Trở thành nhà bán hàng Amazon ngay hôm nay
Cho dù bạn đã có một doanh nghiệp thương mại điện tử hay bạn mới có một ý tưởng tuyệt vời cho một sản phẩm và bạn chỉ có niềm đam mê bán hàng, thì đây là hướng dẫn bán hàng trên Amazon dành cho bạn - cơ hội tuyệt vời để phát triển kinh doanh thông qua TMĐT xuyên biên giới.
39,99 đô la/tháng + khoản phí khác
Lưu ý trước khi bắt đầu
Lựa chọn sản phẩm
Amazon cho phép người bán đăng tải hơn 30 danh mục. Đối với một số danh mục nhất định, người bán đăng ký tài khoản chuyên nghiệp (Professional) sẽ được yêu cầu cung cấp một số giấy tờ quan trọng để phê duyệt, nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm.
Xác định hồ sơ nhà bán hàng
Người bán cần xác định hình thức kinh doanh của mình để có thể đưa ra chiến lược bán hàng trực tuyến tốt nhất trên Amazon.
Nhà sản xuất sở hữu nhà máy hoặc một quy trình sản xuất và tạo ra sản phẩm mang thương hiệu của riêng mình
Chủ thương hiệu đặt hàng sản phẩm mang thương hiệu của mình để cung cấp những lựa chọn độc đáo đến khách hàng
Đại lý tìm các sản phẩm phổ biến đã có trên thị trường và đăng bán trên Amazon, mà không nhất thiết phải là nhà sản xuất hoặc chủ sở hữu thương hiệu.
Người bán có thể chọn bất kỳ hình thức nào phù hợp nhất với mục tiêu kinh doanh bán hàng của mình. Nếu bạn dự định bán sản phẩm mang thương hiệu của chính bạn trên Amazon, chúng tôi cung cấp nhiều tài nguyên và công cụ giúp việc kinh doanh của bạn dễ dàng hơn.
Chủ thương hiệu đặt hàng sản phẩm mang thương hiệu của mình để cung cấp những lựa chọn độc đáo đến khách hàng
Đại lý tìm các sản phẩm phổ biến đã có trên thị trường và đăng bán trên Amazon, mà không nhất thiết phải là nhà sản xuất hoặc chủ sở hữu thương hiệu.
Người bán có thể chọn bất kỳ hình thức nào phù hợp nhất với mục tiêu kinh doanh bán hàng của mình. Nếu bạn dự định bán sản phẩm mang thương hiệu của chính bạn trên Amazon, chúng tôi cung cấp nhiều tài nguyên và công cụ giúp việc kinh doanh của bạn dễ dàng hơn.
Tải tài liệu hướng dẫn (tại đây)

Chọn tài khoản bán hàng phù hợp
Có hai hình thức đăng ký tài khoản hay còn gọi là gói bán hàng trên Amazon để bạn lựa chọn:
- Tài khoản Bán hàng Cá nhân sẽ tính phí 0,99 USD cho mỗi sản phẩm được bán.
- Tài khoản Bán hàng Chuyên nghiệp với mức phí cố định 39,99 USD mỗi tháng, bất kể số lượng mặt hàng bán ra.
Gói bán hàng chuyên nghiệp mang lại nhiều tiện ích hơn so với gói thông thường. Tuy nhiên, một số chi phí bổ sung có thể được áp dụng tùy thuộc vào loại sản phẩm và hình thức vận chuyển.

Bắt đầu bán hàng
ngay hôm nay
Seller Central là gì?
- Sau khi đăng ký trở thành nhà bán hàng trên Amazon, bạn sẽ có quyền truy cập vào tài khoản Seller Central – Trang Quản lý Bán hàng.
- Chỉ cần vào Seller Central, bạn có thể quản lý tài khoản bán hàng, thêm thông tin sản phẩm, cập nhật hàng trữ kho, quản lý thanh toán và tìm những nội dung hữu ích giúp bạn điều chỉnh mọi hoạt động kinh doanh trên Amazon của mình. Seller Central cũng là nơi bạn đăng tải thông tin tất cả sản phẩm của mình.
