Hướng dẫn Xác minh thông tin Nhà bán hàng theo Đạo luật Người tiêu dùng (INFORM Act) năm 2025
Truy cập Seller Central để tìm hiểu thêm thông tin về Đạo luật người tiêu dùng Hoa Kỳ.
Nếu bạn đã có tài khoản bán hàng
Nếu chưa đăng ký tài khoản
Tổng quan về Đạo luật người tiêu dùng Hoa Kỳ
1. Bối cảnh và mục đích của đạo luật
Đạo luật người tiêu dùng Hoa Kỳ là một đạo luật liên bang mới của Hoa Kỳ, có hiệu lực vào ngày 27 tháng 6 năm 2023 (giờ Việt Nam). Đạo luật này đặt ra các nghĩa vụ mới đối với Amazon và các bên bán hàng thứ ba phải đáp ứng các yêu cầu liên quan khi kinh doanh trên Amazon tại thị trường Hoa Kỳ.
Để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về Đạo luật người tiêu dùng, nhấp vào đây để truy cập trang web Congress.gov
2. Phạm vi áp dụng
Đạo luật này áp dụng cho các bên bán hàng thứ ba (nhà bán hàng) trên Amazon, nếu có các điều kiện sau: Trong 24 tháng qua, số lượng sản phẩm mới (hoặc chưa qua sử dụng) bán ra đạt từ 200 sản phẩm trở lên trong vòng 12 tháng liên tục. Tổng giá trị giao dịch phải hơn 5.000 USD.
3. Yêu cầu liên quan
Quy định mới yêu cầu nhà bán hàng phải đáp ứng tất cả các yêu cầu sau:
- Cung cấp thông tin doanh nghiệp, đồng thời Amazon có nghĩa vụ thu thập, xác minh và công bố thông tin liên quan
- Đảm bảo thông tin này luôn được cập nhật và thông báo cho Amazon khi có thay đổi, để Amazon xác minh lại các thông tin mới
- Thực hiện xác minh thông tin hàng năm để đảm bảo tính kịp thời và chính xác.
4. Nội dung xác minh
- Thông tin danh tính nhà bán hàng
- Tài khoản ngân hàng
- Địa chỉ doanh nghiệp
- Số điện thoại
- Thông tin thuế
5. Tác động đến nhà bán hàng
Nếu cần thực hiện xác minh theo Đạo luật người tiêu dùng Hoa Kỳ, Amazon sẽ thông báo cho nhà bán hàng qua ba kênh: trang Trạng thái tài khoản, trang Thông tin tài khoản và Email. Khi Amazon liên hệ với nhà bán hàng qua email và yêu cầu xác minh, sẽ có hướng dẫn cụ thể và thời hạn phản hồi. Nếu nhà bán hàng không phản hồi trong thời hạn yêu cầu hoặc Amazon không thể xác minh thông tin của nhà bán hàng, Amazon có thể áp dụng các biện pháp: tạm giữ thanh toán hoặc vô hiệu hóa tài khoản bán hàng cho đến khi nhà bán hàng cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết và hoàn tất xác minh.
Hướng dẫn quy trình xác minh lần đầu
1. Xác minh thông tin danh tính nhà bán hàng
- Bước 1:
Nhận thông báo qua trang Trạng thái tài khoản, Thông tin tài khoản, hoặc Email nhắc nhở. - Bước 2:
Truy cập vào trang Trạng thái tài khoản hoặc Thông tin tài khoản để tìm cổng xác minh, hoặc làm theo hướng dẫn trong email để tìm cổng xác minh. - Lưu ý:
Chọn khu vực/quốc gia dựa trên địa chỉ thực tế của công ty. Ví dụ: nếu là công ty Hoa Kỳ, chọn Hoa Kỳ; nếu là Việt Nam, chọn Việt Nam.
2. Xác minh tài khoản ngân hàng
Nhà bán hàng cần xác minh phương thức nhận tiền đang sử dụng.
