Xu hướng Dropshipping năm 2021: Khái niệm Dropshipping và cách thức hoạt động

Bài hướng dẫn này sẽ giúp bạn nắm được dropshipping là gì, ưu nhược điểm và các lựa chọn thay thế khác dành cho doanh nghiệp thương mại điện tử
Dịch vụ Hoàn thiện đơn Hàng bởi Amazon

Giới thiệu về dropshipping

Dropshipping là một phương án hoàn thiện đơn hàng cho phép các doanh nghiệp thương mại điện tử thuê một bên thứ ba để thực hiện thu mua, lưu trữ và vận chuyển sản phẩm. Phương pháp này hấp dẫn các doanh nghiệp ít vốn mong muốn đầu tư chi phí thấp, nhưng nó cũng đi kèm những bất lợi.

Thương mại điện tử có tính cạnh tranh cao. Mô hình dropshipping có thể thu hút các doanh nghiệp muốn bán các mặt hàng đại trà, nhưng sẽ hạn chế cơ hội nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu hoặc tạo sự khác biệt cho sản phẩm. Do đó, các doanh nghiệp sử dụng dropshipping có thể gặp khó khăn trong việc cạnh tranh về giá, dẫn đến tỷ suất lợi nhuận thấp.

Nếu bạn đang xem xét dropshipping cho doanh nghiệp thương mại điện tử của mình, có nhiều yếu tố bạn nên cân nhắc bao gồm một số lựa chọn thay thế mang đến lợi ích tương tự chẳng hạn như Amazon dropshipping.

Dropshipping là gì?

Dropshipping cho phép bạn - người bán, thuê một bên thứ ba, thường là đơn vị cung cấp hàng hoá, để thực hiện quy trình hoàn thiện đơn hàng. Nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp bên thứ ba sẽ xử lý việc sản xuất, lưu trữ, vận chuyển và giao sản phẩm đến khách hàng.

Mô hình kinh doanh này thu hút nhiều người bán thương mại điện tử vì nó giúp giảm chi phí hoạt động và chi phí quản lý chung. Trong một số thỏa thuận dropshipping, bạn sẽ xử lý tiếp thị và dịch vụ khách hàng, còn dịch vụ dropshipping sẽ quản lý hàng hóa và hoàn thiện đơn hàng.
Hoàn thiện đơn hàng nghĩa là gì?

Dropshipping hoạt động như thế nào?

Khi bạn làm việc với một nhà cung cấp dropshipping, bạn sẽ trả tiền cho họ để hoàn thiện đơn hàng khi có khách đặt mua sản phẩm. Quy trình hậu cần chính xác của dropshipping phụ thuộc vào sự sắp xếp của bạn, nhưng thường theo trình tự sau:
  1. Nhà cung cấp dropshipping của bạn tìm nguồn hàng hoặc sản xuất sản phẩm.
  2. Bạn ký thỏa thuận với đơn vị dropshipping.
  3. Đơn vị dropshipping của bạn nhập hàng lưu kho.
  4. Bạn quản lý trang web thương mại điện tử.
  5. Khách đặt mua hàng.
  6. Bạn xử lý thanh toán.
  7. Bạn chuyển đơn hàng đến dịch vụ dropshipping.
  8. Dịch vụ dropshipping chuẩn bị đơn hàng.
  9. Dịch vụ dropshipping vận chuyển (các) sản phẩm.
Thông thường, bạn gửi đơn đặt hàng đến đơn vị dropship, sau đó thông báo cho khách hàng biết sản phẩm đang được vận chuyển. Bạn không thể quản lý phần còn lại của quá trình thực hiện đơn hàng.

Các bên tham gia chính trong mô hình dropshipping

Cùng tìm hiểu về các bên tham gia trong mô hình dropshipping và vai trò của họ.

Nhà bán hàng trên pháp lý bán sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng cuối cùng.
Quá trình dropshipping bắt đầu với bạn và doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn. Với tư cách là Nhà bán hàng trên pháp lý (The Seller of Record ), bạn được xác định là người bán sản phẩm cho người tiêu dùng cuối. Bạn đặt giá, lập biên bản doanh thu và chịu trách nhiệm về thuế bán hàng. Ngay cả khi bên thứ ba lưu trữ và vận chuyển các mặt hàng, bạn vẫn là Nhà bán hàng trên pháp lý (The Seller of Record ) vì bạn là người sở hữu sản phẩm trước khi chúng được giao đến khách hàng.

