức phí bao gồm phụ phí nhiên liệu và lạm phát 5% và được làm tròn để đơn giản hóa. Phụ phí có thể thay đổi. Truy cập Máy tính doanh thu FBA để xem các mức phí bao gồm phụ phí.
Loại sản phẩm
Hạng kích thước
Trọng lượng vận chuyển
Phí hoàn thiện đơn hàng vào giai đoạn không cao điểm1
(Từ ngày 28 tháng 4 năm 2022, đến ngày 14 tháng 10 năm 2022 và từ ngày 15 tháng 1 năm 2023
Phí hoàn thiện đơn hàng vào giai đoạn cao điểm1
(Từ ngày 15 tháng 10 năm 2022 đến ngày 14 tháng 1 năm 2023
Hàng hóa không nguy hiểm (cả hàng may mặc và không may mặc)
Quá khổ cỡ nhỏ
Quá khổ cỡ trung
Quá khổ cỡ lớn
Quá khổ đặc biệt
70 lb trở
xuống
150 lb trở
xuống
150 lb trở
xuống
Trên 150 lb
$9,39 + $0.40/lb trên 1 lb đầu tiên
$13,37 + $0,46/lb trên 1 lb đầu tiên
$86,71 + $0,83/lb trên 90 lb đầu tiên
$158,49 + $0,83/lb trên 90 lb đầu tiên
$10,44 + $0,40/lb trên 1 lb đầu tiên
$15,99 + $0,46/lb trên 1 lb đầu tiên
$89,33 + $0,83/lb trên 90 lb đầu tiên
$161,11 + $0,83/lb trên 90 lb đầu tiên
Hàng hóa nguy hiểm (cả hàng may mặc và không may mặc)
Quá khổ cỡ nhỏ
Quá khổ cỡ trung
Quá khổ cỡ lớn
Quá khổ đặc biệt
70 lb trở
xuống
150 lb trở
xuống
150 lb trở
xuống
Trên 150 lb
$10,14 + $0.40/lb trên 1 lb đầu tiên
$14,24 + $0,46/lb trên 1 lb đầu tiên
$98,64 + $0,83/lb trên 90 lb đầu tiên
$179,28 + $0,83/lb trên 90 lb đầu tiên
$11,19 + $0.40/lb trên 1 lb đầu tiên
$16,86 + $0,46/lb trên 1 lb đầu tiên
$101,26 + $0,83/lb trên 90 lb đầu tiên
$181,90 + $0,83/lb trên 90 lb đầu tiên
¹ Mức phí bao gồm phụ phí nhiên liệu và lạm phát 5% và được làm tròn để đơn giản hóa. Phụ phí có thể thay đổi. Truy cập Máy tính doanh thu FBA để xem các mức phí bao gồm phụ phí.

c. Phí lưu kho

Amazon thu phí lưu kho hàng tháng dựa trên hàng lưu kho của bạn chiếm dụng bao nhiêu không gian tại các trung tâm hoàn thiện đơn hàng. Tìm hiểu thêm ➔

Để xác định bảng chi phí áp dụng cho sản phẩm của bạn:
  • Xác định xem sản phẩm có được phân loại là hàng hóa nguy hiểm hay không bằng cách sử dụng công cụ tra cứu ASIN.
  • Hầu hết các sản phẩm sẽ sử dụng bảng chi phí đầu tiên dưới đây. Nếu sản phẩm của bạn được coi là hàng hóa nguy hiểm, hãy xem bảng chi phí sản phẩm hàng hóa nguy hiểm.
  • Với các hàng lưu kho của bạn, Amazon sẽ tính phí lưu kho hàng tháng dựa trên việc hàng lưu kho của bạn chiếm bao nhiêu không gian lưu trữ trong kho. Phí lưu kho được tính trên thể tích trung bình hàng ngày của bạn bằng feet khối (ft3) , dựa trên kích thước của sản phẩm sau khi được được đóng gói đúng cách và sẵn sàng vận chuyển.
Phí lưu kho sẽ thay đổi tùy theo loại hàng và thời điểm trong năm. Cụ thể như sau:
Loại sản phẩm
Tháng
Kích thước tiêu chuẩn
Quá khổ
Sản phẩm hàng hóa không nguy hiểm
Tháng 1 - Tháng 9
Tháng 10 - Tháng 12
$0,83 mỗi foot khối
$2,40 cho mỗi foot khối
$0,53 mỗi foot khối
$1,20 mỗi foot khối
Sản phẩm hàng nguy hiểm
Tháng 1 - Tháng 9
Tháng 10 - Tháng 12
$0,99 cho mỗi foot khối
$3,63 cho mỗi foot khối
$0,78 cho mỗi foot khối
$2,43 cho mỗi foot khối
Chú thích: Mặc dù các sản phẩm có kích thước tiêu chuẩn nhỏ hơn các sản phẩm quá khổ, chúng cần đến nhiều giá đỡ, ngăn đựng và thùng chứa đa năng và đắt tiền hơn để lưu trữ.

