Tối ưu cơ hội kinh doanh sau Black Friday Cyber Monday
Từ BFCM đến 2025: Đừng kìm hãm doanh số khi sự tăng trưởng chỉ mới bắt đầu
Black Friday Cyber Monday (BFCM) vốn là tâm điểm đối với nhiều nhà bán hàng , dẫn đến việc tập trung dồn nỗ lực tiếp thị và quảng cáo trong giai đoạn này. Tuy nhiên, nhiều nhà bán hàng hạ tỷ trọng tái đầu tư sau BFCM, đánh mất đà phát triển doanh số tiềm năng. Khi năm 2024 đã sắp kết thúc, việc đánh giá liệu chiến lược phổ biến này có thực sự tối đa hóa tiềm năng của quý 4 hay không là rất quan trọng, và đồng thời, nhà bán hàng nên hành động như thế nào để bắt đầu mạnh mẽ trong năm 2025.
Tháng 12: Nhu cầu mua sắm có dừng lại sau BFCM?
Phân tích dữ liệu năm 2023 của Statista mở ra một dữ kiện thú vị và trái ngược với niềm tin phổ biến rằng doanh số bán hàng thường giảm sau BFCM, khi nhu cầu mua sắm trong tháng 12 thực tế ghi nhận mạnh mẽ hơn so với tháng 11. Ngoài ra, lượt xem trang sản phẩm tăng lên trong khi tỷ lệ chuyển đổi từ xem sang mua hàng cũng cho thấy sự cải thiện đáng kể.
Lượt truy cập toàn cầu vào amazon.com từ tháng 7 năm 2023 đến tháng 12 năm 2023 (Sourced from Statista)
Xu hướng tháng 12 bị ảnh hưởng bởi nhiều hành vi tiêu dùng. Đầu tiên, nhiều người mua sắm có thể đã bỏ lỡ các ưu đãi trong BFCM và họ tiếp tục tìm kiếm cơ hội mua sắm vào tháng 12, tranh thủ mua các sản phẩm mà đơn hàng không hoàn thiện hoặc nhu cầu mua sắm mới phát sinh sau mùa BFCM. Thứ hai, văn hóa tặng quà kéo dài ngay cả sau BFCM, với nhiều người mua vẫn tích cực ‘chốt đơn’ để chuẩn bị các phần quà cho gia đình, bạn bè và các mối quan hệ xã hội khác. Ngoài ra, xu hướng yêu thương bản thân đang ngày càng phổ biến và người mua tiến hành sắm cho chính mình những phần quà trong mùa lễ hội, tuy nhiên, nhiều người trong đó chỉ có thời gian chăm sóc bản thân vào tháng 12 sau khi hoàn thành nhiệm vụ cho công việc và gia đình.
Mặt khác, tỷ lệ chuyển đổi cao hơn vào tháng 12 đến từ những quyết định thực tế. Những người mua sắm có động lực mạnh hơn để hoàn thành việc mua hàng sớm trong tháng, đảm bảo hàng được giao kịp thời trước kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh. Áp lực thời gian này tạo ra cảm giác khẩn cấp, dẫn đến việc ra quyết định mua hàng nhanh hơn và tỷ lệ chuyển đổi cao hơn trong giai đoạn cuối năm.
Mặt khác, tỷ lệ chuyển đổi cao hơn vào tháng 12 đến từ những quyết định thực tế. Những người mua sắm có động lực mạnh hơn để hoàn thành việc mua hàng sớm trong tháng, đảm bảo hàng được giao kịp thời trước kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh. Áp lực thời gian này tạo ra cảm giác khẩn cấp, dẫn đến việc ra quyết định mua hàng nhanh hơn và tỷ lệ chuyển đổi cao hơn trong giai đoạn cuối năm.
Làm thế nào để nhà bán hàng tối ưu cơ hội kinh doanh sau BFCM?