Người bán trên Amazon có thể sử dụng dịch vụ dropshipping thông qua chính sách Dropshipping của Amazon, với điều kiện bạn xác định bản thân là Nhà bán hàng trên pháp lý (The Seller of Record )

Nhà sản xuất

Các nhà sản xuất tạo ra sản phẩm để bán cho các nhà bán sỉ và lẻ. Bạn có thể mua hàng trực tiếp từ các nhà sản xuất, nhưng một số bên sẽ có khả năng yêu cầu bạn mua số lượng lớn. Số tiền mua hàng này sẽ là rào cản đối với việc bắt đầu hoặc mở rộng quy mô kinh doanh của bạn. Một số nhà sản xuất cũng cung cấp dịch vụ dropshipping.

Nhà bán sỉ

Trong một chuỗi cung ứng sản phẩm điển hình, nhà bán sỉ sẽ mua hàng từ nhà sản xuất và bán cho nhà bán lẻ với mức chênh lệch thấp. Là một bên trung gian, nhà bán sỉ không bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng nhưng họ có thể cung cấp dịch vụ dropshipping cho các nhà bán lẻ.

Xác định nhà cung cấp dropshipping phù hợp với bạn dựa trên mô hình kinh doanh và yêu cầu về xử lý đơn hàng của bạn, cùng một số yếu tố khác.

Ưu và nhược điểm của dropshipping

Mọi cách tiếp cận thực hiện đều có những ưu điểm và nhược điểm, trong thương mại điện tử cũng như trong cuộc sống. Lợi nhuận thu được có xứng đáng hay không phần lớn phụ thuộc vào mục tiêu và tình hình kinh doanh của bạn. Dưới đây là những ưu và nhược điểm bạn cần cân nhắc khi xem xét liệu dropshipping có phải là lựa chọn phù hợp với doanh nghiệp thương mại điện tử của mình.

Những lợi ích tiềm năng của dropshipping bao gồm:
  • Chi phí chung: Vì bạn không phải lưu trữ hay vận chuyển sản phẩm, nên mô hình dropshipping có khả năng giảm chi phí vận hành chung như duy trì cơ sở lưu trữ hoặc gửi sản phẩm cho khách hàng.
  • Chi phí bắt đầu: Một số doanh nghiệp muốn bắt đầu kinh doanh với vốn đầu tư thấp có thể lựa chọn mô hình dropshipping, vì họ sẽ không cần đầu tư vào cơ sở vật chất hoặc nguồn lực để xử lý đơn hàng.
  • Bán hàng đa kênh: Bạn có thể sử dụng mô hình dropshipping khi bán hàng trên trang web của riêng bạn, trên cửa hàng Amazon hoặc các kênh truyền thông xã hội — hoặc tất cả các kênh bán hàng trên.
  • Địa điểm kinh doanh linh hoạt: Dropshipping cho phép bạn xử lý các đơn hàng từ bất cứ đâu, giúp bạn có thể làm việc ở mọi nơi.
  • Dễ mở rộng quy mô: Tận dụng việc hợp tác với các nhà cung cấp có thể giúp bạn chấp nhận nhiều đơn đặt hàng hơn, mà không cần phải tăng việc dự trữ, đóng gói và vận chuyển hàng lưu kho.
Những hạn chế tiềm ẩn đối với dropshipping bao gồm:
  • Cạnh tranh: Với chi phí đầu tư để bắt đầu thấp, dropshipping là một lĩnh vực mang tính cạnh tranh cao.
  • Chất lượng sản phẩm: Dropshipping hạn chế bạn tham gia vào quá trình xử lý đơn hàng, khiến bạn khó có thể giám sát và đảm bảo chất lượng sản phẩm.
  • Xây dựng thương hiệu: Sản phẩm bạn bán có thể không phải là độc nhất hay khác biệt với các sản phẩm tương tự của những người bán khác. Do vậy bạn có thể khó để trở khiến sản phẩm của mình trở nên đặc biệt.
  • Biên lợi nhuận: Việc ít có hoặc không có sự khác biệt về sản phẩm nghĩa là doanh nghiệp của bạn sẽ phải cạnh tranh gay gắt hơn về giá. Bán hang với giá thấp có thể làm giảm tỷ suất lợi nhuận của bạn.
  • Tiến trình hoàn thiện: Khi dịch vụ dropshipping xử lý quy trình hoàn thiện đơn hàng, bạn sẽ không có quyền kiểm soát việc lựa chọn sản phẩm, đóng gói và giao hàng.
  • Quản lý hàng lưu kho: Bạn có thể sẽ không được cập nhật về lượng hàng có sẵn trong kho. Nếu có khách hàng đặt mua mà sản phẩm lại hết hàng, trải nghiệm kém này có thể sẽ làm giảm các đơn hàng trong tương lai và gây ảnh hưởng thương hiệu của bạn.
  • Phạm vi ưu đãi: Bởi vì bạn không thực hiện việc xử lý đơn hàng, bạn có thể bị giới hạn trong việc chạy các ưu đãi và khuyến mại đặc biệt, chẳng hạn như bán hàng theo gói hoặc giao hàng miễn phí.