Một số mục bạn có thể thực hiện ở Seller Central:

- Theo dõi hàng lưu kho, cập nhật danh sách của bạn từ mục Inventory/ Quản lý hàng lưu kho
- Tải báo cáo kinh doanh tùy chọn và đánh dấu các mẫu thường sử dụng
- Sử dụng công cụ đo lường khách hàng để theo dõi hiệu suất bán hàng
- Liên hệ với Bộ phận Hỗ trợ Người bán thông qua Case Log
- Theo dõi doanh thu hàng ngày của tất cả các sản phẩm
Danh mục sản phẩm
Những mặt hàng có thể bán trên Amazon phụ thuộc vào loại sản phẩm, ngành hàng và thương hiệu.
Một số ngành hàng có thể được mở bán rộng rãi với tất cả người bán, nhưng một số chỉ áp dụng cho tài khoản chuyên nghiệp gồm có những loại sản phẩm được phép bán và những loại sản phẩm không được bán bởi một bên thứ ba.
Bảng bên dưới là tổng quan về các danh mục sản phẩm của Amazon, ngoài ra bạn có thể truy cập mục Trợ giúp trên Trang Quản lý Bán hàng để tìm hiểu thêm về các mặt hàng bị hạn chế và cách yêu cầu phê duyệt. Nếu bạn giao hàng bằng phương thức Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon, hãy nhớ xem lại danh sách cụ thể về các sản phẩm hạn chế của FBA.
Một số ngành hàng có thể được mở bán rộng rãi với tất cả người bán, nhưng một số chỉ áp dụng cho tài khoản chuyên nghiệp gồm có những loại sản phẩm được phép bán và những loại sản phẩm không được bán bởi một bên thứ ba.
Bảng bên dưới là tổng quan về các danh mục sản phẩm của Amazon, ngoài ra bạn có thể truy cập mục Trợ giúp trên Trang Quản lý Bán hàng để tìm hiểu thêm về các mặt hàng bị hạn chế và cách yêu cầu phê duyệt. Nếu bạn giao hàng bằng phương thức Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon, hãy nhớ xem lại danh sách cụ thể về các sản phẩm hạn chế của FBA.
Ngành hàng
Sản phẩm mẫu
Điều kiện cho phép
Cách liệt kê sản phẩm trên Amazon
Để bắt đầu bán hàng trên Amazon, bạn sẽ cần đăng tải thông tin sản phẩm tại Seller Central (hoặc thông qua API). Một thông tin đăng tải sản phẩm bao gồm:
- Mã sản phẩm, như GTIN (Mã số thương phẩm toàn cầu), UPC, ISBN, hoặc EAN. Amazon sử dụng các mã này để xác định chính xác mặt hàng bạn đang bán.
- SKU là mã hàng hoá để bạn phân loại và theo dõi hàng hoá trong kho
- Tiêu đề sản phẩm
- Mô tả sản phẩm và các điểm nhấn, tên thương hiệu, danh mục sản phẩm
- Hình ảnh sản phẩm
- Cụm từ tìm kiếm và từ khóa liên quan giúp người mua có thể tìm thấy sản phẩm của bạn
Bạn có biết?
Nếu có một người khác đang bán cùng một mặt hàng với bạn, sản phẩm của bạn sẽ khớp với một thông tin đăng tải hiện có (điều này nghĩa là một số thông tin đã được cung cấp sẵn, ví dụ mã sản phẩm). Nếu bạn là người đầu tiên bán mặt hàng này, bạn sẽ cần tạo thông tin đăng tải mới.
Chi tiết sản phẩm
Thông tin của sản phẩm bạn bán sẽ xuất hiện tại trang chi tiết sản phẩm. Nếu đã từng mua sắm trên Amazon, bạn sẽ thấy qua trang này, nơi khách hàng có thể tìm thấy tất cả thông tin liên quan về một sản phẩm cụ thể.
Khi có nhiều người bán cùng một mặt hàng, Amazon sẽ tổng hợp thông tin từ tất cả nhà bán hàng vào một trang chi tiết sản phẩm để thuận tiện cho người mua sắm. Bạn có thể đăng thông tin sản phẩm lên trang này cùng với những người bán và nhà sản xuất khác. Trong trường hợp bạn cho rằng có thông tin nào không chính xác, bạn có thể gửi yêu cầu kiểm tra trang chi tiết.
Khi bạn đang tạo trang chi tiết sản phẩm, hãy xem xét điều gì sẽ giúp người mua tìm thấy sản phẩm của bạn, giải đáp được những câu hỏi thường có và khiến khách hàng quyết định mua sản phẩm. Lập những thông tin đăng tải ngắn gọn, chính xác và dễ hiểu sẽ giúp làm hài lòng khách hàng.