Dưới đây là một số khuyến nghị hành động mà nhà bán hàng nên xem xét để nắm bắt tối đa nhu cầu đáng kể từ những người mua sắm bỏ lỡ BFCM hoặc người mua hàng cho dịp lễ hội tháng 12:
1. Tối ưu hóa nội dung và chất lượng thông tin đăng tải
- Cập nhật tiêu đề, tính năng chính sản phẩm để chèn thêm các từ khóa liên quan đến quà tặng
- Thêm các nội dung tiếp thị liên quan "Perfect for Gift" hoặc "Great Gift Idea" trong mô tả sản phẩm
- Tận dụng tính năng AI để tạo ra chủ đề theo mùa lễ hội, bao gồm cả kịch bản tặng quà trong hình ảnh sản phẩm
- Nhấn mạnh các thuộc tính “phù hợp làm quà tặng” trong Nội dung A+
- Đối với chủ thương hiệu, theo dõi gợi ý chi tiết tại đây
2. Điều chỉnh chiến lược quảng cáo để tối đa cơ hội bán hàng
Với hầu hết các ngành hàng, nhà bán hàng đều cần cung cấp một mã định danh sản phẩm duy nhất được gọi là GTIN (mã số thương phẩm toàn cầu) để tạo thông tin đăng tải mới. Các mã số thương phẩm toàn cầu phổ biến nhất được sử dụng để tạo trang danh mục của Amazon gồm có:
- Tăng mức đặt thầu cho các từ khóa liên quan đến quà tặng
- Tạo các chiến dịch riêng nhắm mục tiêu đến người mua quà
- Sử dụng Quảng cáo tài trợ để duy trì khả năng hiển thị
- Nhắm mục tiêu vào các sản phẩm bổ sung để bán chéo
Với hầu hết các ngành hàng, nhà bán hàng đều cần cung cấp một mã định danh sản phẩm duy nhất được gọi là GTIN (mã số thương phẩm toàn cầu) để tạo thông tin đăng tải mới. Các mã số thương phẩm toàn cầu phổ biến nhất được sử dụng để tạo trang danh mục của Amazon gồm có:
3. Chiến lược khuyến mãi
- Thiết lập phiếu giảm giá, chiết khấu độc quyền cho thành viên Prime và các công cụ khuyến mãi khác cho những người mua sắm sớm
- Tăng tương tác với tệp khách hàng của thương hiệu bằng cách sử dụng Khuyến mãi tùy chỉnh của thương hiệu (BTP)
- Thiết lập ưu đãi Đặt mua hàng tháng & Tiết kiệm cho sản phẩm tiêu dùng hoặc chăm sóc bản thân
- Áp dụng các mức giảm giá theo số lượng lớn để hướng đến nhóm khách hàng B2B
- Tạo gói sản phẩm ảo (Bundles) cho các sản phẩm mua theo bộ quà tặng và sản phẩm thường được mua cùng nhau
- Tận dụng tạo ưu đãi (Deals) chiến lược vào đầu tháng
4. Quản lý hàng tồn kho
- Ưu tiên kế hoạch thanh lý các sản phẩm mùa vụ để giảm tối thiểu hàng tồn kho sau sự kiện mua sắm lễ hội
- Nhanh chóng bổ sung hàng hóa cho dịp Mua sắm sau Lễ hội vào tháng 1 (Năm mới)
- Theo dõi chặt chẽ tỷ lệ hoàn trả sản phẩm vì riêng với mùa lễ hội Amazon cho phép khách hàng thực hiện đổi trả đến hết tháng 1 năm 2025
Điều gì chờ đợi nhà bán hàng ở 2025?
Nhìn lại năm 2024 và lên kế hoạch cho năm 2025, chúng tôi muốn bắt đầu bằng lời cảm ơn sự hợp tác của nhà bán hàng cũng như biết ơn sự đổi mới và lợi ích của khách hàng to lớn mà chúng ta đã cùng nhau xây dựng. Amazon sẽ không tăng phí giới thiệu và phí FBA tại Hoa Kỳ và sẽ không áp dụng bất kỳ loại phí mới nào vào năm 2025. Những thay đổi này nhằm hỗ trợ nhà bán hàng phát triển các chiến lược kinh doanh mạnh mẽ và bền vững hơn. Dưới đây là cập nhật các thay đổi chính từ năm 2025. Để xem tổng quan chi tiết về tất cả các khoản phí năm 2025, vui lòng truy cập amazon.com/selling-fee-changes.
