Hướng dẫn Hoàn thiện đơn hàng để kinh doanh trên sàn Thương mại điện tử

Dịch vụ Hoàn thiện đơn Hàng bởi Amazon
Việc sử dụng dịch vụ hỗ trợ hoàn thiện đơn hàng thương mại điện tử một cách phù hợp có thể mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của bạn. Bạn nên cân nhắc khi quyết định giữa việc tự xử lý đơn hàng trong nội bộ, hay sử dụng một bên thứ ba như dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) hoặc một cách nào khác. Một dịch vụ hỗ trợ hoàn thiện đơn sẽ giúp bạn quản lý các đơn đặt hàng của khách, gửi các lô hàng đúng thời hạn và nắm được thông tin về ngày tháng của các sản phẩm đang có để bạn nhập thêm hàng nếu cần, hoặc tổ chức các chương trình khuyến mãi.

Việc khách hàng nhận được sản phẩm nhanh hay chậm sẽ ảnh hưởng mạnh đến doanh số bán hàng của bạn. Một nghiên cứu về người mua sắm ở Hoa Kỳ cho thấy:
  • Giao hàng miễn phí là yếu tố quan trọng nhất đối với 83% người mua khi đặt hàng trực tuyến
  • Hơn một nửa (54%) lượng khách hàng đã bỏ dở giỏ hàng dự định mua lí do bởi phí giao hàng cao
Quy trình tự xử lý đơn hàng
Hãy điều chỉnh quy trình tự xử lý đơn hàng của bạn sao cho phù hợp, hoặc bắt tay hợp tác với một dịch vụ hoàn thiện đơn hàng để phát triển thương hiệu của bạn và giúp bạn làm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.

Các nội dung hướng dẫn có trong trang này:

Hoàn thiện đơn hàng nghĩa là gì?

Hoàn thiện đơn hàng nghĩa là gì?
Hoàn thiện đơn hàng là một quy trình cần thiết phải có khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, bao gồm việc trữ hàng lưu kho (xếp hàng vào kho), đóng gói và vận chuyển đơn đặt hàng, cũng như xử lý các trường hợp đổi trả hàng. Quy trình hoàn thiện đơn hàng bắt đầu từ lúc người mua tiến hành đặt hàng từ trang web của bạn và kết thúc khi người mua nhận được sản phẩm. Nếu khách hàng yêu cầu đổi trả hàng hoặc hoàn tiền, thì quá trình trả lại hàng cũng là một phần của hoàn thiện đơn hàng.

Việc hoàn thiện đơn hàng một các hiệu quả và đáng tin cậy sẽ tạo dựng được lòng tin và sự hài lòng của khách hàng. Những vấn đề liên quan đến quy trình hoàn thiện như giao hàng không đúng hạn hoặc sản phẩm bị hư hỏng trong lúc vận chuyển sẽ gây ảnh hưởng xấu đến việc kinh doanh của bạn.

Bạn có nhiều lựa chọn bao gồm: tự hoàn thiện đơn hàng, sử dụng dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) hoặc một dịch vụ khác.
Bạn có thể sử dụng dịch vụ FBA ngay cả khi đơn đặt hàng đến từ trang web thương mại điện tử của riêng bạn?
Dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng đa kênh bởi Amazon (FBA Multi-Channel Fulfillment) cho phép bạn kết hợp các kênh bán hàng trực tuyến của mình với mạng lưới hoàn thiện của Amazon. Với dịch vụ này, việc giao hàng của bạn sẽ trở nên nhanh chóng hơn nhờ năng suất vận chuyển lớn tại các trung tâm hoàn hiện đơn hàng của chúng tôi.
Những lựa chọn hoàn thiện đơn hàng
Khi việc kinh doanh phát triển, hầu hết các chủ sở hữu trên các sàn thương mại điện tử thường đứng trước lựa chọn giữa việc liệu họ nên mở rộng quy mô của hệ thống nội bộ và tìm cách lưu trữ, quản lý và vận chuyển thêm hàng lưu kho; hay sử dụng dịch vụ hoàn thiện đơn hàng? Dưới đây là ba giải pháp tiềm năng dành cho bạn:

Tự hoàn thiện đơn hàng

Các thương hiệu nhỏ thường lựa chọn trữ hàng và vận chuyển đơn hàng ngay từ chính nơi kinh doanh của mình. Việc này có thể gây hạn chế sự đa dạng hàng hóa và số lượng sản phẩm mà bạn trữ và bán, làm tăng tổng chi phí.

Lựa chọn tự hoàn thiện đơn hàng trong nội bộ sẽ hợp lý khi:
  • Bán số lượng sản phẩm ít
  • Có một mạng lưới hậu cần vận chuyển hoạt động tốt
  • Bán các sản phẩm có yêu cầu đóng gói và vận chuyển phức tạp
Việc lưu trữ, đóng gói và vận chuyển hàng lưu kho một cách nhanh chóng và hiệu quả tới tận tay khách hàng sẽ trở nên khó hơn khi số lượng đơn hàng tăng lên. Bạn có thể mở một kho hàng lớn hơn hoặc thuê một dịch vụ hoàn thiện bên ngoài đối với một số sản phẩm của bạn.