Cách Hope & Henry sử dụng FBA để phát triển thương hiệu nhanh chóng

Chúng tôi đã có thể ra mắt mà không cần phải sở hữu một trung tâm phân phối hay cần đến nguồn nhân lực riêng cho việc xử lý hàng lưu kho. Đó là một vấn đề lớn.
Matt McCauleyGiám đốc điều hành / Người sáng lập, Hope & Henry
Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon - FBA: Giải pháp thay thế dropshipping với nhiều lợi ích bổ sung
Dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) cung cấp các lợi ích tương tự như dropshipping, đồng thời giúp bạn kiểm soát được trải nghiệm thương hiệu của mình nhiều hơn. Bạn không cần phải bán sản phẩm trong các cửa hàng Amazon mới có thể sử dụng dịch vụ FBA — mặc dù với số lượng hàng trăm triệu khách truy cập mỗi tháng, Amazon là một kênh bán hàng đáng để bạn xem xét.

Với FBA, bạn sẽ lưu trữ sản phẩm tại trung tâm hoàn thiện của Amazon và chúng tôi sẽ:
  • Cung cấp giao hàng nhanh chóng với Prime Shipping
  • Quản lý dịch vụ khách hàng
  • Xử lý việc đổi trả hàng
  • Thông báo cho bạn khi bạn cần nhập thêm hàng dự trữ
FBA hoạt động như thế nào?
  • Bạn quyết định các sản phẩm và số lượng hàng hoá bạn muốn xử lý và gửi chúng cho chúng tôi theo quy trình.
  • Chúng tôi nhập hàng của bạn vào mạng lưới và lưu trữ tại các trung tâm hoàn thiện của Amazon.
  • Khi có đơn đặt hàng, chúng tôi thay mặt bạn chọn, đóng gói và vận chuyển sản phẩm.
  • Amazon quản lý dịch vụ khách hàng và xử lý đổi trả hàng đối với các đơn đặt hàng này

Xem ngay: Cách thức hoạt động của FBA

Video thumbnail featuring Amazon FBA fulfillment

Bắt đầu bán hàng
ngay hôm nay

39,99 đô la/tháng + khoản phí khác

Liệu dropshipping có phù hợp với bạn?

Điều này phụ thuộc vào doanh nghiệp của bạn. Sau đây là một số vấn đề bạn có thể xem xét nếu đang cân nhắc về dropshipping.

Bạn muốn xây dựng thương hiệu của mình như thế nào?

Thương hiệu của bạn là những khía cạnh mà khách hàng nhìn thấy và cảm nhận về doanh nghiệp của bạn. Xây dựng một thương hiệu ấn tượng đáng nhớ có thể giúp tăng lòng trung thành của khách hàng.

Mặc dù bạn có thể tạo trải nghiệm thương hiệu trực tuyến, nhưng một điểm bất lợi của dropshipping đó là bạn có ít sự kiểm soát hơn về chất lượng sản phẩm, trải nghiệm giao hàng và tính thẩm mỹ của gói hàng khi đến tay người mua. Nếu sản phẩm và bao bì không giống như mong đợi, khách hàng có thể sẽ chọn không mua lại thương hiệu của bạn.

Các nhà cung cấp Dropshipping thường rất ít cung cấp việc điều chỉnh sản phẩm theo yêu cầu. Hạn chế này có thể gây khó khăn cho việc tạo dựng thương hiệu của bạn so với các đối thủ cạnh tranh.

Bạn muốn kiểm soát chất lượng sản phẩm ở mức nào?