Giảm phí đối với các sản phẩm cồng kềnh lớn (Large Bulk)
- Giảm phí dịch vụ phân loại vị trí hàng nhập trung bình $0.58 cho mỗi đơn vị sản phẩm , đối với phương thức tách lô hàng tối thiểu
- Tạo thông tin đăng tải mới: Nếu trên Amazon chưa có sản phẩm bạn muốn bán thì bạn có thể đăng tải sản phẩm mới, tiếp đó Amazon sẽ tạo một trang chi tiết sản phẩm mới.
Lợi ích của Chương trình Tuyển chọn Mới FBA (FBA New Selection)
- Miễn phí dịch vụ phân loại vị trí hàng nhập cho các ASIN sản phẩm gốc mới đủ điều kiện
- Kiểm tra xem sản phẩm có đủ điều kiện tham gia chương trình Lựa chọn FBA mới bằng cách truy cập Link
- Áp dụng cho 100 đơn vị hàng nhập đầu tiên cho mỗi ASIN sản phẩm gốc mới.
- Hiệu lực cho các lô hàng được tạo từ ngày 01/12/2024 đến ngày 31/03/2025
Ưu đãi dành cho nhà bán hàng mới
- Mức giảm phí lớn hơn để hỗ trợ mục tiêu nhằm tăng thêm lựa chọn mới
- Thời gian áp dụng: 15/01/2025
Ngoài ba cập nhật trên, tất cả các loại phí giới thiệu và phí FBA tại Hoa Kỳ khác sẽ không thay đổi trong năm 2025
Việc hiểu và tận dụng tối đa tiềm năng của Q4 không chỉ riêng BFCM có thể ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả kinh doanh cả năm của nhà bán hàng. Bằng cách duy trì kế hoạch bán hàng liên tục trong tháng 12 và giai đoạn sau BFCM, nhà bán hàng có thể tối ưu thành quả bán hàng của Q4 và sẵn sàng chuyển mình mạnh mẽ hơn trong năm tới.
Chúng tôi khuyến khích nhà bán hàng xem BFCM không phải là kết thúc của Q4, mà là bước đệm chủ lực trong toàn bộ chiến lược kinh doanh mùa lễ hộ 2024. Với việc lên kế hoạch toàn diện và thực hiện đúng đắn, quý 4 có thể trở thành một giai đoạn tăng trưởng và thành công bền vững.
Chúng tôi khuyến khích nhà bán hàng xem BFCM không phải là kết thúc của Q4, mà là bước đệm chủ lực trong toàn bộ chiến lược kinh doanh mùa lễ hộ 2024. Với việc lên kế hoạch toàn diện và thực hiện đúng đắn, quý 4 có thể trở thành một giai đoạn tăng trưởng và thành công bền vững.
Dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA)
giúp nhà bán hàng tiếp cận hàng trăm triệu khách hàng trên toàn cầu, tối ưu và mở rộng quy mô kinh doanh một cách nhanh chóng.
Amazon Global Selling là chương trình bán hàng giúp các doanh nghiệp từ mọi nơi trên thế giới phát triển kinh doanh toàn cầu, tiếp cận khách hàng của Amazon khắp thế giới và xây dựng thương hiệu quốc tế. Thông qua Amazon Global Selling, những người bán thuộc nhiều loại hình và quy mô khác nhau có thể mang sản phẩm của mình đến với hàng trăm triệu tài khoản người mua, trong đó có hơn 200 triệu khách hàng Prime cũng như hàng triệu đại lý mua hàng sỉ tại thị trường Mỹ, Châu Âu
© 2022 - amazon.com