Bắt đầu kinh doanh
trên sàn thương mại điện tử

01/05/2023 | 8 phút đọc

Bắt đầu kinh doanh trên Thương mại Điện tử

Thương mại điện tử là một kênh bán hàng đầy tiềm năng, cho phép bạn tiếp cận hàng triệu khách hàng — nếu bạn có trong tay chiến lược, đối tác bán hàng, kênh bán và sản phẩm phù hợp để xây dựng gian hàng của mình.

Với doanh thu Thương mại Điện tử B2C toàn cầu năm 2023 dự kiến đạt 2.883 tỷ USD, Thương mại Điện tử xuyên biên giới sẽ là kênh vô cùng hiệu cho doanh nghiệp mở rộng thị trường, đồng thời, giảm thiểu rủi ro chuỗi cung ứng truyền thống đang bị đứt đoạn hoặc đình trệ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo số liệu của Amazon Global Selling Việt Nam, hiện đã có hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam bán hàng qua kênh TMĐT này, doanh thu năm 2020 vượt mốc 1 triệu USD, tăng gấp ba lần so với năm 2019. Chúng tôi mong rằng trong trang hướng dẫn này, bạn sẽ tìm thấy những hướng dẫn và gợi ý có ích cho việc bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử và tăng độ phủ sóng cửa hàng trực tuyến của bạn.
Việc xây dựng kinh doanh thương mại điện tử có thể là một bước tiến lớn và đi kèm với nhiều thứ cần phải cân nhắc. Tuy nhiên mọi thứ sẽ không phải là quá rắc rối hay nằm ngoài khả năng của bạn. Nhiều thương hiệu và doanh nghiệp nổi tiếng hiện nay đều xuất phát với quy mô nhỏ, khi bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử chỉ với một vài sản phẩm và từ đó phát triển lên.

Thương mại điện tử có thể mang lại lợi nhuận lớn đến đâu?

Thương mại điện tử, dù được xem là kênh kinh doanh chính hay bổ trợ, thì mô hình này cũng mang đến lợi nhuận cao cho các nhà doanh nghiệp đầy tham vọng đang trên đà phát triển.

Xu hướng cho thấy thương mại điện tử đang liên tục tăng trưởng qua từng năm. Một trong những yếu tố đằng sau hỗ trợ là hoạt động kinh doanh ngày càng lớn mạnh của Amazon, với các sản phẩm từ người bán bên thứ ba hiện chiếm hơn 50% tổng số sản phẩm được bán ra tại các cửa hàng trực tuyến của chúng tôi.

Bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử lúc này liệu có quá trễ?

Câu trả lời là: Không. Vẫn chưa quá trễ để bắt đầu kinh doanh trực tuyến, vì khi người tiêu dùng dần thấy thoải mái hơn với việc mua hàng online, thương mại điện tử sẽ còn tiếp tục phát triển.

Việc mở và xây dựng một gian hàng trực tuyến không quá khó như bạn có thể đang e ngại. Hãy cứ mạnh dạn thử bán hàng trên Amazon để xem ý tưởng của bạn có tiềm năng hay không. Với Gói Tài khoản cá nhân (Individual), bạn có thể bán hàng trực tuyến và trả phí trên mỗi đơn hàng. Đây là lựa chọn lý tưởng nếu bạn vẫn đang trong quá trình lựa chọn sản phẩm mình sẽ bán.

Với các chủ doanh nghiệp và doanh nhân đã sẵn sàng bắt đầu, Gói Tài khoản chuyên nghiệp (Professional) sẽ giúp bạn truy cập vào các công cụ bán hàng nâng cao. Với mức phí định kỳ hằng tháng, bạn sẽ có quyền sử dụng các tính năng như quảng cáo và khuyến mại, giúp tăng tần suất người mua hàng nhìn thấy thương hiệu và sản phẩm của bạn, cải thiện doanh thu.

Sổ tay hướng dẫn:
Làm thế nào để bắt đầu kinh doanh trên sàn thương mại điện tử?

Trong phần này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn từng bước một cho toàn bộ quy trình cần thiết khi bắt đầu kinh doanh trực tuyến — từ việc vẽ ra ý tưởng có thể mang đến cho bạn hàng triệu đô la đến việc điều hành cửa hàng thương mại điện tử của riêng bạn.