Dịch vụ hoàn thiện đơn hàng qua bên thứ ba

Nhiều nhà cung cấp dịch vụ kinh doanh thương mại điện tử cũng hỗ trợ bạn các giải pháp hoàn thiện đơn hàng, bao gồm cung cấp kho bãi, đóng gói, vận chuyển và xử lý trả hàng. FBA mang đến tất cả các dịch vụ trên cho các doanh nghiệp trên sàn thương mại điện tử như bạn. Trong năm 2019 và 2020, Amazon đã đầu tư hơn 30 tỷ đô la vào dịch vụ hậu cần, các công cụ, dịch vụ, chương trình hỗ trợ và đầu tư nhân lực để trợ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Vậy làm thế nào để bạn tìm được dịch vụ hỗ trợ hoàn thiện đơn hàng phù hợp với bạn? Xem Những điều cần lưu ý khi chọn một dịch vụ hoàn thiện đơn hàng từ bên thứ ba tại đây.

Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA)

Khách mua hàng trên các sàn thương mại điện tử luôn muốn có một dịch vụ giao hàng đáng tin cậy với thời gian ngắn. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến đã sử dụng Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon để cung cấp dịch vụ vận chuyển Amazon Prime nhanh chóng, đáp ứng kỳ vọng của khách hàng khi mua sắm trên kênh bán hàng online của họ.

Dịch vụ FBA có thể là lựa chọn phù hợp nhất nếu bạn:
  • Đang tìm cách tiết kiệm thời gian và mở rộng quy mô kinh doanh
  • Cần một giải pháp hoàn chỉnh từ đầu đến cuối để lưu trữ hàng, vận chuyển và xử lý trả hàng, đồng thời cung cấp dịch vụ khách hàng thuộc những đơn hàng đó
  • Muốn thu hút tệp khách hàng Amazon Prime
Với dịch vụ FBA, người bán sẽ gửi hàng đến kho của Amazon với một chi phí cạnh tranh. Khi có đơn đặt hàng, Amazon sẽ giao sản phẩm cho khách hàng thay bạn. Bạn có thể tận hưởng nhiều lợi ích từ mạng lưới phân phối, cơ sở hạ tầng, dịch vụ giao hàng đẳng cấp thế giới, hệ thống trả hàng và quy trình dịch vụ khách hàng hàng đầu của Amazon.
Hướng dẫn từ chuyên gia

Kết hợp các phương pháp hoàn thiện đơn hàng khác nhau

Nếu bạn bán hàng trên Amazon, bạn có thể chọn sử dụng Dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon cho tất cả hoặc chỉ một số sản phẩm của mình. Kết hợp như thế nào cho hợp lý sẽ phụ thuộc vào sản phẩm và mục tiêu kinh doanh của bạn. Chúng tôi có các dịch vụ chuyên biệt phục vụ nhu cầu khác nhau, như FBA Small and Light để vận chuyển các mặt hàng có kích thước nhỏ và nhẹ với chi phí hiệu quả. Đối với xuất khẩu hàng ra quốc tế, bạn có thể sử dụng FBA Export.

Dịch vụ hỗ trợ hoàn thiện đơn hàng đa kênh

Khách hàng có thể đặt mua sản phẩm từ trang web của bạn, hoặc từ Amazon, từ mạng xã hội hoặc bất kỳ đâu, nhưng bạn sẽ không cần phải có một phương thức hoàn thiện đơn hàng riêng cho từng kênh.

Hoàn thiện đơn hàng đa kênh là quá trình quản lý và hoàn thiện đơn từ tất cả các kênh mà khách hàng có thể mua sản phẩm của bạn. Lựa chọn giải pháp hoàn thiện đơn đa kênh có thể giúp bạn bán hàng và tiếp thị sản phẩm trên nhiều kênh thương mại điện tử khác nhau, mà vẫn quản lý được quy trình hoàn thiện đơn hàng một cách dễ dàng.

Dịch vụ FBA hỗ trợ phương thức hoàn thiện đa kênh. Điều này có nghĩa là bạn có thể bán sản phẩm trên trang web của riêng mình, sau đó xử lý và gửi đơn đặt hàng đến các trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Amazon.

Dropshipping (Giao hàng bỏ qua khâu vận chuyển)

Dropshipping là dịch vụ thuê ngoài toàn bộ hoặc hầu hết quy trình của chuỗi cung ứng — từ tìm nguồn cung ứng sản phẩm hoặc sản xuất thông qua quy trình hoàn thiện đơn. Một nhà sản xuất hoặc bên thứ ba có thể xử lý việc sản xuất, trữ hàng, vận chuyển và giao hàng cho khách.