- Bước 1: Truy cập: Seller Central > Cài đặt > Thông tin tài khoản > Thông tin thanh toán > Phương thức nhận tiền > Quản lý phương thức nhận tiền
- Bước 2: Theo dõi tiến độ và kết quả xác minh dựa trên nội dung hướng dẫn phía trên.
- Bước 3: Truy cập: Cài đặt phương thức nhận tiền > Phân bổ > Cài đặt phương thức nhận tiền, chỉ định tài khoản ngân hàng đã xác minh thành công cho Gian hàng trên Amazon để nhận thanh toán.
Nhà bán hàng cần thêm thẻ ngân hàng mới
- Truy cập: Seller Central > Cài đặt > Thông tin tài khoản > Thông tin thanh toán > Phương thức nhận tiền > Thêm phương thức nhận tiền mới.
- Theo dõi tiến độ và kết quả xác minh dựa trên nội dung hướng dẫn phía trên.
- Truy cập: Cài đặt phương thức gửi tiền > Phân bổ > Cài đặt phương thức gửi tiền, chỉ định tài khoản ngân hàng đã xác minh thành công cho Gian hàng trên Amazon để nhận thanh toán.
3. Xác minh địa chỉ doanh nghiệp/số điện thoại
- Bước 1: Nhận thông báo qua trang Trạng thái tài khoản, Thông tin tài khoản, hoặc Email nhắc nhở.
- Bước 2: Dựa vào đường dẫn tương ứng, truy cập vào trang Trạng thái tài khoản hoặc Thông tin tài khoản để tìm cổng xác minh, hoặc làm theo hướng dẫn trong email để tìm cổng xác minh.
- Bước 3: Khi nhấp vào "Thêm địa chỉ mới" hoặc "Thêm số điện thoại công ty mới", các trường liên quan sẽ chuyển sang trạng thái có thể chỉnh sửa.
- Bước 4: Sau khi gửi các thông tin cần thiết, nhà bán hàng sẽ được chuyển hướng đến một trang mới. Tùy thuộc vào thông tin thay đổi, hệ thống có thể kích hoạt các bước xác minh cụ thể (Ví dụ: Nhà bán hàng có thể cần nhận thư từ Amazon để thực hiện xác minh một lần).
4. Xác minh thông tin thuế
- Bước 1: Nhận thông báo qua trang Trạng thái tài khoản, Thông tin tài khoản, hoặc Email nhắc nhở.
- Bước 2: Dựa vào đường dẫn tương ứng, truy cập vào trang Trạng thái tài khoản hoặc Thông tin tài khoản để tìm cổng xác minh, hoặc làm theo hướng dẫn trong email để tìm cổng xác minh.
- Bước 3: Truy cập: Seller Central > Cài đặt > Thông tin tài khoản nhà bán hàng > Thông tin thuế > Thu thập thông tin thuế theo Đạo luật Inform.
- Bước 4: Nhà bán hàng sẽ thấy thông tin thuế đã cung cấp trước đó được điền sẵn trên trang này, nếu cần có thể cập nhật.
- Bước 5: Nhập Mã số thuế.
- Bước 6: Cung cấp tài liệu hỗ trợ.
Lưu ý: Số mã số thuế có thể là 10 hoặc 13 chữ số (tùy thuộc vào việc người bán đăng ký với tư cách cá nhân hay doanh nghiệp). Nhà bán hàng có thể truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế Việt Nam (https://canhan.gdt.gov.vn/), chụp ảnh màn hình và sử dụng làm tài liệu hỗ trợ. Đối với tài liệu hỗ trợ, Doanh nghiệp: Cung cấp bản scan giấy phép kinh doanh. Cá nhân: Cung cấp bản scan Căn cước công dân. - Bước 7: Gửi chữ ký điện tử và hoàn tất xác minh.
Sau khi hoàn thành, hãy kiểm tra trang Trạng thái tài khoản: Danh sách xác minh trên trang này sẽ hiển thị 5 dấu tích màu xanh lá cây. Sau một thời gian, tất cả các thông báo liên quan đến Đạo luật người tiêu dùng Hoa Kỳ trên Seller Central sẽ tự động biến mất.