1. Tiêu đề: Tối đa 200 ký tự, viết hoa chữ cái đầu tiên của mỗi từ
2. Hình ảnh: chất lượng, kích thước 500 x 500 hoặc 1.000 x 1.000 pixel
3. Các tuỳ chọn của sản phẩm: màu sắc, mùi hương hoặc kích thước khác nhau
4. Gạch đầu dòng điểm nhấn: Các câu mô tả ngắn gọn nêu bật các đặc điểm và lợi ích chính của sản phẩm
5. Hộp mua hàng (Buy Box): một ô trên trang thông tin chi tiết sản phẩm. Ở đó, khách hàng có thể thêm sản phẩm vào giỏ hàng hoặc mua ngay (Buy Now).
6. Ưu đãi khác: Cùng một sản phẩm được bán bởi nhiều người sẽ có mức giá khác nhau, tuỳ chọn giao hàng khác nhau, v.v..
7. Miêu tả: từ khóa phù hợp sẽ làm tăng cơ hội để người mua hàng tìm thấy thông tin đăng tải của bạn
Khi có nhiều người bán cùng một mặt hàng, Amazon sẽ tổng hợp thông tin từ tất cả nhà bán hàng vào một trang chi tiết sản phẩm để thuận tiện cho người mua sắm. Bạn có thể đăng thông tin sản phẩm lên trang này cùng với những người bán và nhà sản xuất khác. Trong trường hợp bạn cho rằng có thông tin nào không chính xác, bạn có thể gửi yêu cầu kiểm tra trang chi tiết.
Khi bạn đang tạo trang chi tiết sản phẩm, hãy xem xét điều gì sẽ giúp người mua tìm thấy sản phẩm của bạn, giải đáp được những câu hỏi thường có và khiến khách hàng quyết định mua sản phẩm. Lập những thông tin đăng tải ngắn gọn, chính xác và dễ hiểu sẽ giúp làm hài lòng khách hàng.
1. Tiêu đề: Tối đa 200 ký tự, viết hoa chữ cái đầu tiên của mỗi từ
2. Hình ảnh: chất lượng, kích thước 500 x 500 hoặc 1.000 x 1.000 pixel
3. Các tuỳ chọn của sản phẩm: màu sắc, mùi hương hoặc kích thước khác nhau
4. Gạch đầu dòng điểm nhấn: Các câu mô tả ngắn gọn nêu bật các đặc điểm và lợi ích chính của sản phẩm
5. Hộp mua hàng (Buy Box): một ô trên trang thông tin chi tiết sản phẩm. Ở đó, khách hàng có thể thêm sản phẩm vào giỏ hàng hoặc mua ngay (Buy Now).
6. Ưu đãi khác: Cùng một sản phẩm được bán bởi nhiều người sẽ có mức giá khác nhau, tuỳ chọn giao hàng khác nhau, v.v..
7. Miêu tả: từ khóa phù hợp sẽ làm tăng cơ hội để người mua hàng tìm thấy thông tin đăng tải của bạn
Trang chi tiết sản phẩm
Thu hút sự chú ý của khách hàng
Chi phí bán hàng trên Amazon phụ thuộc vào loại tài khoản bán hàng bạn đăng ký, danh mục ngành hàng, cách thức vận chuyển và nhiều yếu tố khác. Amazon cung cấp cho bạn những lựa chọn linh hoạt, giúp bạn tìm ra phương thức phù hợp nhất với mô hình kinh doanh của bạn.
Trải nghiệm khách hàng
Cung cấp vận chuyển nhanh chóng
Khách hàng thường mua các sản phẩm có gắn thẻ Amazon Prime. Bạn có thể có được thẻ Amazon Prime này bằng cách sử dụng dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) để vận chuyển hàng từ một trong các trung tâm hoàn thiện của chúng tôi.
Lượng truy cập
Quảng cáo sản phẩm của bạn
Quảng cáo trong kết quả tìm kiếm và trên các trang sản phẩm giúp cải thiện khả năng hiển thị của từng sản phẩm và tăng nhận thức thương hiệu. Ngoài ra, chạy chương trình ưu đãi hoặc phiếu giảm giá là một cách khác để quảng bá sản phẩm của bạn.

Giá cả
Đặt giá cạnh tranh
Nhiều khách hàng tìm mua sản phẩm có giá tốt nhất. Các công cụ của Seller Central sẽ tự động định giá lại và định giá hàng loạt cho khách hàng Doanh nghiệp của Amazon, điều đó có thể giúp bạn duy trì khả năng cạnh tranh.