Chất lượng sản phẩm có thể có tác động lớn đến các khía cạnh khác của doanh nghiệp bạn như thu hút khách hàng, lòng trung thành với thương hiệu và tình trạng trả hàng. Mặc dù bạn có thể kiểm tra chất lượng sản phẩm khi mới bắt đầu hợp tác với nhà cung cấp dropshipping, nhưng bạn có khả năng sẽ bị hạn chế quyền kiểm soát đối với chất lượng của các mặt hàng bạn bán khi kinh doanh về lâu dài.

Nếu sản phẩm không đáp ứng được mong đợi của khách hàng, doanh nghiệp của bạn có thể nhận được những đánh giá tiêu cực từ người mua.
Hoàn thiện đơn hàng nghĩa là gì?

Bạn muốn giao hàng nhanh đến đâu?

Khách hàng thương mại điện tử có xu hướng mong đợi giao hàng nhanh chóng. Trong một khảo sát gần đây, gần 84% người được khảo sát xem giao hàng là một phần quan trọng trong trải nghiệm mua sắm trực tuyến của họ.

Thời gian vận chuyển lâu có thể tác động tiêu cực đến việc kinh doanh của bạn. Khi làm việc với nhà cung cấp dropshipping, hãy xem xét chi phí vận chuyển tiêu chuẩn và khung thời gian giao hàng của họ.

Đối với những người bán đang tìm kiếm dịch vụ hoàn thiện đơn hàng nhanh chóng, một dịch vụ như FBA có thể đem lại nhiều lợi ích.

Bạn có biết?

Trong mùa lễ năm 2019 ở Hoa Kỳ

Những người bán bên thứ ba - chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ - đã bán và vận chuyển hơn 100 triệu mặt hàng với dịch vụ Prime giao hàng miễn phí trong một ngày.

Bạn có bao nhiêu vốn đầu tư?

Trong một số trường hợp, mô hình kinh doanh dropshipping cho phép bạn tạm dừng việc thu mua hàng hoá và chỉ mua sản phẩm khi có khách hàng thực sự đặt hàng. Điều này có thể khến dropshipping trở nên hấp dẫn đối với những doanh nghiệp muốn vận hành với mức vốn đầu tư hàng lưu kho hạn chế. Một số lựa chọn thay thế như dịch vụ xử lý đơn hàng của bên thứ ba cũng cho phép bạn bắt đầu bán hàng và điều hành doanh nghiệp của mình với ít vốn hơn so với việc tự mình tìm nguồn cung ứng, lưu trữ và vận chuyển sản phẩm.

Tỷ suất lợi nhuận mục tiêu của bạn?

So với các mô hình kinh doanh khác, chẳng hạn như sở hữu một cửa hàng bán lẻ hoặc lập một trung tâm xử lý đơn hàng của riêng bạn, việc bắt đầu bằng dropshipping sẽ có ít rào cản hơn. Không may là điều này có thể đồng nghĩa với việc doanh nghiệp của bạn sẽ phải đối mặt với cạnh tranh nhiều hơn.

Sân chơi của các doanh nghiệp sử dụng dropshipping có thể có tính cạnh tranh cao. Người bán dropshipping thường có thể cung cấp sản phẩm với giá thấp vì họ đã đầu tư rất ít. Nếu bạn sử dụng dropshipping cho công việc kinh doanh của mình, tỷ suất lợi nhuận thấp bạn kiếm được có thể sẽ thấp.

Bạn có thể khắc phục được một số vấn đề trên nếu bạn định vị doanh nghiệp của mình trong một thị trường ngách, đứng bên ngoài những lĩnh vực siêu cạnh tranh. Tìm các thị trường ngách có lợi nhuận tiềm năng hoặc ít cạnh tranh hơn thông qua việc nghiên cứu thị trường, mạng lưới và bán hàng. Bạn cũng có thể đầu tư vào việc tạo dựng sự khác biệt độc đáo cho thương hiệu của bạn.

Bạn có sẵn sàng xử lý các vấn đề về nguồn cung và hàng tồn kho?

Nếu bạn chọn sử dụng dropshipping, bạn có thể ít hoặc không thể kiểm soát được chuỗi cung ứng. Sự chậm trễ trong quá trình sản xuất có thể quyết định đến số lượng đơn hàng dropshipper có thể thực hiện của bạn. Một tình huống xấu có thể xảy ra là khiến khách hàng thất vọng bằng việc thông báo cho họ về một mặt hàng đã hết hàng. Tìm nguồn cung ứng sản phẩm thông qua nhiều dịch vụ dropshipping là một cách để tránh tình trạng hết hàng lưu kho. Khi một nhà cung cấp hết sản phẩm bạn cần, bạn có thể mua từ một nhà cung cấp khác. Tuy nhiên, làm việc với nhiều nhà cung cấp sẽ làm tăng thêm sự phức tạp cho quá trình hậu cần và thực hiện, điều này đi ngược lại với mục đích của chiến lược dropshipping.