Bước 1: Nghiên cứu ý tưởng kinh doanh

Trước khi mở một cửa hàng trực tuyến, bạn cần nghiên cứu kế hoạch kinh doanh của mình, để từ đó có thể giúp bạn đưa ra những lựa chọn quan trọng về chiến lược một cách nhanh chóng và hiệu quả. Có nhiều cách để người bán có thể quyết định những sản phẩm mà họ sẽ kinh doanh hoặc sản xuất ra. Dưới đây là một số quyết định bạn nên chú trọng khi bắt đầu việc kinh doanh thương mại điện tử:
Tìm một vấn đề hoặc trở ngại cần được giải quyết
Bạn đang muốn tìm giải pháp cho vấn đề hoặc thách thức nào? Ai là người đang phải chịu đựng những vấn đề gây nhức nhối đó? Ai sẽ thấy vui và được lợi nhất khi trở ngại ấy được bạn giải quyết?

Tìm ra một vấn đề đáng để giải quyết là một điều rất quan trọng, vì có những ý tưởng dù rất sáng tạo nhưng vẫn dễ dàng thất bại khi không có lượng khách hàng ủng hộ.

Ví dụ, bạn đang muốn kinh doanh dụng cụ nhà bếp chất lượng cao? Vậy thì những người yêu thích nấu ăn sẽ là đối tượng khách hàng tiềm năng nhất của bạn. Bạn đang định bán thảm tập yoga dày hơn và độ bền cao hơn? Lúc này, những người tập yoga và người hướng dẫn yoga có thể là tệp khách hàng ủng hộ sản phẩm của bạn nhiều nhất.

Hãy nghĩ đến những thách thức mà sản phẩm của bạn có thể sẽ gặp phải. Song song đó, xác định những người dùng nào sẽ đánh giá cao sản phẩm bạn đang muốn bán và hãy luôn để tâm đến họ nhiều nhất. Điều này sẽ giúp bạn xác định rõ được những ưu tiên trong mọi quyết định.

Một ý tưởng sản phẩm thú vị không ở đâu xa xôi. Thông thường, mọi người sẽ bán hàng cho một nhóm khách quen thuộc, vì như vậy sẽ giúp bạn phát hiện vấn đề dễ dàng hơn và xác định nhu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng. Một cách khác đó là bạn hãy thử tự suy nghĩ về sở thích của chính bạn, từ đó tìm ra cơ hội cho các sản phẩm mà những người cùng sở thích hoặc đam mê với bạn có thể cũng cần đến.
Ý tưởng hay có thể đến từ việc quan sát
Những ý tưởng về sản phẩm hiệu quả nhất có thể đến từ cuộc sống hằng ngày.

Saadia Mirza và Bassel Riche - chủ doanh nghiệp bán hàng trực tuyến - đã nảy ra ý tưởng kinh doanh khi đi ăn tối cùng nhau. Cả hai đã nhận ra một vấn đề khi đang đi trên vỉa hè thành phố Atlanta, đó là khi phái nữ đi chơi đêm, họ sẽ có thích cởi giày và đi chân trần trên vỉa hè để bớt đau gót chân. Điều này đã truyền cảm hứng cho họ để cho ra đời một sản phẩm mới: Purse Pals, giày ba lê có thể gấp gọn mang đi, giải thoát bàn chân khỏi những đôi giày gây nhức mỏi.