Đối với nhiều người bán, đây là một lựa chọn hấp dẫn vì nó có thể giúp giảm chi phí tổng. Bạn chỉ cần lo về tiếp thị sản phẩm và các hoạt động kinh doanh khác, trong khi đã có một dịch vụ khác quản lý hàng hóa, bao gồm cả quy trình hoàn thiện đơn hàng.
  • Trở thành người bán hợp lệ của sản phẩm.
  • Xác định bạn chính là người bán sản phẩm trên mọi phương diện từ các phiếu đóng gói, hóa đơn, bao bì bên ngoài và các thông tin khác liên quan đến chúng.
  • Xóa mọi phiếu đóng gói, hóa đơn, bao bì bên ngoài hoặc thông tin khác của bên thứ ba trước khi vận chuyển đơn hàng của bạn.
  • Chịu trách nhiệm nhận và xử lý yêu cầu trả hàng từ khách.
  • Tuân thủ tất cả các điều khoản khác trong thỏa thuận người bán của bạn và các chính sách hiện hành của Amazon.

Giải pháp hoàn thiện đơn hàng tốt nhất trên sàn thương mại điện tử hiện nay là gì?

Giải pháp hoàn thiện đơn hàng

Một thương hiệu khởi nghiệp nhỏ lẻ bắt đầu phát triển thông qua dịch vụ FBA như thế nào

Giải pháp hoàn thiện đơn hàng tốt nhất sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tính chất doanh nghiệp của bạn, loại sản phẩm bạn bán, vị trí của bạn và cách bạn tiếp cận để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Nhấp vào đường dẫn bên dưới để xem danh sách các yếu tố quan trọng mà bạn cần xem xét nếu bạn đang muốn hợp tác với một dịch vụ hoàn thiện đơn hàng. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về quy trình hoàn thiện, hãy tiếp tục đọc.

Những điều cần lưu ý khi tìm một dịch vụ hoàn thiện đơn hàng
“Chúng tôi đã có thể bắt đầu kinh doanh trên thị trường mà không cần có trung tâm điều phối hàng hóa. Chúng tôi cũng không cần phải có nguồn nhân lực riêng biệt xử lý hàng lưu kho. Đó thực sự là một vấn đề quan trọng." — Matt McCauley, Người sáng lập Hope & Henry

Quy trình hoàn thiện đơn hàng hoạt động như thế nào?

Mỗi bước trong quy trình hoàn thiện đơn hàng của bạn đều là một cơ hội để tối ưu hóa hoạt động, từ thời điểm khách hàng nhấn nút mua đến khi họ mở gói sản phẩm. Bất cứ sự chậm trễ hoặc lỗi nhỏ nào cũng có thể dẫn đến trải nghiệm khách hàng tồi tệ. Để tránh các vấn đề này, chúng ta hãy xem xét kỹ từng giai đoạn của quá trình hoàn thiện đơn hàng.

Nhận hàng lưu kho

Bước một là đưa sản phẩm của bạn đến địa điểm phân phối. Giai đoạn này của quy trình được gọi là nhận hàng lưu kho, có thể diễn ra tại địa điểm kinh doanh của bạn, nhà kho, một trung tâm hoàn thiện đơn hàng hoặc một địa điểm lưu trữ khác.

Nếu bạn đang làm việc với một bên thứ ba, hãy đảm bảo đóng gói sản phẩm của bạn bằng vật liệu vận chuyển phù hợp và dán nhãn rõ ràng. Làm như vậy sẽ giúp đẩy nhanh quá trình nhận hàng lưu kho và đảm bảo sản phẩm của bạn đã sẵn sàng để giao cho khách.

Các lỗi phổ biến dẫn đến việc nhận hàng chậm trễ

Những sơ suất nhỏ có thể dẫn đến sự chậm trễ đáng kể. Tiêu chí vận chuyển của Amazon giúp quá trình hoàn thành đơn hàng diễn ra suôn sẻ và nhanh chóng nhất có thể:
  • Hộp khác nhau không được dán hoặc ghép lại với nhau.
  • Hộp đựng hàng không có bất kỳ mã vạch có thể quét ngoại trừ nhãn vận chuyển.
  • Không dán nhãn vận chuyển trên các rãnh nối của hộp.
  • Hộp đựng phải phù hợp với yêu cầu về kích thước của Amazon.
  • Không sử dụng vật liệu không chặt khi đóng gói như giấy vụn. Thay vào đó, hãy sử dụng mút xốp, đệm hơi hoặc giấy nguyên khối.
  • Đảm bảo từng món hàng trong hộp đều có mã vạch riêng có thể quét được. Mỗi sản phẩm chỉ nên có một mã vạch.
  • Hàng đóng gói theo thùng phải có mã vạch trên mỗi mặt hàng bên trong, chứ không phải trên thùng carton bên ngoài.
  • Đóng gói từng món hàng đúng cách để tránh làm hỏng sản phẩm.

Cách Amazon nhận hàng lưu kho

Bạn có biết?
Dịch vụ FBA có mức giá ưu đãi cho các lô hàng trong nước khi di chuyển đến các trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Amazon.
Các nhà vận tải hợp tác với Amazon cung cấp mức chiết khấu ưu đãi cho việc vận chuyển hàng lưu kho của bạn đến Amazon.

Trữ hàng lưu kho

Kho hàng là nơi lưu trữ hàng hoá của bạn. Nếu bạn muốn tự hoàn thiện đơn hàng, bạn có thể trữ hàng dễ dàng như tại nhà riêng hoặc đơn giản là một căn phòng trống. Các doanh nghiệp có nhiều hàng hoá có thể cần đến việc nhập hàng lưu kho.