Bạn sẽ xử lý việc hoàn tiền và đổi trả hàng như thế nào?

Đổi trả hàng là một phần không thể tránh khỏi đối với kinh doanh thương mại điện tử. Quy trình đổi trả hàng thông thường như sau: khách hàng liên hệ với bạn về một mặt hàng mà họ muốn trả lại và gửi lại sản phẩm, sau đó bạn hoàn tiền cho khách hàng và liên hệ với nhà cung cấp dropshipping để ghi có hoặc hoàn tiền cho bạn. Nhưng thực tế không phải lúc nào cũng đơn giản như vậy.

Hãy chuẩn bị cho các quy trình đổi trả hàng phức tạp hơn, bằng cách dành thời gian tìm hiểu cách dịch vụ dropshipping xử lý việc đổi trả hàng trước khi tạo chính sách hoàn tiền và đổi trả hàng của bạn.

Bạn cần xem xét theo các bước của giao dịch thương mại điện tử. Một số ví dụ về các vấn đề cần hỏi trước khi ký kết với nhà cung cấp dropshipping:
  • Ai là người chịu trách nhiệm về những lỗi sản phẩm?
  • Ai chi trả phí vận chuyển trả lại cho các mặt hàng bị lỗi?
  • Mức phí cho việc nhập thêm hàng dự trữ của nhà cung cấp?
  • Khách hàng có thể gửi yêu cầu đổi trả hàng trong vòng bao nhiêu ngày?
Những câu hỏi như trên có thể giúp bạn nắm rõ được thỏa thuận dropshipping và vẽ ra một bức tranh rõ ràng hơn về các chi phí có thể phát sinh, trước khi bạn đưa ra các thay đổi đối với mô hình kinh doanh của mình.
Hoàn thiện đơn hàng nghĩa là gì?

Bạn sẽ giải đáp các câu hỏi và mối quan tâm của khách hàng về đơn hàng ra sao?

Mặc dù bạn không xử lý các sản phẩm thực tế, bạn vẫn có thể cần phải trả lời những thắc mắc của khách hàng về lô hàng, giao hàng hoặc chất lượng sản phẩm.

Một thông tin nhỏ bị hiểu nhầm với nhà cung cấp dropshipping của bạn có thể dẫn đến đánh giá tiêu cực và trải nghiệm khách hàng kém. Để tránh điều này, hãy xem xét toàn bộ quá trình mua hàng từ vị trí thuận lợi của khách hàng. Đặc biệt chú ý đến các khía cạnh sau của trải nghiệm khách hàng:
  • Sau khi đặt hàng, khách hàng có nhận được thông báo về thời điểm giao hàng dự kiến không?
  • Các gói hàng có đến đúng vào khung thời gian dự kiến ​​không?
  • Sản phẩm có được giao trong tình trạng tốt hay không?
  • Bao bì có phản ánh tốt được thương hiệu của bạn không?
Tối ưu hóa từng điểm chạm khách hàng trên để tạo ra trải nghiệm tích cực cho người mua, điều này có thể giúp bạn nhận được những đánh giá tích cực và tạo lòng trung thành với thương hiệu.

Các lựa chọn thay thế cho dropshipping

Nếu dropshipping không phù hợp với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của bạn, bạn vẫn có những phương thức khác thay thế. Dưới đây là một số lựa chọn nếu mục tiêu của bạn vẫn là thuê một bên ngoài để xử lý đơn hàng.Các doanh nghiệp thương mại điện tử nhỏ có thể xử lý quy trình hoàn thiện đơn đặt hàng bằng các quy trình và bảng tính thủ công. Các doanh nghiệp lớn hơn sẽ yêu cầu những phần mềm phức tạp hơn. Một số chương trình có thể mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô thông qua các công cụ giúp tổ chức và theo dõi việc hoàn thiện đơn hàng.

Một số phần mềm cho phép bạn hợp nhất hệ thống đặt hàng thương mại điện tử của mình và tự động chuyển đơn đặt hàng đến các trung tâm hoàn thiện.