Tìm kiếm một vấn đề cần được giải quyết và một tệp đối tượng khách hàng tiềm năng liên quan đến vấn đề đó sẽ mang lại khả năng thành công cao hơn cho việc kinh doanh của bạn.
Những câu hỏi cần giải đáp khi tìm kiếm ý tưởng sản phẩm
Nơi dễ dàng nhất để bắt đầu tìm kiếm và nghiên cứu ý tưởng kinh doanh của bạn là ngay môi trường xung quanh bạn. Hãy tìm hiểu các mục tiêu, nguyện vọng hoặc vấn đề mà những người xung quanh bạn đang gặp phải, sau đó tìm ra những sản phẩm có thể giúp họ. Bạn có thể nghĩ ra các ý tưởng cho doanh nghiệp của mình bằng cách quan sát, sau đó lên mạng tìm hiểu kỹ hơn.
  • Có vấn đề trở ngại nào mà bạn gặp phải và muốn giải quyết?
  • Bạn có thấy sai sót hoặc muốn phàn nàn gì về các sản phẩm bạn hiện đang sử dụng?
  • Những xu hướng nào trên thế giới mà bạn thấy có thể tận dụng?
  • Bạn bè hoặc thành viên gia đình của bạn có nhận xét gì về sản phẩm họ đang dùng?
  • Hoạt động bạn yêu thích là gì? Sản phẩm nào sẽ giúp cải thiện hiệu quả của các hoạt động đó?
Sử dụng các công cụ nghiên cứu theo từ khóa để tìm ra các xu hướng và cơ hội
Khi nói đến bán hàng trực tuyến, chỉ đam mê thôi chưa chắc chắn dẫn đến thành công. Bạn cần tìm hiểu xem liệu khách hàng có muốn sử dụng sản phẩm của bạn hay không. Bạn có thể dùng các công cụ trực tuyến để nghiên cứu những xu hướng hiện nay, tìm hiểu các câu hỏi thường thấy từ đối tượng khách hàng của bạn và xem những giải pháp hiện tại họ đang có là gì. Hãy tham khảo danh sách Bán chạy nhất trên Amazon để tìm ra các cơ hội cho sản phẩm ngách thích hợp.
Cần làm gì nếu sản phẩm bạn muốn bán đã tồn tại trên thị trường?
Nếu ý tưởng hoặc sản phẩm của bạn đã có trên thị trường, đừng lo lắng. Bạn có thể cung cấp cùng một sản phẩm với mức giá cạnh tranh hơn hoặc đưa ra một sản phẩm thay thế có chất lượng vượt trội. Thực tế là khi sản phẩm bạn muốn bán đã có mặt trên thị trường, đó là một dấu hiệu tích cực chứng tỏ tiềm năng thị trường đó rất lớn.

Bạn hãy đọc các đánh giá của khách hàng về các sản phẩm hiện có trên thị trường để tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn còn thiếu sót ở đâu. Kiểm tra xem những lời than phiền nào thường được lặp lại ở sản phẩm. Tiếp theo, nghiên cứu và tính toán mức chi phí có thể tốn để giải quyết vấn đề hiện tại.

Bước 2: Xác thực ý tưởng sản phẩm

Bạn càng dành nhiều thời gian cho việc xác thực ý tưởng về sản phẩm của mình, thì cơ hội thành công càng cao. Khi bạn đã xác định được chính xác ý tưởng kinh doanh, hãy nghiên cứu xem các sản phẩm tương tự đang hoạt động ra sao và khách hàng tiềm năng của bạn có thể đang tìm kiếm những gì.
Trò chuyện với khách hàng tiềm năng để kiểm tra ý tưởng của bạn
Để biết được có nên theo đuổi ý tưởng của bạn hay không, cách dễ dàng và ít tốn kém nhất là nói chuyện với khách hàng. Khi bạn đã xác định được vấn đề cần được giải quyết, hãy trò chuyện với những người đang phải trải qua vấn đề hoặc sự khó chịu đó nhất.

Tiếp cận với một nhóm nhỏ người dùng để hiểu liệu họ có gặp phải vấn đề mà bạn đang cố gắng giải quyết hay không và họ hiện đang đối phó với thách thức này bằng cách nào.
" Một gợi ý đó là bạn có thể mời cà phê một nhóm 5 – 10 người và nhờ họ dành thời gian cho bạn khoảng nửa tiếng. Trong buổi trò chuyện này, hãy nói về thử thách bạn đang thấy và xem liệu vấn đề đó có phải là thứ họ sẽ sẵn lòng trả tiền để giải quyết hay không, hay điều đó không khiến họ bận tâm nhiều. Tránh giới thiệu trực tiếp sản phẩm của bạn, vì điều này có thể ảnh hưởng đến câu trả lời bạn nhận được. Thay vào đó, hãy tập trung vào cảm nhận của họ và cách họ đang đối phó về vấn đề này, cũng như liệu họ có sẵn sàng chi hầu bao để giải quyết vấn đề hay không. Nếu có, họ sẽ muốn trả bao nhiêu? Đặt ra những câu hỏi này có thể giúp bạn biết được liệu có thể có lượng khách dành sự quan tâm cho sản phẩm của bạn hay không."