d. Chi phí khác

  • Phụ phí hàng lưu kho trong thời gian dài được tính trên các đơn vị sản phẩm đã được lưu trữ ở trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Amazon trên 271 ngày (trên 9 tháng) và sẽ được chia thành 2 mốc chính để tính phí: Từ 271 ngày tới 365 ngày và hơn 365 ngày.
  • Chúng tôi tính toán thời gian lưu kho trên cơ sở nhập trước xuất trước trên toàn bộ mạng lưới hoàn thiện đơn hàng. Các đơn vị hàng được bán hoặc rút sẽ được khấu trừ từ hàng lưu kho đã ở trong mạng lưới hoàn thiện đơn hàng lâu nhất, bất kể nó đã thực sự được vận chuyển hoặc rút hàng. Ví dụ: nếu nhân viên lấy hàng và gửi một đơn vị đã được gửi đến trung tâm hoàn thiện đơn hàng này gần đây, chúng tôi vẫn sẽ khấu trừ đơn vị đó khỏi hàng lưu kho còn hàng lâu nhất.
  • Phụ phí được tính hàng tháng, thường là từ ngày 18 đến ngày 22 của tháng.
Các đơn vị đã lưu trữ từ 271-365 ngày
Các đơn vị đã lưu trữ từ 365 ngày trở lên
Sản phẩm hàng hóa không nguy hiểm
Trên mỗi đơn vị được lưu trữ. Tỷ lệ dựa trên đơn vị khối lượng.
Trên mỗi đơn vị được lưu trữ. Mức phí dựa trên khối lượng đơn vị hoặc trên mỗi đơn vị, tùy theo giá trị nào lớn hơn.
Số tiền
$1,50 mỗi foot khối
$6,90 cho mỗi foot khối hoặc $0,15 cho mỗi đơn vị, tùy theo giá trị nào lớn hơn
  • Trong trường hợp bạn muốn rút hàng ra khỏi kho Amazon và gửi về kho của mình tại Mỹ, Amazon sẽ hỗ trợ rút hàng và chuyển hàng về kho của bạn. Phí được tính trên mỗi đơn vị hàng.
  • Sử dụng hạng kích thước của sản phẩm để xác định bảng chi phí nào được áp dụng. Nếu sản phẩm của bạn yêu cầu xử lý đặc biệt*, hãy sử dụng bảng chi phí dành cho Mục hàng quá khổ và yêu cầu xử lý đặc biệt.
Hạng kích thước
Trọng lượng vận chuyển
Phí rút hàng mỗi đơn vị
Kích thước tiêu chuẩn
0 đến 0,5 lb
0,5+ đến 1,0 lb
1,0+ đến 2,0 lb
Hơn 2 lb
$0,52
$0,75
$1,14
$1,51 + $0,63/lb trên 2 lb
Mục hàng quá khổ và cần xử lý đặc biệt*
0 đến 1,0 lb
1,0+ đến 2,0 lb
2,0+ đến 4,0 lb
4,0+ đến 10,0 lb
Hơn 10,0 lb
$1,50
$1,96
$2,89
$5,05
$7,25 + $0,63/lb trên 10 lb
* Các mục hàng cần xử lý đặc biệt có thể bao gồm sản phẩm may mặc, giày dép, đồng hồ, đồ trang sức và hàng hóa nguy hiểm.

Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh trên Amazon

Bước 1: Xác định tầm nhìn công ty

Tầm nhìn doanh nghiệp chính là kim chỉ nam hành động, giúp doanh nghiệp định hướng toàn bộ kế hoạch kinh doanh, huy động nguồn lực, thống nhất phòng ban cùng đi theo một lộ trình nhất quán để đạt mục tiêu đã đề ra.

Để xác định được tầm nhìn của doanh nghiệp, nhà bán hàng cần trả lời được 2 câu hỏi:
  1. Doanh nghiệp của bạn đóng vai trò như thế nào trong cuộc sống của khách hàng?
  2. Doanh nghiệp có thể đem đến giá trị gì cho khách hàng?

Bước 2: Phân tích thị trường, các nhà bán hàng khác và nhu cầu khách hàng

a. Phân tích thị trường

Khi phân tích thị trường, có 4 yếu tố quan trọng nhà bán hàng cần quan tâm:
  1. Độ phân mảnh của thị trường:

    Yếu tố này cho biết khả năng gia nhập thị trường của nhà bán hàng mới. Nếu thị trường càng phân mảnh thì cơ hội gia nhập của bạn sẽ càng cao, bởi vì thị trường chưa bị bất kỳ thương hiệu lớn nào chiếm lĩnh.
  2. Số lượng nhà bán hàng tăng/ giảm qua từng năm:

    Nếu số lượng nhà bán hàng sụt giảm qua các năm, có thể thị trường đang tăng trưởng kém. Ngược lại, nếu ngày càng có nhiều nhà bán hàng tham gia thị trường thì chứng tỏ ngành hàng này có tiềm năng, triển vọng để phát triển.
  3. Khoảng giá bán hàng tiềm năng:

    Nhà bán hàng mới cần xác định khoảng giá mà khách hàng sẵn sàng chi trả để mua sản phẩm. Điều này sẽ giúp họ lên kế hoạch định vị sản phẩm và đưa ra mức giá tốt hơn trong tương lai.
  4. Ưu đãi về thuế:

    Mỗi quốc gia sẽ có một quy định riêng về thuế mà nhà bán hàng cần tuân thủ. Nếu chưa có lợi thế về chi phí sản xuất, bạn cần tận dụng hàng rào thuế quan để tạo lợi thế cạnh tranh cho mình. Ngoài ra, nhà bán hàng nên tích cực nghiên cứu các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết với nhiều quốc gia khác nhau để nắm được ưu đãi thuế theo các FTA này.

b. Phân tích các nhà bán hàng khác

Muốn kinh doanh thành công trên một trang thương mại điện tử đa quốc gia như Amazon, nhà bán hàng cần nghiên cứu, phân tích các biến động của thị trường thật kỹ lưỡng để biết được điểm mạnh, điểm yếu của các nhà bán hàng khác và của mình, từ đó lập kế hoạch phù hợp cho thương hiệu trên thị trường.

Để biết rõ hơn về ngách sản phẩm muốn gia nhập, có 4 câu hỏi quan trọng nhà bán hàng cần tìm câu trả lời đó là:
1. Thương hiệu nào đang dẫn đầu trên thị trường?
Xem thông tin về các nhà bán hàng hàng đầu
(Best Seller).
amazon best seller products
2. Nhà bán hàng mới nào đang được thị trường chào đón?
Sử dụng bộ sưu tập "Amazon Hot New Releases". Công cụ này giúp nhà bán hàng theo dõi các sản phẩm mới ra mắt và đang được thu hút được nhiều sự quan tâm trên Amazon.
amazon new releases
3. Các nhà bán hàng đang tiếp thị sản phẩm của họ như thế nào?
Tìm hiểu Trang chi tiết sản phẩm của các nhà bán hàng khác.
product detail page
4. Các nhà bán hàng đang tiếp cận với khách hàng thông qua những kênh nào?
Tìm hiểu về Bài đăng (Post), Lượt theo dõi (Follow), Livestream, Hình ảnh trên Amazon.
follow button

c. Phân tích nhu cầu khách hàng

  • Bạn muốn sản phẩm của mình bán chạy và được người tiêu dùng ưa chuộng?
  • Bạn muốn thương hiệu của mình tạo được sức hút trên thị trường?
Phân tích nhu cầu khách hàng chính là bước tiên quyết để bạn tạo ra những sản phẩm phù hợp, chinh phục khách hàng và có cơ hội gia tăng doanh số.