Bạn cũng sẽ cần được báo cáo cập nhật mức hàng lưu kho để có thể nhập thêm sản phẩm hoặc giảm giá để giải quyết lượng hàng tồn đọng.
Hoàn thiện đơn hàng nghĩa là gì?

Thuê một bên thứ ba để lưu trữ hàng hoá và vận chuyển sản phẩm

Để thay thế cho dropshipping, một số người bán mua hàng với số lượng lớn, sau đó nhờ sự trợ giúp của dịch vụ hoàn thiện của bên thứ ba để lưu trữ các mặt hàng, chọn và đóng gói đơn đặt hàng cũng như xử lý việc vận chuyển cho khách hàng.

Cách này cho phép bạn mua hàng hoá trước, có khả năng với chi phí thấp hơn. Bạn cũng có thể:
  • Đánh giá chất lượng của các mặt hàng trước khi chuyển đến trung tâm hoàn thiện
  • Chạy các chương trình khuyến mãi và ưu đãi đặc biệt đối với sản phẩm
  • Cung cấp bán hàng theo gói hoặc dịch vụ đăng ký (subscription services) thông qua một số nhà cung cấp
Nếu bạn muốn thuê một bên ngoài để hoàn thiện đơn hàng trong khi bạn vẫn có thể kiểm soát chất lượng sản phẩm, bạn có thể tìm hiểu về Dịch Vụ Hoàn Thiện Đơn Hàng bởi Amazon (FBA).

Tạo các sản phẩm mang thương hiệu của riêng bạn

Trên con đường kinh doanh, bạn có thể cần có những sản phẩm đặc biệt mang thương hiệu của riêng bạn. Việc bán sản phẩm có thương hiệu có thể giúp doanh nghiệp của bạn phát triển bằng cách giúp bạn:
  • Khiến doanh nghiệp của bạn trở nên khác biệt với các thương hiệu thương mại điện tử khác
  • Tạo dựng được lòng trung thành của khách hàng qua việc xây dựng trải nghiệm trực tuyến độc đáo
  • Tạo một bản sắc thương hiệu thương mại điện tử đáng nhớ
  • Xây dựng nhận diện thương hiệu để giúp bạn tung ra các sản phẩm trong tương lai
  • Xây dựng tài sản, chính là dấu ấn thương hiệu của bạn
Một số người bán tìm nhà cung cấp dropshipping để thêm các điểm nhấn riêng như bao bì và nhãn hiệu đặc biệt, đồng thời tạo ra các sản phẩm có nhãn hiệu hoặc sản phẩm nhãn trắng.

Một lựa chọn khác là đặt hàng một bên sản xuất số lượng lớn các sản phẩm mang thương hiệu, sau đó sử dụng dịch vụ FBA để phân phối. Cách này cho phép bạn tận dụng tính năng Prime Shipping vận chuyển nhanh chóng của Amazon, giúp bạn nổi bật trong thị trường thương mại điện tử đông đúc.

Tập trung vào quảng cáo và kiếm hoa hồng bằng tiếp thị liên kết

Tiếp thị liên kết là một mô hình kinh doanh hoàn toàn khác, nhưng bạn cũng có thể xem xét nếu muốn tránh hoàn toàn việc quản lý khách hàng, đơn đặt hàng và đổi trả hàng.

Các nhà tiếp thị liên kết không bán bất kỳ sản phẩm nào. Thay vào đó, họ quảng bá sản phẩm cho một nhà bán lẻ thương mại điện tử và thu hoa hồng khi khách hàng mua hàng thông qua một đường dẫn giới thiệu.

Mặc dù tiếp thị liên kết là một mô hình kinh doanh quảng cáo trái ngược với giải pháp bán lẻ, nhưng nó cũng mang đến các lợi ích như giảm thiểu chi phí bắt đầu hoặc chi phí vận hành chung. Bạn có thể xây dựng tệp khách hàng và kiếm tiền khi có đơn hàng từ sản phẩm bạn quảng bá.

Cách thức hoạt động của tiếp thị liên kết

Với tiếp thị liên kết, bạn quảng bá một sản phẩm trên mạng và đính kèm một đường dẫn để khách hàng có thể bấm vào và đến một trang web nơi họ có thể đặt hàng trực tiếp. Bạn được trả tiền khi khách hàng sử dụng đường dẫn giới thiệu của bạn và mua hàng. Nhà cung cấp xử lý việc xác nhận đơn hàng, thực hiện và vận chuyển.