Bạn sẽ cần phải có đủ hàng lưu kho để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là trong các mùa lễ hoặc các dịp mua sắm cao điểm như Cyber Monday (Thứ Hai Điện tử) hoặc ngày hội mua sắm trực tuyến toàn cầu Prime Day.

Mỗi sản phẩm cần có mã SKU, đơn vị phân loại hàng hoá vào kho nhằm giúp bạn quản lý hàng lưu kho của mình dễ dàng hơn

Xử lý đơn hàng

Sau khi khách hàng hoàn tất giao dịch, quá trình xử lý đơn đặt hàng sẽ bắt đầu, bao gồm các bước lấy hàng, đóng gói và chuẩn bị đơn hàng để vận chuyển.

Một phần quan trọng của quá trình xử lý là lựa chọn bao bì đóng gói phù hợp. Bạn có thể cần chuẩn bị:
  • Hộp đựng
  • Giấy gói bưu phẩm bằng giấy hoặc túi bóng
  • Vật liệu đóng gói chuyên dụng như xốp bong bóng hoặc túi khí bơm hơi
Đảm bảo tuân theo tất cả các yêu cầu của Amazon về khâu đóng gói và chuẩn bị để giảm thiểu chi phí và tránh làm hỏng hàng hoá trong quá trình vận chuyển.

Vận chuyển hàng hóa

Nếu bạn không sử dụng một dịch vụ như FBA, bước tiếp theo trong quy trình hoàn thiện đơn hàng sẽ là giao sản phẩm thông qua một nhà vận chuyển. Việc vận chuyển các đơn đặt hàng nhỏ có thể đơn giản như đến bưu điện tại địa phương hoặc điểm trả hàng. Đối với các đơn đặt hàng lớn hơn, bạn sẽ cần có một bên vận chuyển đến địa điểm hoàn thiện đơn hàng của bạn - có thể là cơ sở kinh doanh hoặc kho hàng - để nhận hàng và đem giao.

Thông báo hàng đang được vận chuyển đến khách hàng

Mặc dù không phải là một phần bắt buộc của quy trình hoàn thiện đơn hàng, bạn nên sử dụng các công cụ quản lý để cung cấp mã theo dõi cho khách hàng và gởi thông báo khi đơn hàng đã được giao. Việc sử dụng email và theo dõi lô hàng giúp giảm tình trạng người mua gọi đến trung tâm chăm sóc khách hàng của bạn để hỏi về tình trạng đơn hàng.

Quy trình xử lý trả hàng

Hoàn trả hàng là chuyện bình thường khi bạn kinh doanh. Cho dù bạn tự hoàn thiện đơn hàng trong hay sử dụng dịch vụ của bên thứ ba, bạn đều sẽ cần một quy trình để xử lý việc trả hàng, nhập thêm hàng hoặc loại bỏ các sản phẩm bị lỗi và hoàn tiền lại cho khách.

Các mặt hàng quần áo là sản phẩm bán lẻ trực tuyến thường bị trả lại nhiều nhất, chiếm 75% tổng số hàng trả lại. Đừng để quá trình trả hàng làm bạn nản lòng. Nếu bạn mới bắt đầu bán hàng trên sàn thương mại điện tử, hãy ghi nhớ các danh mục sản phẩm thường bị trả lại nhất và chuẩn bị một chính sách cũng như quy trình dành cho việc trả hàng. Với dịch vụ FBA, Amazon sẽ xử lý việc trả hàng thay cho bạn.

Danh sách những điều cần lưu ý khi chọn cách hoàn thiện đơn hàng

Những điều cần lưu ý khi chọn cách hoàn thiện đơn hàng
Khách hàng luôn mong muốn đơn hàng được xử lý đơn hàng đúng hạn và đáng tin cậy, bất kể quy mô bán hàng của bạn to hay nhỏ. Việc thuê ngoài để hoàn thiện đơn hàng là một cách giúp đáp ứng những kỳ vọng và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Khi bạn chọn phương pháp để hoàn thiện đơn hàng, hãy xem xét các yếu tố sau:

1. Quy mô doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn

Phạm vi hoạt động sẽ xác định loại hình hoàn thiện đơn hàng phù hợp với bạn. Nếu bạn mới bắt đầu bán hàng thương mại điện tử hoặc chỉ đang có ít đơn đặt hàng, thì việc vận chuyển đơn hàng trực tiếp từ địa điểm kinh doanh của bạn sẽ tiện lợi hơn.

Khi doanh nghiệp của bạn phát triển mạnh hơn, thay vì tự xử lý đơn đặt hàng, bạn nên đảm bảo về kho hàng và/hoặc sử dụng dịch vụ hoàn thiện đơn hàng từ bên thứ ba. Dù chọn cách nào, quan trọng là bạn phải luôn có sẵn lượng hàng lưu kho để đáp ứng các đơn đặt hàng trong thời gian mua sắm cao điểm.