Dưới đây là một số nguồn dữ liệu nhà bán hàng có thể sử dụng để nghiên cứu nhu cầu khách hàng trên Amazon:
1. Câu hỏi khách hàng để lại trong phần "Hỏi & Đáp" (Q&A)
faq section
2. Đánh giá của khách hàng về sản phẩm
product review
3. Phân tích về đánh giá khách hàng thông qua công cụ Trình khám phá cơ hội sản phẩm (Product Opportunity Explorer)
Product Opportunity Explorer interface

Bước 3: Lập kế hoạch sản phẩm

Sau khi đã nghiên cứu thị trường và nắm bắt được nhu cầu khách hàng, nhà bán hàng sẽ cần lên kế hoạch để tạo ra sản phẩm phù hợp với thị trường mục tiêu và có ưu thế cạnh tranh hơn các nhà bán hàng khác.

Có 2 hướng để nhà bán hàng phát triển sản phẩm:
  1. Tạo ra sản phẩm mới để giải quyết những nhu cầu chưa được đáp ứng.
  2. Nâng cấp sản phẩm hiện có trên thị trường để tạo ra một phiên bản ưu việt hơn và đáp ứng các nhu cầu chưa được giải quyết của khách hàng.
Dù lựa chọn hướng phát triển nào, bạn cũng sẽ cần tìm ra đáp án cho 4 câu hỏi quan trọng về sản phẩm, đó là:
Các câu hỏi lập kế hoạch sản phẩm

Bước 4: Chuẩn bị bộ máy nhân sự

Xây dựng bộ máy nhân sự ổn định, phù hợp sẽ thúc đẩy quá trình vận hành diễn ra trôi chảy và thuận lợi.

Nếu chọn mô hình Nhà bán hàng tự hoàn thiện đơn hàng, bạn có thể cần nguồn lực của ít nhất 9 mảng công việc mới có thể vận hành hoạt động bán hàng trên Amazon, bao gồm:
Nếu chọn mô hình Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA):
mô hình Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA)

Bước 5: Kế hoạch tài chính, doanh thu

Công thức tính lợi nhuận cơ bản:
Lợi nhuận = Doanh thu - Chi phí
Từ công thức trên, có thể thấy lợi nhuận bị ảnh hưởng trực tiếp bởi 2 yếu tố: Doanh thu và Chi phí. Muốn tối ưu hoá lợi nhuận, nhà bán hàng cần tăng doanh thu, giảm chi phí.

Hãy cùng tham khảo các hướng dẫn chi tiết sau đây của Amazon

Xem chi tiết Hướng dẫn thực hành xây dựng kế hoạch kinh doanh khi bán hàng trên Amazon

Bao gồm kế hoạch hành động chi tiết kèm ví dụ thực tế về Cách lập kế hoạch bán hàng, tối ưu hóa chi phí và tăng trưởng doanh thu.

Hướng dẫn lập kế hoạch tài chính doanh thu

a. Dự kiến doanh thu

Để ước tính doanh thu có thể đạt được, bạn thực hiện 2 bước sau:

Bước 1

Lựa chọn thị trường và sản phẩm mục tiêu

  • Hành trình của người tiêu dùng
  • Xu hướng tiêu dùng
  • Phân tích thị trường
  • Phân tích sản phẩm
  • Tốc độ tăng trưởng của thị trường

Bước 2

Định giá sản phẩm

  • Phân khúc khách hàng và mục tiêu
  • Định vị sản phẩm và chất lượng sản phẩm để cạnh tranh là gì
  • Chi phí cố định và chi phí biến đổi. Đặc biệt thuế nhập khẩu
  • Giá bán của các nhà bán hàng khác
  • Lợi nhuận kỳ vọng
3 phương pháp định giá sản phẩm trên Amazon

b. Dự toán và tối ưu chi phí

Trong số các loại chi phí bán hàng trên Amazon, có 5 loại chi phí có thể tối ưu được, đó là:
Cách tối ưu chi phí trên Amazon

c. Bảng kế hoạch doanh thu và chi phí (P&L)