Tiếp thị liên kết có thể là một cách để bắt đầu hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của bạn hoặc kiếm tiền từ những tài nguyên hiện có như blog hoặc danh sách email. Vì bạn không phải nhập kho, xử lý hoặc vận chuyển sản phẩm, bạn có thể hoạt động với chi phí chung tương đối thấp. Bạn cũng có thể:
  • Bắt đầu kinh doanh tiếp thị liên kết bằng cách sử dụng trang web của riêng bạn hoặc các tài khoản mạng xã hội
  • Giao việc quản lý khách hàng cho nhà cung cấp của bạn. Họ sẽ đóng vai trò là người bán trên pháp lý và xử lý việc giao tiếp với khách hàng.
  • Để nhà cung cấp của bạn quản lý đơn hàng và xử lý đổi trả hàng
Khác với mô hình dropshipping, nếu bạn sử dụng tiếp thị liên kết, nhà cung cấp của bạn sẽ xử lý việc đổi trả sản phẩm. Do đó, có thể có trường hợp nhà cung cấp giữ khoản hoa hồng của bạn, sau đó bạn sẽ được thanh toán.

Bạn có biết?

Chương trình tiếp thị liên kết trên Amazon?

Bạn có thể kiếm được hoa hồng trên các đơn hàng mà khách hàng đặt mua từ các đường dẫn liên kết giới thiệu trên trang web, email hoặc các kênh mạng xã hội của bạn.

Kết luận:

Sau cùng, bạn là người có thể quyết định liệu dropshipping có phù hợp với doanh nghiệp của bạn hay không.

Đây có thể là một mô hình hấp dẫn khi bạn không cần xử lý sản phẩm thực, thanh toán cho không gian nhà kho, giao hàng hoặc quản lý lượng hàng lưu kho, nhưng dropshipping cũng có những hạn chế. Hãy xem xét các lựa chọn và mục tiêu của bạn để tìm ra chiến lược bán hàng trực tuyến và cách thức hoàn thiện đơn hàng phù hợp, nhằm giúp bạn phát triển doanh nghiệp thương mại điện tử của mình.

Bạn đang chuẩn bị ra mắt cửa hàng trực tuyến của mình?

Tham khảo các hướng dẫn về cách bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử và tìm hiểu cách những người bán độc lập, công ty khởi nghiệp và các thương hiệu tên tuổi đã phát triển mạnh mẽ từ việc bán hàng trên Amazon.

Câu hỏi thường gặp về Dropshipping

Dropshipping có hợp pháp không?
Có, dropshipping là một phương thức hoàn thiện đơn hàng hợp pháp.

Tìm hiểu cẩn trọng về các nhà cung cấp dropshipping tiềm năng và xem xét kỹ mọi hợp đồng dropshipping để tránh những vấn đề bất ngờ đáng tiếc.
Dropshipping có giúp doanh nghiệp của tôi sinh lời không?
Điều này không được bảo đảm. Các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ dropshipping thường hoạt động với tỷ suất lợi nhuận thấp do cạnh tranh. Dropshipping có thể là một mô hình khả thi cho doanh nghiệp của bạn, nhưng bạn có thể sẽ phải đối mặt với việc cân bằng giữa chi phí vận hành trả trước thấp đi cùng biên lợi nhuận thấp hơn.
Dropshipping có được cho phép trên Amazon không?
Có, bạn có thể sử dụng dropshipping, miễn là doanh nghiệp của bạn tuân theo chính sách dropshipping của Amazon.

Để sử dụng dịch vụ dropshipping cho doanh nghiệp của bạn trên Amazon, bạn cần:

- Là người bán trên pháp lý của các sản phẩm bạn kinh doanh
- Xác định bạn là người bán sản phẩm của bạn trên tất cả các phiếu đóng gói, hóa đơn và bao bì
- Chịu trách nhiệm chấp nhận và xử lý việc khách hàng trả lại sản phẩm

Xem chính sách dropshipping của Amazon và danh sách đầy đủ các tiêu chí
Amazon có cung cấp dịch vụ dropshipping không?
Dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) là một giải pháp thay thế cho việc sử dụng nhà cung cấp dropshipping. Bạn mua sản phẩm từ nhà cung cấp hàng hoá bạn đã chọn, còn Amazon sẽ thay mặt bạn xử lý việc vận chuyển, dịch vụ khách hàng và đổi trả hàng.