2. Sản phẩm bạn kinh doanh

Sản phẩm doanh nghiệp của bạn bán có thể được gói gọn hay chúng là những thiết bị nặng cần đóng gói trong các thùng lớn? Mặt hàng bạn kinh doanh có thể xác định bạn cần yêu cầu hỗ trợ gì từ dịch vụ hoàn thiện đơn hàng.

Điều này đặc biệt đúng với việc vận chuyển hàng. Hãy nhớ rằng không phải mọi hình thức vận chuyển đều áp dụng được cho tất cả các loại sản phẩm.

Ở Hoa Kỳ, một vài sản phẩm sẽ có giới hạn về việc vận chuyển. Chi phí vận chuyển cho các mặt hàng cồng kềnh hoặc lớn thường sẽ cao hơn. Các vật liệu độc hại hoặc hàng hóa nguy hiểm thường phải sử dụng phương thức vận chuyển mặt đất.

3. Dịch vụ hoàn thiện đơn hàng cần đáp ứng bao nhiêu kênh bán hàng của bạn?

Quản lý đơn đặt hàng là quá trình theo dõi và xử lý các giao dịch của khách hàng trên tất cả các kênh bán hàng.

Nếu một bên dịch vụ không thể xử lý các đơn đặt hàng từ một kênh bán hàng nào đó của bạn, thì dịch vụ đó có thể không phải là lựa chọn phù hợp. Bạn sẽ cần nhiều hơn một bên dịch vụ để đảm nhiệm xử lý mọi kênh bán hàng của bạn, dù lý tưởng nhất vẫn là sử dụng một dịch vụ duy nhất để mọi thứ trở nên đơn giản. Bạn có thể sẽ cần đánh giá lại, xem xét loại bỏ hoặc gộp lại một số kênh bán hàng của mình.

Hệ thống giám sát đơn đặt hàng là một phần không thể thiếu, giúp bạn ghi lại tất cả các đơn hàng, vận chuyển và xử lý trả hàng (đọc thêm về cách hệ thống theo dõi đơn hàng của FBA hoạt động). Nắm được trạng thái của từng đơn đặt hàng của khách hàng sẽ đặc biệt có ích khi giải quyết các cuộc gọi từ khách hàng. Theo dõi đơn hàng cũng sẽ giúp bạn phân tích hành vi mua sắm của khách hàng.

Bạn hãy đảm bảo theo dõi cách nhà cung cấp dịch vụ hoàn thiện các đơn đặt hàng của bạn, và phối hợp chặt chẽ với họ để quản lý các đơn hàng đến từ tất cả các kênh. Trên hết, bạn cần có khả năng phát hiện được ngay các vấn đề như thiếu hụt hàng trong kho hoặc hàng giao chậm trễ.

4. Khả năng theo dõi mức cung ứng hàng

Quản lý hàng lưu kho là quá trình theo dõi hàng hóa dự trữ của bạn, bao gồm theo dõi đơn đặt hàng, trữ hàng và nhập thêm hàng khi sắp hết. Hãy sử dụng giải pháp hoàn thiện đơn hàng có khả năng theo dõi mức hàng lưu kho để tránh việc bán các sản phẩm đang hết hàng.

Để quản lý hàng lưu kho hiệu quả, bạn cần linh hoạt trong việc trữ đúng lượng hàng cần để bán. Nếu trữ quá nhiều hàng trong kho, bạn sẽ có thể phải trả thêm phí lưu trữ hoặc phí quá tải. Nếu trữ quá ít, bạn có thể sẽ hết hàng giữa chừng, ảnh hưởng đến doanh thu.

Nếu bạn kinh doanh các mặt hàng dễ hỏng với thời gian sử dụng có hạn, hoặc các mặt hàng theo mùa có nhu cầu thay đổi theo xu hướng tiêu dùng, hãy đảm bảo rằng kế hoạch quản lý hàng lưu kho của bạn đã tính đến các yếu tố này. Giải pháp hoàn thiện đơn hàng của bạn cần cung cấp được các báo cáo cập nhật từng phút về doanh số bán hàng và hàng lưu kho, cũng như giúp bạn theo dõi tình trạng hàng lưu kho của mình theo yêu cầu.

5. Ai sẽ là người giải đáp thắc mắc của khách hàng?

Mỗi doanh nghiệp cần có một hệ thống để giải quyết các câu hỏi của khách hàng. Một số đối tác hoàn thiện đơn hàng như FBA có thể đảm nhận dịch vụ khách hàng giúp bạn, nhưng không phải nhà cung cấp nào cũng như vậy. Vì thế bạn cần kiểm tra phần này khi lựa chọn dịch vụ hoàn thiện đơn hàng của bạn.

Tuỳ theo việc bạn muốn tự thực hiện dịch vụ khách hàng hay thuê ngoài, mỗi cách sẽ có một mức chi phí khác nhau. Một số doanh nghiệp lựa chọn xây dựng đội ngũ phản hồi khách hàng của riêng họ. Song song đó, một dịch vụ hoàn thiện đáp ứng được việc xử lý các yêu cầu đặt hàng có thể giúp bạn tiết kiệm nguồn lực để tập trung vào các vấn đề khác.

