Seller University

Tài liệu học tập chuyên sâu giúp các thương hiệu, doanh nghiệp và nhà bán hàng Việt Nam thành công khi kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới với tư cách là đối tác bán hàng của Amazon.

Seller University là gì?

Seller University cung cấp các tài liệu học tập chuyên sâu giúp các thương hiệu, doanh nghiệp và nhà bán hàng Việt Nam thành công khi kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới với tư cách là đối tác bán hàng của Amazon.

Bạn có thể xem chuỗi video của Seller University trên YouTube hoặc trong Seller Central sau khi đã tạo tài khoản bán hàng trên Amazon.

Tối ưu hóa Listing

Công cụ chạy Quảng cáo mùa cao điểm

Cách nhận thêm đánh giá từ khách hàng

Tối ưu hóa Quảng cáo

Các câu hỏi thường gặp

Tổng quan

Bán hàng trên Amazon là gì?
Chương trình bán hàng trên Amazon giúp mọi người từ cá nhân đến các doanh nghiệp bán sản phẩm và hàng lưu kho của họ trên những cửa hàng trực tuyến của Amazon, ví dụ trang web Sell.Amazon.vn.
Tại sao tôi nên bán hàng trên Amazon?
Việc bán hàng trên Amazon sẽ mang tới cho bạn cơ hội giới thiệu sản phẩm của mình với hàng trăm triệu khách hàng tiềm năng. Thêm vào đó, bạn có thể bán được hàng nhanh chóng hơn ngay cả trước khi bạn lập trang web hoặc mở cửa hàng bên ngoài.
Tôi có thể niêm yết các sản phẩm của mình trong tất cả các ngành hàng của Amazon không?
Sản phẩm của bạn có thể nằm trong một số ngành hàng cần được phê duyệt trước khi niêm yết. Tham khảo thêm thông tin về tất cả các ngành hàng được niêm yết của Amazon tại đây.
Loại sản phẩm nào không được đăng tải trên Sell.Amazon.vn?
Một số sản phẩm có thể không được niêm yết vì vấn đề tuân thủ pháp lý hoặc quy định hạn chế (ví dụ: thuốc theo toa), hoặc chính sách của Amazon (ví dụ: ảnh hiện trường vụ án). Để biết thông tin chi tiết, vui lòng xem phần thông tin hỗ trợ về Sản phẩm bị hạn chế.
Chương trình Bảo hành A-to-Z Guarantee là gì?
Đây là chính sách bảo hành dành cho các trường hợp khách hàng không nhận được hàng, hoặc nhận được hàng có khác biệt đáng kể so với thông tin của sản phẩm khi đặt. Amazon sẽ yêu cầu khách hàng liên hệ với người bán để được giải quyết sự cố trước. Nếu khách hàng vẫn không hài lòng sau 48 giờ, khách hàng có thể gửi yêu cầu bồi thường đến Amazon. Khi nhận được khiếu nại, chúng tôi sẽ gửi cho người bán một email nêu chi tiết về khiếu nại và yêu cầu cung cấp lại những thông tin về đơn đặt hàng và quy trình thực hiện. Sau đó, Amazon sẽ đưa ra cách giải quyết khiếu nại, có thể bao gồm việc hoàn trả đơn hàng cho khách hàng, chi phí người bán sẽ chịu.
Làm cách nào để mở tài khoản bán hàng Amazon?
Bạn có thể truy cập trang Hướng dẫn mở tài khoản bán hàng để tìm hiểu và đăng ký gói bán hàng Chuyên nghiệp hoặc Cá nhân. Bạn có thể sử dụng tài khoản khách hàng Amazon của mình hoặc tạo tài khoản mới bằng địa chỉ email doanh nghiệp.