Mẹo để chọn sản phẩm phù hợp cho việc kinh doanh trực tuyến

Gợi ý sản phẩm để bắt đầu
  • Dễ dàng đóng gói và vận chuyển
  • Có tiềm năng xây dựng thương hiệu
  • Giá cả phải chăng
  • Có thời hạn sử dụng lâu dài
  • Các sản phẩm có thể khó bán
  • Thực phẩm và đồ dễ hư hỏng
  • Sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận thấp
  • Các mặt hàng nặng hoặc cồng kềnh hay vận chuyển tốn kém
  • Sản phẩm cạnh tranh cao (hãy tham khảo đánh giá của khách hàng)
  • Các mặt hàng phức tạp hoặc sản phẩm điện tử
  • Các sản phẩm nên tránh
  • Sản phẩm đã được cấp bằng sáng chế hoặc đã đăng ký nhãn hiệu (trừ khi bạn sở hữu bằng sáng chế / nhãn hiệu hoặc được chứng nhận là đại lý)
  • Sản phẩm bị hạn chế. Tùy thuộc vào các kênh bán hàng mà bạn sử dụng, một số loại sản phẩm có thể bị hạn chế kinh doanh. Bạn nên kiểm tra danh sách sản phẩm bị hạn chế trước khi bắt đầu nhập hàng lưu kho để tránh phát sinh các vấn đề không mong muốn.
  • Bảo vệ thương hiệu của bạn với Cơ quan đăng ký thương hiệu tại Amazon
    Bạn có thể ngăn chặn việc thương hiệu của mình bị sử dụng trái phép với Cơ quan đăng ký thương hiệu Amazon (Amazon Brand Registry). Chương trình này dành cho các nhà bán hàng đã có thương hiệu hoặc bằng sáng chế. Sau khi đăng ký, bạn sẽ có quyền truy cập vào các công cụ giúp bạn cải thiện việc đại diện thương hiệu của mình, đồng thời tìm và báo cáo các vi phạm.
    Bước 3: Tìm nguồn cung ứng sản phẩm
    Khi bạn đã xác định được sản phẩm mình sẽ bán và đối tượng khách hàng, bước quan trọng tiếp theo là tìm nguồn cung phù hợp cho sản phẩm của bạn.

    Sản phẩm chất lượng tốt sẽ giúp việc kinh doanh online của bạn phát triển mạnh. Bạn không chỉ cần chọn đúng mặt hàng mà còn cần chọn đúng nguồn cung ứng. Sau đây là một số cách để bạn có thể tìm nguồn cung ứng phù hợp cho các sản phẩm thương mại điện tử của bạn.
    Bán lại các sản phẩm hiện có
    Trở thành đại lý bán lại là một lựa chọn phổ biến của các Đối tác bán hàng của Amazon, vì nó có thể tiết kiệm chi phí và tương đối dễ để bắt đầu. Các mục và danh sách sản phẩm trực tuyến có thể giúp bạn tìm được các nhà cung ứng hàng cho mình. Bạn sẽ cần liên hệ với nhà cung cấp, đặt hàng và vận chuyển sản phẩm đến nơi của bạn, sau đó gửi hàng đi khi có đơn mua. Tìm kiếm và tạo mối quan hệ với các nhà cung cấp không những dẫn đến quá trình thu mua hợp lý phải chăng hơn mà còn đảm bảo chuỗi cung ứng ổn định cho việc kinh doanh của bạn trong tương lai.
    Tạo ra sản phẩm của riêng bạn
    Bạn sẽ có thể kiểm soát về chất lượng và thiết kế một cách tốt nhất khi tạo ra sản phẩm của riêng mình. Tuy nhiên, phương pháp này có thể khó mở rộng quy mô. Một số người bán thường chọn sản xuất các lô nhỏ sản phẩm thủ công của riêng họ để dễ quản lý việc kinh doanh. Do trong suy nghĩ nhiều người, sản phẩm thủ công luôn có chất lượng cao hơn sản phẩm thông thường, nên với cách này, người bán có thể định giá sản phẩm của họ ở mức cao hơn.