6. Việc vận chuyển của bạn có thuận tiện và tiết kiệm không?

Thời gian giao hàng là một trong những yếu tố hàng đầu mà khách hàng cân nhắc khi quyết định mua sản phẩm từ bạn hay từ đối thủ cạnh tranh của bạn. Trong một cuộc khảo sát gần đây, gần 84% người được hỏi xem vận chuyển hàng hoá là một phần quan trọng trong trải nghiệm mua sắm trực tuyến của họ.

Vận chuyển là một bước cần thiết để tạo ra trải nghiệm tốt cho khách hàng và duy trì lợi nhuận. Việc đến bưu cục mỗi ngày có thể hiệu quả đối với các mô hình kinh doanh nhỏ lẻ, nhưng khi thương hiệu của bạn phát triển, nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng cũng sẽ thay đổi.

Các dịch vụ hoàn thiện đơn hàng thường có tốc độ vận chuyển nhanh chóng và giá cả phải chăng do họ xử lý khối lượng hàng hóa lớn. Nhưng mỗi dịch vụ hoàn thiện sẽ đưa ra các mức giá khác nhau, có thể dao động dựa trên loại sản phẩm, vị trí đặt hàng và các yếu tố khác.

Ngoài ra, nếu bạn sử dụng dịch vụ hoàn thiện đơn hàng, hãy cân nhắc chi phí và thời gian để chuyển hàng lưu kho của bạn đến trung tâm điều phối hàng hóa. Tìm hiểu thêm về cách các doanh nghiệp gửi và bổ sung hàng lưu kho với Dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon.

7. Bạn sẽ lưu trữ hàng hóa của mình ở đâu?

Hệ thống kho bãi lưu trữ tốt sẽ đảm bảo việc lấy hàng nhanh chóng và dễ dàng để giao khi có khách đặt hàng. Giải pháp phù hợp thường bao gồm môi trường an toàn, được kiểm soát nhiệt độ, với các kệ và thùng hàng được dán nhãn rõ ràng để dễ lấy ra.
Một yếu tố khác bạn cần xem xét về kho hàng là khoảng cách giữa kho hàng và người mua. Mạng lưới hệ thống nhiều các trung tâm hoàn thiện đơn hàng có thể giúp giảm chi phí vận chuyển, nếu tệp khách hàng của bạn trải rộng khắp nơi.

8. Bạn sẽ xử lý trả hàng bằng cách nào?

Mọi doanh nghiệp có kênh thương mại điện tử đều cần trang bị cách xử lý trả hàng. Quy trình xử lý trả hàng tiêu chuẩn có thể giúp khách hàng dễ dàng gửi sản phẩm trở lại cơ sở kinh doanh của bạn, hoặc gửi đến một trung tâm hoàn thiện đơn hàng theo thông tin địa chỉ trên nhãn trả hàng đã thanh toán. Bạn cũng cần kết hợp một hệ thống thông báo cho khách hàng biết khi nào họ có thể nhận được hàng thay thế hoặc được hoàn tiền.

Một phần của quy trình trả hàng là bạn cần nên kiểm tra các mặt hàng được trả lại, đảm bảo chúng không bị hư hại hoặc chưa được sử dụng. Sau đó là bổ sung thêm hàng vào kho nếu cần và lập hồ sơ hoặc loại bỏ các sản phẩm bị lỗi. Khả năng theo dõi hàng trả lại và các mặt hàng bị lỗi cũng rất hữu ích trong việc lập kế hoạch sản phẩm. Hãy tìm hiểu những sai sót trong quá trình sản xuất hoặc thiết kế từ chính những vị khách không hài lòng với sản phẩm của bạn.
Bốn cách để giảm lượng hàng bị trả lại
Các doanh nghiệp thương mại điện tử có đối mặt với tỷ lệ trả hàng cao hơn, vì khách mua hàng không nhìn thấy được trực tiếp sản phẩm. Dưới đây là một số cách đơn giản bạn có thể thực hiện để hạn chế tình trạng đổi trả hàng:
  • Cung cấp thông tin đăng tải về sản phẩm chính xác
  • Bao gồm hướng dẫn về kích cỡ sản phẩm
  • Để khách hàng đặt câu hỏi trước khi mua
  • Kêu gọi khách hàng xếp hạng và đánh giá sản phẩm
  • Tạo một gian hàng trực tuyến để giới thiệu thương hiệu và chi tiết sản phẩm

9. Bạn có cần phần mềm hỗ trợ hoàn thiện đơn hàng?

Các doanh nghiệp thương mại điện tử nhỏ có thể xử lý quy trình hoàn thiện đơn đặt hàng bằng các quy trình và bảng tính thủ công. Các doanh nghiệp lớn hơn sẽ yêu cầu những phần mềm phức tạp hơn. Một số chương trình có thể mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô thông qua các công cụ giúp tổ chức và theo dõi việc hoàn thiện đơn hàng.

Một số phần mềm cho phép bạn hợp nhất hệ thống đặt hàng thương mại điện tử của mình và tự động chuyển đơn đặt hàng đến các trung tâm hoàn thiện.