Hoàn thiện đơn hàng đa kênh cho phép bạn sử dụng FBA ngay cả khi bạn bán sản phẩm trên trang web của riêng bạn hoặc trên các kênh thương mại điện tử khác.

Tìm hiểu thêm về FBA
Sự khác biệt giữa các nhà sản xuất dropship, nhà bán sỉ và nhà bán lẻ là gì?
Với dropshipping, người bán trên pháp lý sẽ không xử lý sản phẩm trực tiếp mà sử dụng bên thứ ba để tìm nguồn hàng, lưu trữ và giao hàng trực tiếp cho khách hàng. Bất kỳ bên nào trong chuỗi cung ứng đều có thể thực hiện dropship, bao gồm nhà sản xuất, nhà bán sỉ và nhà bán lẻ. Vai trò của nhà sản xuất, nhà bán sỉ hoặc nhà bán lẻ không thay đổi dựa trên phương thức thực hiện của người bán. Để biết thêm về cách hoạt động của nhà sản xuất, nhà bán sỉ và nhà bán lẻ trong quy trình dropshipping, hãy đọc về các bên tham gia chính trong mô hình dropshipping ở phía trên của bài viết.
Sự khác biệt giữa dropshipping và kinh doanh chênh lệch giá bán lẻ là gì?
Kinh doanh chênh lệch giá bán lẻ là quá trình mua sản phẩm từ một nhà bán lẻ và bán các mặt hàng đó với giá cao hơn. Về cơ bản, người bán bán lại các sản phẩm đã có sẵn trên thị trường để kiếm lợi nhuận.

Kinh doanh chênh lệch giá bán lẻ có thể là một công việc tốn nhiều công sức vì nó đòi hỏi bạn phải liên tục khám phá các mặt hàng giảm giá mà bạn có thể bán lại để kiếm lời. Việc kết hợp kinh doanh chênh lệch giá bán lẻ với mô hình dropshipping để thực hiện đơn hàng có thể trở nên khó khăn, đặc biệt nếu mô hình kinh doanh đã hoạt động với tỷ suất lợi nhuận thấp.
Tôi có cần đăng ký kinh doanh khi sử dụng nhà cung cấp dropshipping không?
Mặc dù bạn có thể vận hành cửa hàng trực tuyến mà không cần giấy phép kinh doanh, nhưng một số vấn đề vẫn có thể phát sinh. Đăng ký với tư cách là Công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc một pháp nhân chính thức khác có thể giảm bớt trách nhiệm pháp lý của bạn và cho các nhà cung cấp tiềm năng thấy rằng bạn là một doanh nghiệp hợp pháp.
Các công ty dropshipping có vận chuyển quốc tế không?
Một số công ty có, với mức phí vận chuyển, khung thời gian và phí khác nhau giữa các công ty. Nếu bạn muốn tiếp cận khách hàng trên toàn thế giới, hãy nhớ tìm hiểu kỹ về việc xử lý đơn hàng quốc tế khi nghiên cứu giữa các lựa chọn về dropshipping.

Amazon điều hành các trung tâm hoàn thiện đơn hàng trên khắp thế giới và các chương trình FBA quốc tế có thể giúp bạn tiếp cận khách hàng ở nhiều quốc gia khác.

Bắt đầu bán hàng ngay hôm nay

39,99 đô la/tháng + khoản phí khác
VỀ CHÚNG TÔI
Amazon Global Selling là chương trình bán hàng giúp các doanh nghiệp từ mọi nơi trên thế giới phát triển kinh doanh toàn cầu, tiếp cận khách hàng của Amazon khắp thế giới và xây dựng thương hiệu quốc tế. Thông qua Amazon Global Selling, những người bán thuộc nhiều loại hình và quy mô khác nhau có thể mang sản phẩm của mình đến với hơn 300 triệu tài khoản người mua, trong đó có hơn 200 triệu khách hàng Prime cũng như hàng triệu đại lý mua hàng sỉ tại thị trường Mỹ, Châu Âu
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI
KẾT NỐI VỚI AMAZON
THEO DÕI TRÊN
GO MOBILE
Hãy sử dụng app Amazon Seller để theo dõi doanh số, đơn hàng, tìm sản phẩm để bán, trả lời câu hỏi từ khách hàng, thay đổi hình ảnh và tạo danh sách sản phẩm từ chính điện thoại của bạn
© 2021 - amazon.com