    Nếu bạn thấy mình phù hợp với con đường này, hãy khám phá thêm các tùy chọn bán hàng thương mại điện tử thủ công hoặc tùy chỉnh như Amazon Handmade.
    Hợp tác với một xưởng sản xuất
    Làm việc trực tiếp với nhà sản xuất để tạo ra sản phẩm của bạn có thể mang lại tiềm năng phát triển cao hơn, nhưng đó cũng có thể là con đường khó đi nhất đối với người bán mới bắt đầu. Sẽ khá mất thời gian và kinh phí để tìm ra một xưởng sản xuất phù hợp, làm việc với họ để ra được mẫu sản phẩm theo thông số kỹ thuật bạn muốn, và cuối cùng là sản xuất theo những đơn đặt hàng đầu tiên của bạn. Khi bạn đã tạo ra được một sản phẩm mới, bạn sẽ có khả năng tạo ra một thương hiệu đặc biệt riêng giúp bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh.

    Những người mua hàng trên sàn thương mại điện tử đang tìm kiếm gì?

    Danh mục các sản phẩm bán chạy nhất (Amazon Best Sellers) là một danh sách có thể hỗ trợ bạn nghiên cứu sản phẩm bằng cách hiển thị những gì số đông khách hàng đang yêu thích một cách rất cụ thể.

    Tìm hiểu kỹ về các danh mục này sẽ giúp bạn tìm được cơ hội cho sản phẩm sắp ra mắt, cũng như thấy được những điểm chung của các mặt hàng bán chạy hàng đầu trong danh mục của bạn.
    Bước 4: Chọn kênh bán hàng trực tuyến của bạn
    Bạn có nhiều lựa chọn để bán sản phẩm của mình online. Bạn có thể lập một trang web với tên miền riêng và vận hành cửa hàng thương mại điện tử mang thương hiệu của bạn, hoặc bán sản phẩm của bạn trên trang web thương mại điện tử hiện có như Amazon — hoặc kết hợp cả hai.
    Người tiêu dùng sẽ nghĩ đến Amazon đầu tiên khi tìm kiếm sản phẩm
    Nhiều người chọn cách lên Amazon đầu tiên để bắt đầu tìm kiếm sản phẩm họ muốn mua. Sử dụng Amazon làm kênh bán hàng sẽ giúp bạn xuất hiện nhiều hơn với người tiêu dùng.
    Tạo tên miền và trang web thương mại điện tử của riêng bạn
    Bạn có nhiều lựa chọn với giá cả hợp lý khi muốn mở một cửa hàng trực tuyến. Việc mua một tên miền và tạo trang web mang thương hiệu của riêng bạn sẽ phù hợp nếu bạn muốn toàn quyền điều chỉnh và quản lý trải nghiệm người dùng cũng như việc kinh doanh của bạn.

    Mặc dù hầu hết các nhà cung cấp tạo web thương mại điện tử đều có mức giá phải chăng, bạn vẫn sẽ cần chuẩn bị đầu tư thời gian và tiền bạc để tạo ra một trải nghiệm trực tuyến dễ chịu cho khách hàng và thúc đẩy mức độ truy cập vào trang web. Sau khi trang web của bạn bắt đầu hoạt động, bạn sẽ cần nâng cao nhận diện thương hiệu, thúc đẩy lượng truy cập và từ đó bán được hàng.

    Những nỗ lực như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tiếp thị qua truyền thông mạng xã hội hoặc quảng cáo trực tuyến có thể giúp tăng mức độ truy cập, nhưng sẽ đòi hỏi thời gian hoặc nguồn lực để quản lý. Bạn cũng sẽ cần có một quy trình xử lý và hoàn thiện đơn hàng khi gian hàng của bạn đi vào hoạt động. Tất cả đều có thể là thử thách khi bạn điều hành doanh nghiệp của mình.
    Bán hàng trên một trang web thương mại điện tử hiện có
    Sử dụng một trang web bán hàng đã có sẵn lượng truy cập cao có thể giúp bạn bán hàng trực tuyến thành công sớm hơn. Ngoài ra, chiến lược này cho bạn cơ hội tìm hiểu về những gì sẽ mang lại hiệu quả với người bán, nhận được đánh giá và tạo doanh thu trước khi đầu tư vào trang web của riêng bạn.