Trước khi bắt đầu mở tài khoản, bạn cần chuẩn bị sẵn sàng các thông tin dưới đây:
- Tên doanh nghiệp, địa chỉ và thông tin liên hệ
- Thẻ tín dụng quốc tế kèm theo địa chỉ thanh toán hợp lệ
- Số điện thoại để chúng tôi có thể liên lạc với bạn trong quá trình đăng ký
- Mã số thuế
- Giấy tờ tùy thân bổ sung có thể được yêu cầu trong một số trường hợp
Tôi có thể đổi từ Tài khoản Chuyên nghiệp sang Tài khoản Cá nhân được không?
Bạn hoàn toàn có thể chuyển tài khoản bán hàng Chuyên nghiệp sang Cá nhân nếu không muốn bị tính phí đăng ký hàng tháng, bằng cách truy cập trang My Services trong trung tâm quản lý bán hàng Seller Central (yêu cầu đăng nhập).

Sau đó, tài khoản của bạn sẽ vẫn hoạt động bình thường. Bạn có thể tiếp tục bán hàng trên Amazon với tư cách Cá nhân. Nhưng bạn sẽ mất quyền truy cập vào các chức năng của gói Chuyên nghiệp như tải lên hàng loạt, báo cáo đơn đặt hàng, hưởng phí vận chuyển do người bán tùy chỉnh hoặc các tính năng đăng tải đặc biệt. Ngoài ra, bạn chú ý rằng chỉ các sản phẩm bán từ Tài khoản Chuyên nghiệp mới đủ điều kiện để xuất hiện ở vị trí nổi bật (Featured Offer) trên các trang chi tiết sản phẩm.
Làm cách nào để đóng tài khoản bán hàng Amazon?
Để đóng vĩnh viễn tài khoản bán hàng Amazon của bạn, bạn có thể gửi yêu cầu đóng tài khoản tại Seller Central. Trước khi đóng tài khoản vĩnh viễn, bạn hãy hủy và xóa các thông tin đăng tải cũng như giải quyết tất cả các giao dịch.

Gợi ý từ Amazon: bạn có thể sử dụng tính năng Listings Status của chúng tôi để tạm ngưng hoạt động các thông tin đăng tải sản phẩm của mình, hoặc bạn có thể xoá chúng hoàn toàn nhưng vẫn giữ tài khoản để bạn có thể sử dụng trong tương lai.
Làm cách nào để bán hàng trên Amazon ở Hoa Kỳ, Canada và Mexico?
Khi bạn đăng ký tài khoản Chuyên nghiệp, bạn có thể bắt đầu bán hàng tại các cửa hàng của Amazon ở Hoa Kỳ, Canada và Mexico thông qua tài khoản chung dành cho Bắc Mỹ (North America Unified Account). Bạn sẽ có thể dễ dàng chia sẻ thông tin đăng tải về sản phẩm và quản lý hàng lưu kho trên cả ba cửa hàng. Đối với các khoản phí giao dịch tính trên mỗi mặt hàng, người bán sẽ trả phí cho thị trường nơi mặt hàng được bán. Nếu bạn sử dụng tài khoản bán hàng Chuyên nghiệp, bạn sẽ chỉ cần đóng một khoản phí đăng ký hàng tháng khi bán ở Bắc Mỹ.

Nếu bạn đã bán hàng trên Amazon ở Hoa Kỳ, Canada hoặc Mexico, bạn có thể sử dụng tài khoản ngân hàng hiện có để nhận tiền giải ngân được chuyển sang VNĐ với công cụ chuyển đổi tiền tệ Amazon Currency Converter for Sellers (ACCS). Nếu bạn là mới đăng ký bán ở Hoa Kỳ, Canada hoặc Mexico, bạn có thể được thanh toán trực tiếp vào tài khoản ngân hàng địa phương của bạn bằng đồng nội tệ, miễn là bạn có tài khoản ngân hàng ở quốc gia được Amazon hỗ trợ.

Chi phí

Chi phí để bán hàng trên Amazon.com là bao nhiêu?
Amazon cung cấp hai gói tài khoản bán hàng. Tài khoản bán hàng Chuyên nghiệp có giá 39,99 đô la mỗi tháng, cộng với phí giới thiệu cho mỗi mặt hàng thay đổi theo ngành hàng. Tài khoản bán hàng Cá nhân có giá 0,99 đô la cho mỗi lần bán, cộng với phí giới thiệu cho mỗi mặt hàng thay đổi theo ngành hàng. Nếu bạn định bán dưới 40 sản phẩm một tháng, gói Cá nhân có thể là lựa chọn phù hợp với bạn.