Bạn cũng sẽ cần được báo cáo cập nhật mức hàng lưu kho để có thể nhập thêm sản phẩm hoặc giảm giá để giải quyết lượng hàng tồn đọng.
Bạn có biết?
Marketplace Appstore cung cấp phần mềm để cải thiện quy trình hậu cần vận tải cho doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn

Các ứng dụng từ Amazon và các nhà cung cấp phần mềm bên thứ ba có thể giúp bạn tự động hóa việc định giá, quản lý hàng lưu kho, tiến hành nghiên cứu sản phẩm, cải thiện thời gian phản hồi khách hàng, v.v..

10. Bạn có muốn bán hàng ra nước ngoài không?

Thương mại điện tử là một hoạt động bán hàng toàn cầu. Nếu bạn muốn tiếp cận khách hàng quốc tế, hãy nghiên cứu các điều kiện bán hàng đặc biệt như quy định, hạn ngạch và thuế quan. Bạn cũng sẽ cần phải xây dựng một quy trình để giao các đơn đặt hàng của mình trên toàn thế giới một cách đáng tin cậy.

Dịch vụ hoàn thiện đơn hàng có thể sẽ giúp giải quyết những phức tạp này. Nếu bạn muốn giao hàng trên toàn thế giới, hãy kiểm tra để đảm bảo nhà cung cấp dịch vụ của bạn có thể thực hiện việc vận chuyển quốc tế đúng cách.

Ví dụ: Amazon vận hành các cửa hàng trên nhiều lục địa và phục vụ khách hàng tại hơn 180 quốc gia trên toàn thế giới.

11. Dịch vụ hoàn thiện đơn hàng của bạn có cung cấp kho hàng - trung tâm phân phối không?

Để rút ngắn thời gian vận chuyển, bạn nên tìm cách lưu trữ sản phẩm của mình ở vị trí gần nhất với vị trí gian hàng và khách hàng của bạn. Một số người bán chọn sử dụng nhiều trung tâm hoàn thiện để đảm bảo các đơn hàng được giao nhanh nhất.

Chiến lược này được gọi là phân phối hàng lưu kho, vì bạn gửi hàng hóa đến nhiều địa điểm khác nhau. Bằng cách chia các lô hàng và đặt chúng tại nhiều cơ sở phân phối khác nhau, bạn có thể rút ngắn các tuyến đường giao hàng.

Dịch vụ sắp xếp hàng lưu kho FBA sử dụng cách này để đưa sản phẩm của bạn đến với khách hàng nhanh nhất có thể.

12. Nhà cung cấp dịch vụ hoàn thiện đơn hàng của bạn có thể giúp gộp các sản phẩm không?

Việc giúp khách hàng dễ dàng chọn thêm các mặt hàng trong gian hàng của bạn sẽ giúp bạn tăng lượng sản phẩm bán được. Quá trình hoàn thiện đơn hàng của bạn nên dự đoán và chuẩn bị trước những sản phẩm nào có khả năng cao được mua cùng nhau. Các cách thông thường bao gồm:

Lấy hàng, đóng gói và hoàn thiện đơn hàng

Khi có đơn hàng được đặt, nhân viên kho hàng sẽ lấy hàng từ kho và chuẩn bị cho việc vận chuyển. Hệ thống quản lý kho lưu trữ đáng tin cậy giúp quá trình này nhanh chóng và hiệu quả bằng cách đóng gói trước các mặt hàng thường được vận chuyển cùng nhau.

Gói và lắp ráp các sản phẩm theo bộ

Đối với các sản phẩm bán theo bộ, chẳng hạn như mẫu thử hoặc mỹ phẩm, Amazon sẽ cung cấp dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bao gồm việc gộp các sản phẩm này lại. Các chuyên viên sẽ đóng gói trước các sản phẩm được vận chuyển riêng lẻ tại kho trung tâm thành từng bộ, sau đó gộp lại để vận chuyển nhanh chóng. Gộp sản phẩm theo bộ giúp khách hàng tiết kiệm tiền linh hoạt hơn là mua mỗi mặt hàng, điều này có thể dẫn đến việc mua nhiều hơn, tăng giá trị đơn hàng của bạn.

13. Nhà cung cấp dịch vụ của bạn có cung cấp hoàn thiện đơn hàng theo gói định kỳ không?

Nhiều doanh nghiệp bán sản phẩm thông qua các gói đăng ký định kỳ, một mô hình phổ biến nhưng có thể đi kèm với những khó khăn về hậu cần.

Các hộp định kỳ (subscription box) bao gồm nhiều sản phẩm khác nhau đến từ các kho hàng khác nhau. Bạn có thể tự đóng gói hoặc thuê ngoài để giao việc gói hàng cho các chuyên viên của dịch vụ hoàn thiện đơn hàng. Dù bạn chọn cách nào, việc mang sản phẩm cuối cùng đến khách hàng vẫn là điều quan trọng nhất.