    Việc bán hàng trên một trang web hiện có cũng giúp loại bỏ rủi ro khi đầu tư quá nhiều thời gian và tiền bạc vào một sản phẩm trước khi bạn có được tệp khách hàng. Các trang web thương mại điện tử hiện có thường sẽ có mức độ nhận diện về thương hiệu hoặc thị trường tốt và khả năng dẫn đầu để tăng lượng truy cập.
    Bán hàng trên Amazon
    Amazon là một kênh bán hàng có phạm vi tiếp cận mạnh mẽ. Bộ công cụ của Amazon có thể giúp các chủ doanh nghiệp mới và hiện tại tiếp cận hơn 300 triệu khách hàng trên toàn thế giới bằng cơ sở hạ tầng tập trung cao vào sản phẩm của họ.

    Lợi ích của việc bán hàng trên Amazon cho các doanh nghiệp thương mại điện tử mới hiện tại bao gồm:
    • Tốc độ: Tạo và vận hành cửa hàng của bạn một cách nhanh chóng, không mất nhiều bước.
    • Khả năng mở rộng và hiệu quả: Amazon giúp bạn thoải mái bán hàng mà không cần phải tự giải quyết tất cả vấn đề kinh doanh. Sử dụng cơ sở hạ tầng, công cụ và phạm vi tiếp cận khách hàng của Amazon để phát triển doanh nghiệp của bạn.
    • Phạm vi tiếp cận: Khi bạn đăng tải thông tin sản phẩm trên Amazon, sản phẩm của bạn sẽ có tiềm năng tiếp cận hơn 300 triệu khách hàng trên toàn thế giới, bao gồm 150 triệu thành viên Amazon Prime yêu thích mua sắm trên Amazon.
    • Hỗ trợ thương mại điện tử: Sử dụng các công cụ của Amazon để xử lý quy trình thanh toán, quản lý đánh giá của khách hàng, chạy các chương trình khuyến mãi, v.v..
    • Cộng đồng: Tìm hiểu bán hàng trực tuyến thành công thông qua các hướng dẫn trực tuyến miễn phí trong mục Seller University và tham gia vào Seller Forums - diễn đàn thảo luận trực tuyến dành cho nhà bán hàng trên Amazon. Đó có thể là những nguồn thông tin có giá trị để hỗ trợ doanh nghiệp của bạn và khắc phục sự cố khi cần.
    • SEO tích hợp: Các trang sản phẩm của Amazon được xây dựng để cung cấp nội dung phù hợp cho các công cụ tìm kiếm và xuất hiện cạnh tranh trong trang kết quả. Khi bạn bán hàng trên Amazon với các trang sản phẩm được viết một cách chỉn chu, bạn sẽ được ưu tiên xếp hạng cao khi khách hàng tìm kiếm từ khóa và sản phẩm liên quan đến thương hiệu của bạn.
    • Mức độ nhận diện: Nhiều người mua sắm sẽ bắt đầu tìm kiếm sản phẩm của họ trên Amazon đầu tiên.
    Địa điểm mua sắm luôn quan trọng
    Bất kể bạn đang bán hàng ở đâu, chìa khóa để thành công vẫn là thu hút khách đến cửa hàng của bạn.
    Nếu bạn đang mở một cửa hàng ngoài phố, thì vị trí mặt bằng sẽ là yếu tố quyết định việc sống còn của cửa hàng. Tương tự như một khu phố mua sắm có thể đem tới lượng khách ổn định cho một cửa hàng bán lẻ, một trang web thương mại điện tử có thể giúp cửa hàng trực tuyến của bạn phát triển mạnh bằng cách tiếp cận những người mua sắm qua mạng.

    Đối với các chủ sở hữu thương hiệu đủ điều kiện, Amazon Stores mang đến cơ hội tạo ra trải nghiệm mang tính thương hiệu riêng biệt.