Ngoài ra, một số chi phí khác có thể được áp dụng, tùy thuộc vào cách bạn vận chuyển đơn hàng, có chạy quảng cáo hay không, v.v..
Tìm hiểu thêm về chi phí
Sự khác biệt giữa tài khoản Chuyên nghiệp và tài khoản Cá nhân là gì?
Các nhà bán hàng có thể kinh doanh tại Amazon bằng cách đăng ký gói bán hàng Chuyên nghiệp hoặc Cá nhân. Với gói Cá nhân, người bán phải trả phí cho mỗi sản phẩm bán được. Với gói Chuyên nghiệp, người bán chỉ cần trả một khoản phí cố định mỗi tháng, bất kể số lượng sản phẩm bán ra.

Tìm hiểu thêm về các tài khoản bán hàng và chi phí
Khi nào tôi bắt đầu bị tính phí đăng ký hàng tháng?
Phí đăng ký hàng tháng chỉ áp dụng cho tài khoản bán hàng Chuyên nghiệp. Phí đăng ký cho tháng đầu tiên của bạn sẽ được tính ngay tại thời điểm sau khi bạn hoàn tất quá trình đăng ký, trừ khi bạn có sử dụng khuyến mãi khi đăng ký.
Tôi sẽ nhận được tiền thanh toán bằng cách nào?
Khi tài khoản người bán của bạn được thanh toán và có số dư trong tài khoản, Amazon sẽ gửi tiền vào tài khoản ngân hàng của bạn bằng cách sử dụng Automated Clearing House (ACH) hoặc chuyển khoản điện tử. Tài khoản ngân hàng của bạn sẽ nhận được tiền trong khoảng 5 ngày làm việc sau khi Amazon thực hiện thanh toán.

Để nhận được thanh toán từ Amazon, bạn sẽ cần cung cấp một tài khoản ngân hàng hợp lệ ở mục phương thức nạp tiền Deposit Method trong cài đặt tài khoản người bán của bạn. Chúng tôi không thể thực hiện thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc hệ thống thanh toán trực tuyến, ví dụ như PayPal.

Bán hàng

Làm cách nào để quản lý tài khoản bán hàng của tôi?
Bạn chỉ cần vào Seller Central là có thể quản lý mọi mặt về việc kinh doanh trên Amazon của bạn. Seller Central là trang web nơi bạn quản lý tài khoản bán hàng của mình, thêm thông tin sản phẩm, cập nhật hàng lưu kho cũng như quản lý đơn đặt hàng và thanh toán.
Làm cách nào để thêm hàng vào kho?
Bạn có bốn tùy chọn để nhập thông tin liên quan đến sản phẩm:

- Sử dụng nút Sell on Amazon trên các trang sản phẩm của Amazon.
- Sử dụng tính năng Add a Product trên Seller Central để đăng tải thông tin một sản phẩm mới.
- Sử dụng tập tin kiểm kê hàng lưu kho dựa trên Excel để thêm nhiều thông tin đăng tải sản phẩm cùng lúc.
- Sử dụng Amazon Marketplace Web Service để tải và nhận báo cáo số lượng lớn.
Làm thế nào để biết tôi có đơn đặt hàng?
Amazon sẽ thông báo cho bạn bằng email hoặc tin nhắn khi bạn nhận được đơn đặt hàng. Bạn có thể chọn một trong hai phương thức thông báo trong phần cài đặt tài khoản của bạn.
Các mặt hàng tôi bán có phí vận chuyển bao nhiêu?
Phí vận chuyển tùy thuộc vào việc bạn muốn tự xử lý đơn hàng hay sử dụng chương trình Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon - Fulfillment By Amazon (FBA) để xử lý dịch vụ hậu cần và dịch vụ khách hàng.

