Cách xây dựng giá trị thương hiệu bằng tên thương hiệu và logo

Tài liệu cung cấp kiến thức giúp nhà bán hàng hiểu được tầm quan trọng của định vị thương hiệu và biết cách xây dựng giá trị thương hiệu bằng tên thương hiệu và logo

Định vị thương hiệu

Ở một thị trường rộng lớn, thương hiệu sẽ thường khó kết nối với tất cả người tiêu dùng. Chỉ khi xác định chính xác các ngách (phân khúc thị trường), đáp ứng nhu cầu của các phân khúc và định vị thương hiệu một cách rõ ràng thì việc tiếp thị và quảng bá mới có hiệu quả và đạt mục tiêu phát triển thương hiệu.

Định vị thương hiệu tốt thường có 3 đặc điểm sau:
Làm rõ bản chất/ giá trị đặc biệt của thương hiệu; thể hiện rõ giá trị mang đến cho người tiêu dùng
Thể hiện tính độc đáo ở cả nền tảng thương hiệu và phương pháp truyền tải thông điệp
Đảm bảo có thể định vị thương hiệu ngay trong hiện tại; giá trị cốt lõi có thể tồn tại lâu dài trong tương lai
Bạn có thể áp dụng nguyên tắc STP để xác định định vị thương hiệu. 3 yếu tố của STP bao gồm:
  • Phân đoạn thị trường (Segmenting)
  • Lựa chọn thị trường mục tiêu (Targeting)
  • Định vị thương hiệu (Positioning)
Nhà bán hàng cần đánh giá tổng thể tình hình của phân khúc thị trường, xác định xem có nhóm khách hàng và mức tỷ suất lợi nhuận cụ thể nào có thể đáp ứng nhu cầu phát triển kinh doanh hay không. Sau đó, nhà bán hàng cần chọn thị trường ngách, phân tích mức độ cạnh tranh, chọn giá trị thương hiệu cốt lõi có lợi thế và khác biệt so với đối thủ, cuối cùng, tiến hành định vị thương hiệu.

Trong các yếu tố kể trên, thị trường ngách là yếu tố tiên quyết để nhà bán hàng xây dựng định vị thương hiệu. Đồng thời, nhà bán hàng có thể sử dụng các công cụ của Amzaon để phân tích các ngách và tìm ra các nhóm khách hàng riêng biệt với nhu cầu khác nhau.

Đặt tên thương hiệu và thiết kế logo

Ý tưởng đặt tên thương hiệu

Bạn có thể bắt đầu tìm từ khóa thông qua 4 yếu tố dưới đây. Sau đó, dựa trên những từ này, tìm thêm các từ đồng nghĩa để tạo ra tên thương hiệu. Các phương pháp thường dùng bao gồm kết hợp, ghép hai từ quen thuộc và dễ hiểu, thay bằng từ đồng âm, nhân hóa và ẩn dụ.
  • Bắt đầu từ ngành nghề kinh doanh và đối tượng khách hàng mục tiêu. Ví dụ như: thú cưng, những người yêu thú cưng
  • Bắt đầu từ định vị thương hiệu và giá trị cốt lõi. Ví dụ như: bạn đồng hành vui vẻ
  • Bắt đầu từ ưu thế bán hàng của sản phẩm. Ví dụ như: bảo vệ, thông minh
  • Bắt đầu từ câu chuyện thương hiệu và sự kết nối cảm xúc. Ví dụ như: niềm hạnh phúc của thú cưng, sự kết nối giữa thú cưng và chủ nhân...

Ý tưởng thiết kế logo

Logo có thể được chia thành logo văn bản, logo hình ảnh và logo kết hợp. Mỗi loại đều có đặc điểm riêng:

Nguyên tắc cần tuân thủ khi đặt tên thương hiệu và thiết kế logo

1.
Tính liên quan
Tên thương hiệu và logo cần liên quan đến đặc điểm của thương hiệu/sản phẩm. Màu sắc, hình ảnh, ngôn ngữ cần phù hợp với văn hóa và thẩm mỹ của thị trường mục tiêu. Logo phải thống nhất với tên thương hiệu và nên bao gồm tên văn bản thương hiệu
2.
Tính độc đáo
Có khả năng xây dựng câu chuyện thương hiệu hoàn chỉnh và độc đáo, tạo sự khác biệt với đối thủ tránh nhầm lẫn.
3.
Dễ nhớ
Ý nghĩa rõ ràng; tên thương hiệu cần ngắn gọn và mạnh mẽ, dễ phát âm; logo cần đơn giản, dễ nhận biết.
4.
Khả năng mở rộng
Để tránh việc giới hạn về ý nghĩa, tên thương hiệu và logo cần bao quát nhiều danh mục sản phẩm và thậm chí phù hợp để điều chỉnh định hướng kinh doanh.
Xem thêm chi tiết tại tài liệu

Cách xây dựng giá trị thương hiệu bằng tên thương hiệu và logo

Video hoàn thiện đơn hàng bởi amazon

Doanh thu tăng ~1,5 lần

khi nhà bán hàng có thương hiệu Amazon so với người bán nói chung
Bạn đã có tài khoản bán hàng
Nếu chưa đăng ký tài khoản
Amazon Global Selling là chương trình bán hàng giúp các doanh nghiệp từ mọi nơi trên thế giới phát triển kinh doanh toàn cầu, tiếp cận khách hàng của Amazon khắp thế giới và xây dựng thương hiệu quốc tế. Thông qua Amazon Global Selling, những người bán thuộc nhiều loại hình và quy mô khác nhau có thể mang sản phẩm của mình đến với hàng trăm triệu tài khoản người mua, trong đó có hơn 200 triệu khách hàng Prime cũng như hàng triệu đại lý mua hàng sỉ tại thị trường Mỹ, Châu Âu
© 2022 - amazon.com