    Bạn có thể bắt đầu bằng việc bán hàng trên Amazon, và triển khai các phương án thương mại điện tử khác khi việc kinh doanh đã phát triển. Trong khi nhiều người bán chọn Amazon làm kênh bán hàng chính, đây không nhất thiết phải là kênh duy nhất.
    Bước 5: Tạo gian hàng trực tuyến
    Khi bạn đã xác định được sản phẩm bạn sẽ bán và đối tượng khách hàng, đã đến lúc bắt đầu việc kinh doanh của bạn.
    Chọn tên doanh nghiệp
    Tên doanh nghiệp sẽ đại diện cho thương hiệu của bạn, vì vậy hãy chọn một cái tên đơn giản dễ nhớ để khách hàng dễ dàng nhập và nghĩ đến.

    Nếu bạn đã rõ về mặt hàng sẽ bán, hãy nghĩ cách đặt tên bằng cách tham khảo tên các thương hiệu khác trong ngành hàng của bạn. Hoặc bạn cũng có thể chọn một cái tên bất chợt nảy ra trong đầu, bạn chỉ cần nhớ giữ tên thương hiệu đơn giản và dễ đọc, tránh các số và ký hiệu phức tạp.

    Thương hiệu sẽ giúp cửa hàng thương mại điện tử của bạn nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh. Điều quan trọng là tạo ấn tượng đáng nhớ để thu hút khách hàng tiếp tục quay lại. Đừng để sản phẩm của bạn lạc trong biển đối thủ cạnh tranh khi không có đặc điểm riêng biệt.
    Xây dựng gian hàng trực tuyến
    Cách tốt nhất để xác định được liệu ý tưởng kinh doanh của bạn có hiệu quả hay không là bắt đầu nhận đơn đặt hàng, càng sớm càng tốt. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn mở một gian hàng trực tuyến hiệu quả.
    Xây dựng danh mục sản phẩm mang tính cạnh tranh cao
    Khách hàng sẽ đọc phần mô tả sản phẩm để quyết định xem sản phẩm có phù hợp với nhu cầu của họ hay không. Hãy viết bản mô tả kỹ lưỡng cho người mua tiềm năng của bạn mọi thứ họ cần biết để đưa ra quyết định. Tất cả các tiêu đề, hình ảnh, gạch đầu dòng, mô tả và từ khóa trong trang của bạn đều có khả năng biến một người chỉ đang lướt mạng cho vui trở thành người mua hàng của bạn.

    Mô tả sản phẩm không đầy đủ hoặc không chính xác có thể dẫn đến các khiếu nại, tăng khả năng trả hàng và ảnh hưởng đến uy tín của bạn. Vì vậy hãy viết kỹ lưỡng, rõ ràng và thành thật trong phần mô tả, tuy nhiên không cần phải quá khô khan máy móc. Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng và đưa ra những bản mô tả chi tiết sản phẩm thú vị lôi cuốn người đọc.