Tìm hiểu thêm về chi phí hoàn thiện đơn hàng
Dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) hoạt động như thế nào?
Khi sử dụng dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA), bạn chỉ cần lưu trữ hàng hóa của mình tại các nhà kho trung tâm của Amazon và chúng tôi sẽ lấy hàng, đóng gói, vận chuyển và cung cấp dịch vụ khách hàng khi bạn bán các sản phẩm này.
Tìm hiểu thêm về FBA
Vị trí nổi bật (Featured offer) là gì?
Còn được gọi là Buy Box (Ô mua hàng), vị trí nổi bật (Featured offer) nằm ở nơi khách hàng dễ thấy nhất và có thể bắt đầu việc mua bằng cách thêm các mặt hàng vào giỏ hàng trên trang chi tiết sản phẩm. Một điểm đặc biệt ở cửa hàng Amazon đó là một sản phẩm có thể được được bán từ nhiều người bán khác nhau. Nếu có nhiều nhà bán hàng cung cấp cùng một sản phẩm trong tình trạng mới, người bán sẽ cần cạnh tranh để giành được vị trí nổi bật cho sản phẩm đó.

Để lấy được vị trí nổi bật, bạn phải có tài khoản bán hàng Chuyên nghiệp và liên tục mang đến dịch vụ mua sắm chất lượng cho khách hàng. Amazon sử dụng các tiêu chí dựa trên hiệu suất để xác định người bán có đủ điều kiện cho vị trí nổi bật hay không. Những thông tin đăng tải dù đủ điều kiện nhưng không giành được vị trí nổi bật sẽ được xếp vào phần những lựa chọn khác (More Buying Choices). Amazon không đảm bảo việc sản phẩm của bạn sẽ xuất hiện ở 1 trong 2 vị trí này.
Tôi có thể cung cấp dịch vụ gói quà và nhắn tin quà tặng cho khách hàng của mình trên Amazon.com không?
Bạn hoàn toàn có thể. Khi sử dụng dịch vụ Gift Messaging của Amazon, khách hàng có thể viết ghi chú cho từng sản phẩm hoặc toàn bộ đơn hàng, bên cạnh đó khách hàng được chọn và trả tiền gói quà cho mỗi mặt hàng trong đơn hàng của họ với dịch vụ Gói quà của chúng tôi.
Làm cách nào để tôi có thể bán sản phẩm trong các cửa hàng Amazon trên toàn thế giới, chẳng hạn như amazon.de và amazon.co.jp?
Quy trình bán hàng ở các cửa hàng Amazon trên toàn thế giới khá tương tự như nhau. Khi bạn mở một tài khoản bán hàng Chuyên nghiệp ở Hoa Kỳ, bạn ngay lập tức có thể đăng bán các sản phẩm đủ điều kiện trên khắp Bắc Mỹ (Canada và Mexico), Châu Âu, Nhật Bản, Úc và các nơi khác.
Tìm hiểu thêm về cách bán hàng trên Amazon toàn cầu.

Phát triển việc bán hàng trên Amazon của bạn ngay hôm nay

với 39,99+đô la/tháng
VỀ CHÚNG TÔI
Amazon Global Selling là chương trình bán hàng giúp các doanh nghiệp từ mọi nơi trên thế giới phát triển kinh doanh toàn cầu, tiếp cận khách hàng của Amazon khắp thế giới và xây dựng thương hiệu quốc tế. Thông qua Amazon Global Selling, những người bán thuộc nhiều loại hình và quy mô khác nhau có thể mang sản phẩm của mình đến với hơn 300 triệu tài khoản người mua, trong đó có hơn 200 triệu khách hàng Prime cũng như hàng triệu đại lý mua hàng sỉ tại thị trường Mỹ, Châu Âu
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI
KẾT NỐI VỚI AMAZON
THEO DÕI TRÊN
GO MOBILE
Hãy sử dụng app Amazon Seller để theo dõi doanh số, đơn hàng, tìm sản phẩm để bán, trả lời câu hỏi từ khách hàng, thay đổi hình ảnh và tạo danh sách sản phẩm từ chính điện thoại của bạn
© 2021 - amazon.com