Bước 1

Lập bảng chi phí tổng quan
Nhà bán hàng cần ước tính các khoản chi phí cơ bản như:
- Phí duy trì tài khoản
- Phí hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA fee)
- Phí giới thiệu (Referral fee)
- Phí dịch vụ phân loại vị trí hàng nhập (Inbound placement service fee)
- Phí vận chuyển từ Việt Nam đến Hoa Kỳ (Shipping VN -US)
- Phí xử lý hàng trả lại (Return fee)
- Phí khuyến mãi, quảng cáo (Promotion & Advertising fee)
- Phí lưu kho (Storage fee)
- Giá vốn hàng bán

Bước 2

Nhà bán hàng dự kiến số lượng hàng bán ra hàng tháng
Từ số lượng bán ra hàng tháng, nhà bán hàng có thể dự tính được doanh thu.
Trên thực tế, nhà bán hàng có thể điều chỉnh số lượng hàng bán tăng hoặc giảm tùy theo mùa cao điểm hay thấp điểm.
Để tính toán doanh thu dự kiến cho các năm sau, nhà bán hàng có thể căn cứ vào mức dộ tăng trưởng doanh thu (%) của cửa hàng mình hoặc các nhà bán hàng khác hoặc của toàn danh mục.

Bước 3

Nhà bán hàng điền các thông tin vào Biểu mẫu P&L Amazon cung cấp
Biểu mẫu dự trù Doanh thu và Chi Phí (P&L) này được áp dụng cho cửa hàng mở bán tại thị trường Hoa Kỳ (US). Biểu mẫu này giúp nhà bán hàng dự trù được các khoản phí chính liên quan đến mô hình bán hàng trên Amazon chi tiết nhất. Tải tài liệu tại đây.

Chưa biết bắt đầu từ đâu? Tải ngay tài liệu Hướng dẫn thực hành xây dựng kế hoạch kinh doanh khi bán hàng trên Amazon

Bao gồm ví dụ thực tế về các bước Lập kế hoạch bán hàng, cách tối ưu hóa chi phí và tăng trưởng doanh thu.

Câu hỏi thường gặp

Chi phí mở tài khoản và bắt đầu kinh doanh trên Amazon như thế nào?
Amazon không thu chi phí đăng ký mở tài khoản. Tuy nhiên ngay khi bạn đăng ký thành công, Amazon sẽ bắt đầu thu các chi phí có liên quan. Bao gồm: Phí duy trì tài khoản, phí FBA, phí giới thiệu, v.v... Bạn có thể tìm hiểu thêm các loại chi phí tại: https://sell.amazon.com/pricing
Cách thức giao hàng và chi phí vận chuyển hàng từ Việt Nam đi các thị trường của Amazon như thế nào?
Nhà bán hàng có thể sử dụng vận chuyển đường biển và đường hàng không để giao hàng tới khách hàng hoặc tới các kho hàng của Amazon. Nhà bán hàng có thể tham khảo các nhà vận chuyển là đối tác của Amazon để được tư vấn thêm về mặt chi phí và quy trình tại https://sell.amazon.vn/services-partner/logistics

Tối ưu chi phí, tăng doanh thu thông qua việc bán hàng trên Amazon!

Amazon Global Selling là chương trình bán hàng giúp các doanh nghiệp từ mọi nơi trên thế giới phát triển kinh doanh toàn cầu, tiếp cận khách hàng của Amazon khắp thế giới và xây dựng thương hiệu quốc tế. Thông qua Amazon Global Selling, những người bán thuộc nhiều loại hình và quy mô khác nhau có thể mang sản phẩm của mình đến với hàng trăm triệu tài khoản người mua, trong đó có hơn 200 triệu khách hàng Prime cũng như hàng triệu đại lý mua hàng sỉ tại thị trường Mỹ, Châu Âu
© 2022 - amazon.com