Hướng dẫn quy trình xác minh hàng năm
Amazon sẽ gửi thông báo tới Nhà bán hàng qua email và trang Sức khỏe Tài khoản trong Seller Central nếu những thông tin gian hàng của bạn cần phải được xác minh trong năm 2025.
Bước 1: Truy cập trang Sức khỏe Tài khoản của bạn và nhấp vào “Xem lại thông tin tài khoản (Review Your Account Information)” trong phần “Hành động ưu tiên (Priority Actions)” để bắt đầu quy trình xác minh.
Bước 2: Sau khi truy cập vào trang Xác minh thông tin, vui lòng kiểm tra tính cập nhật và chính xác của tất cả thông tin.
Nếu tất cả thông tin hiển thị đều chính xác và cập nhật nhất, nhà bán hàng không cần thay đổi gì. Nhấp vào nút "Xác nhận > Tiếp tục" để hoàn tất.
Nếu thông tin hiển thị trên trang cần thay đổi, hãy nhấp vào nút "Chỉnh sửa" để cập nhật thông tin. Sau khi hoàn tất việc gửi thông tin mới, quay lại trang xác minh hàng năm và nhấp vào nút "Tiếp tục".
Nếu tất cả thông tin hiển thị đều chính xác và cập nhật nhất, nhà bán hàng không cần thay đổi gì. Nhấp vào nút "Xác nhận > Tiếp tục" để hoàn tất.
Nếu thông tin hiển thị trên trang cần thay đổi, hãy nhấp vào nút "Chỉnh sửa" để cập nhật thông tin. Sau khi hoàn tất việc gửi thông tin mới, quay lại trang xác minh hàng năm và nhấp vào nút "Tiếp tục".
Bước 3: Sau khi nhấp vào “Tiếp tục (Proceed)”, các thông tin của nhà bán hàng sẽ được hiển thị lại để bạn có thể xác nhận thông tin lần cuối. Bạn cũng có thể tiến hành điều chỉnh thông tin tại bước này nếu cần. Nếu nhà bán hàng nhận thấy tất cả các thông tin đều đã chính xác, bạn hãy nhấp vào “Xác nhận" (Certify) để hoàn tất quy trình.
Sau khi bạn nhấp vào “Xác nhận" (Certify), bạn sẽ nhận được xác nhận từ Amazon về việc đã hoàn tất quy trình xác minh qua email, trang Sức khỏe tài khoản và Thông báo hiệu suất trong vòng 10 ngày tới.
Lưu ý: Mặc dù Nhà bán hàng sẽ cần phải xác minh thông tin gian hàng của mình mỗi năm, bạn cũng luôn có thể cập nhật thông tin gian hàng của mình bất kỳ lúc nào bằng cách truy cập trang “Thông tin tài khoản (Account Information)” trong Seller Central.
Lưu ý: Mặc dù Nhà bán hàng sẽ cần phải xác minh thông tin gian hàng của mình mỗi năm, bạn cũng luôn có thể cập nhật thông tin gian hàng của mình bất kỳ lúc nào bằng cách truy cập trang “Thông tin tài khoản (Account Information)” trong Seller Central.
Truy cập Seller Central để tìm hiểu thêm thông tin về Đạo luật người tiêu dùng Hoa Kỳ.
Nếu bạn đã có tài khoản bán hàng
Nếu chưa đăng ký tài khoản
Amazon Global Selling là chương trình bán hàng giúp các doanh nghiệp từ mọi nơi trên thế giới phát triển kinh doanh toàn cầu, tiếp cận khách hàng của Amazon khắp thế giới và xây dựng thương hiệu quốc tế. Thông qua Amazon Global Selling, những người bán thuộc nhiều loại hình và quy mô khác nhau có thể mang sản phẩm của mình đến với hàng trăm triệu tài khoản người mua, trong đó có hơn 200 triệu khách hàng Prime cũng như hàng triệu đại lý mua hàng sỉ tại thị trường Mỹ, Châu Âu
© 2022 - amazon.com