Không phải trung tâm phân phối nào cũng đều có thể xử lý các sản phẩm theo gói định kỳ như vậy. Nếu bạn kinh doanh mô hình gói hàng định kỳ, hãy kiểm tra kĩ vấn đề này khi quyết định chọn nhà cung cấp hoàn thiện đơn hàng.
Bạn có biết?
Phát triển doanh nghiệp của bạn với Hộp định kỳ Amazon
Hộp định kỳ Amazon (Amazon Subscription Boxes) cho phép người bán đủ điều kiện có thể đăng tải thông tin để kinh doanh và quản lý các sản phẩm bán trong Hộp định kỳ, thông qua hệ thống đáng tin cậy của Amazon.

14. Chi phí cho các dịch vụ hoàn thiện đơn hàng bao gồm những gì?

Chi phí điển hình cho một dịch vụ hoàn thiện đơn hàng sẽ thay đổi tùy theo quy mô và độ phức tạp của doanh nghiệp bạn vận hành.

Dưới đây là các loại phí hoàn thiện đơn hàng phổ biến:
  • Phí quản lý chung
  • Phí sản phẩm

    + Các mặt hàng và sản phẩm lớn yêu cầu lắp ráp hoặc xử lý đặc biệt có thể tốn nhiều chi phí hơn để hoàn thiện
    + Một số nhà cung cấp dịch vụ có thể tính phí cho mỗi lô hàng bạn gửi, bất kể kích thước
  • Phí nhận hàng

    + Một số nhà cung cấp có thể tính phí theo đơn vị hàng hoặc theo giờ
    + Một số nhà cung cấp khác tính phí theo pallet (tấm kê hàng) hoặc theo đơn vị hàng
  • Phí kho lưu trữ hàng

    + Một số sản phẩm phát sinh chi phí khi được lưu trữ trong kho
    + Bạn có thể bị tính phí không gian nếu bạn không sử dụng tất cả dung lượng kho của mình hoặc lấp đầy hoàn toàn các tấm pallet
  • Phí hoàn thiện đơn hàng

    + Đây là những chi phí phát sinh khi các chuyên viên thực hiện lấy hàng, đóng gói và vận chuyển hàng hoá của bạn
  • Chi phí gói và lắp ráp các sản phẩm

    + Các khoản phí đặc biệt sẽ được tính khi các mặt hàng cần được xử lý hoặc có yêu cầu chuẩn bị đặc biệt tại trung tâm phân phối, ví dụ: Hộp định kỳ hoặc những trường hợp cần dán nhãn lại
Chi phí chính xác sẽ khác nhau tuỳ theo các nhà cung cấp dịch vụ hoàn thiện đơn hàng, vì thế hãy đảm bảo bạn đã nghiên cứu và nắm rõ toàn bộ chi phí của các bên dịch vụ mà bạn đang xem xét.

Một đối tác hoàn thiện đơn hàng phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp của bạn phát triển

Dịch vụ hoàn thiện đơn hàng có thể giúp bạn phát triển doanh nghiệp
Một dịch vụ hoàn thiện đơn hàng có thể giúp bạn phát triển doanh nghiệp của mình một cách linh hoạt hơn và tối thiểu mức rủi ro. So với việc tự mở một kho hàng lớn, việc sử dụng nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba cho phép bạn mở rộng hoặc thu nhỏ kinh doanh tùy theo nhu cầu. Tính linh hoạt này có thể giúp giảm phí lưu trữ và chi phí nói chung, đồng thời hỗ trợ bạn đáp ứng nhu cầu vận chuyển nhanh chóng, giá cả phải chăng cho khách hàng. Nhà cung cấp phù hợp sẽ mang lại cho doanh nghiệp của bạn lợi thế cạnh tranh thông qua việc giảm bớt chi phí, tăng doanh thu, tạo trải nghiệm tốt cho khách hàng, từ đó giúp bạn phát triển kinh doanh mạnh mẽ.

Tiết kiệm thời gian và phát triển kinh doanh với dịch vụ FBA

Khi so sánh các cửa hàng để mua sắm, nhiều khách hàng đã lựa chọn dịch vụ vận chuyển của Amazon Prime để được giao hàng nhanh chóng, tiện lợi với giá cả hợp lý. Nếu bạn sử dụng Amazon là một trong những kênh bán hàng của mình, bạn có thể chọn giao hàng theo phương thức vận chuyển Prime thông qua FBA.
VỀ CHÚNG TÔI
Amazon Global Selling là chương trình bán hàng giúp các doanh nghiệp từ mọi nơi trên thế giới phát triển kinh doanh toàn cầu, tiếp cận khách hàng của Amazon khắp thế giới và xây dựng thương hiệu quốc tế. Thông qua Amazon Global Selling, những người bán thuộc nhiều loại hình và quy mô khác nhau có thể mang sản phẩm của mình đến với hơn 300 triệu tài khoản người mua, trong đó có hơn 200 triệu khách hàng Prime cũng như hàng triệu đại lý mua hàng sỉ tại thị trường Mỹ, Châu Âu
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI
KẾT NỐI VỚI AMAZON
THEO DÕI TRÊN
GO MOBILE
Hãy sử dụng app Amazon Seller để theo dõi doanh số, đơn hàng, tìm sản phẩm để bán, trả lời câu hỏi từ khách hàng, thay đổi hình ảnh và tạo danh sách sản phẩm từ chính điện thoại của bạn
© 2021 - amazon.com