Sau khi có đơn hàng đầu tiên
Quản lý cửa hàng trực tuyến trên Amazon
Lần bán hàng đầu tiên của bạn là một cột mốc quan trọng — nhưng đó mới chỉ là bước khởi đầu cho cơ hội phát triển của bạn khi bán hàng trên Amazon. Sau khi cửa hàng của bạn hoạt động, có một số điều quan trọng cần lưu ý.
Các chỉ số hiệu suất (tại sao lại quan trọng đến việc kinh doanh của bạn?)
Người bán trên Amazon cần hoạt động ở tiêu chuẩn cao để có thể cung cấp trải nghiệm mua sắm thú vị và liền mạch cho người mua hàng trên Amazon, điều đó có nghĩa là phải theo dõi các chỉ số chính sau:
- Tỷ lệ sai sót của đơn đặt hàng (thước đo tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng của người bán): <1%
- Tỷ lệ hủy đơn hàng trước (do người bán bắt đầu trước khi giao hàng): <2,5%
- Tỷ lệ giao hàng trễ (đơn hàng giao sau ngày dự kiến): <4%
- Tỷ lệ sai sót của đơn đặt hàng (thước đo tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng của người bán): <1%
- Tỷ lệ hủy đơn hàng trước (do người bán bắt đầu trước khi giao hàng): <2,5%
- Tỷ lệ giao hàng trễ (đơn hàng giao sau ngày dự kiến): <4%
Bạn có thể theo dõi hiệu suất của mình và đảm bảo bạn đang đạt được các mục tiêu của mình trong Trang Quản Lý Bán Hàng (Seller Central)
Nhận đánh giá của khách hàng
Đánh giá sản phẩm của khách hàng là một phần không thể thiếu trong trải nghiệm mua sắm trên Amazon và chúng mang lại lợi ích cho cả khách hàng và người bán. Đảm bảo bạn nắm rõ cách làm đúng và sai để nhận được nhiều đánh giá sản phẩm hơn và tránh vi phạm chính sách.
Phát triển doanh nghiệp của bạn toàn cầu
Bán hàng trên Amazon cho phép bạn xây dựng một công ty quy mô toàn thế giới chỉ với một vài nhân viên và máy tính xách tay của mình. Quảng cáo, khuyến mại và xây dựng thương hiệu là một số trong những cách để mở rộng kinh doanh.
Trở thành nhà bán hàng xuất sắc?
Bí quyết phát triển kinh doanh với Amazon
Cơ hội phát triển luôn ở xung quanh bạn — nhưng đây là một số điều bạn nên thử trong 90 ngày đầu tiên với tư cách là người bán trên Amazon.
✓
Cơ hội phát triển luôn ở xung quanh bạn — nhưng đây là một số điều bạn nên thử trong 90 ngày đầu tiên với tư cách là người bán trên Amazon.
✓
Sử dụng Hoàn Thiện Đơn Hàng bởi Amazon (FBA)
✓
Quảng cáo sản phẩm của bạn hoặc cung cấp chương trình ưu đãi và phiếu giảm giá
✓
Đăng ký và xây dựng thương hiệu (Brand Registry) và tạo nội dung thương hiệu nâng cao (A+ content)
✓
Mở rộng sự lựa chọn tại gian hàng bằng cách liệt kê nhiều sản phẩm hơn
✓
Sử dụng Công cụ định giá tự động trong Trang Quản Lý Bán Hàng (Seller Central)
90 ngày đầu tiên của bạn
90 ngày đầu tiên (03 tháng đầu tiên) sau khi bạn khởi động kinh doanh với Amazon là thời điểm quan trọng để thiết lập các phương pháp giúp tăng hiệu suất và phát triển kinh doanh.
VỀ CHÚNG TÔI
Amazon Global Selling là chương trình bán hàng giúp các doanh nghiệp từ mọi nơi trên thế giới phát triển kinh doanh toàn cầu, tiếp cận khách hàng của Amazon khắp thế giới và xây dựng thương hiệu quốc tế. Thông qua Amazon Global Selling, những người bán thuộc nhiều loại hình và quy mô khác nhau có thể mang sản phẩm của mình đến với hơn 300 triệu tài khoản người mua, trong đó có hơn 200 triệu khách hàng Prime cũng như hàng triệu đại lý mua hàng sỉ tại thị trường Mỹ, Châu Âu
© 2021 - amazon.com