    Bắt đầu và vận hành cửa hàng online của bạn

    Sau khi đã thiết lập xong gian hàng online, hãy bắt đầu quan tâm đến việc điều hành gian hàng của bạn. Có nhiều cách để bạn có thể tạo ra một trải nghiệm mua sắm trực tuyến tốt cho người mua hàng: bắt đầu từ việc mô tả sản phẩm chính xác, quá trình thanh toán nhanh chóng và dễ dàng, giao hàng đúng hạn và quy trình đổi trả hàng đơn giản. Những đánh giá tốt từ khách hàng cũng có thể giúp ích rất nhiều cho bạn.
    1. Hoàn thiện quy trình thương mại điện tử: lưu trữ, vận chuyển và đổi trả hàng hóa
    Bạn có kế hoạch sẽ lưu trữ, vận chuyển và xử lý việc đổi trả sản phẩm như thế nào? Khi bắt đầu xây dựng gian hàng online của mình, bạn sẽ cần một quy trình để xử lý việc vận chuyển và đổi trả hàng. Để đơn giản thì tốt nhất là bạn nên tìm một không gian dễ di chuyển và tiết kiệm để lưu trữ và vận chuyển hàng hóa của bạn. Nhiều người bán hàng chọn nhà riêng làm nơi để trữ sản phẩm. Khi cửa hàng của bạn phát triển hơn, bạn có thể cân nhắc đến việc sử dụng dịch vụ hoàn thiện đơn hàng của bên thứ ba để giúp bạn lưu trữ, đóng gói và vận chuyển sản phẩm.
    2. Bạn có thể lưu trữ và bán hàng qua dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon
    Dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon cho phép người bán trữ hàng trong kho của Amazon và tận hưởng các lợi ích dành cho thành viên Prime, như lựa chọn giao hàng nhanh chóng, thuận tiện. Ví dụ: Trong năm 2019, hơn 700 triệu sản phẩm được các bên trung gian bán ra tại các cửa hàng Amazon ở Mỹ hưởng lợi từ chương trình Giao hàng miễn phí trong ngày hoặc nhanh hơn dành cho thành viên hạng Prime.
    3. Chụp lại và đăng các đánh giá
    Những đánh giá từ khách hàng là một công cụ đầy quyền lực trong thương mại điện tử. Bạn nên đăng các bài đánh giá để chúng hiển thị với các công cụ tìm kiếm phổ biến, cũng như những khách hàng cần mua sản phẩm bạn đang bán có thể đọc được. Thay mặt cho người bán hàng online, Amazon sẽ tự động yêu cầu khách hàng đánh giá, vì những bài đánh giá này có thể tác động tích cực đến doanh số bán hàng tương lai của bạn.
    Chủ sở hữu thương hiệu trên Amazon cũng có thể nhận phản hồi về sản phẩm mới thông qua nhóm người đánh giá Amazon Vine khi sử dụng công cụ này.

    Người đánh giá trên Vine là những khách hàng có tiếng với những bài đánh giá sản phẩm hữu ích sau khi mua sắm trên Amazon (dựa theo đánh giá của những người tiêu dùng khác). Qua chương trình Vine, các nhà bán hàng có thể gửi tặng miễn phí sản phẩm cho một số người đánh giá Vine được tuyển chọn để nhận được bài đánh giá từ họ.

    Khi bạn cần bán các sản phẩm mới ra mắt, những đánh giá này có thể giúp thúc đẩy doanh số bán hàng ban đầu của sản phẩm. Điều này sẽ giúp những khách hàng tương lai đưa ra quyết định mua hàng.
    4. Theo dõi hiệu suất kinh doanh qua việc phân tích thương mại điện tử
    Bạn sẽ nắm được cách mà khách truy cập từ trang web đang tương tác với cửa hàng và sản phẩm của bạn thông qua các phân tích. Hầu hết các kênh bán hàng trực tuyến đều có phần phân tích thương mại điện tử được tích hợp trong trang tổng quan, hoặc có tùy chọn cài đặt chương trình phân tích của bên thứ ba.

    Bất kể bạn chọn giải pháp nào, bạn nên kiểm tra định kỳ phần phân tích thương mại điện tử của cửa hàng để xem dữ liệu về hàng lưu kho, quản lý đơn hàng, dịch vụ khách hàng và vấn đề đổi trả hàng, khuyến mại và quảng cáo, hiệu suất tài khoản, v.v..

    Một khi bạn đã quen cách xem số liệu phân tích của cửa hàng, bạn sẽ có hiểu được hành vi của khách hàng khi truy cập cửa hàng của bạn. Xem xét các báo cáo phân tích của cửa hàng cũng sẽ giúp cho bạn hiểu sâu thêm về cách dự đoán và khắc phục sự cố trong trải nghiệm mua sắm trực tuyến cho khách hàng.

    Nếu bạn là chủ sở hữu thương hiệu đã đăng ký bán hàng tại các cửa hàng Amazon, chương trình Phân tích thương hiệu (Brands Analytics) sẽ giúp bạn truy cập vào những báo cáo nâng cao, chẳng hạn như:
    • Các sản phẩm nào được nhấp vào xem nhiều nhất và có tỉ lệ chuyển đổi cao nhất trên các cụm từ tìm kiếm chiến lược
    • Sản phẩm hoặc thương hiệu mà khách hàng đặt hàng lại lần nữa
    • Các sản phẩm nào thường được mua cùng với các sản phẩm của bạn nhất
    • Phân tích khách hàng theo độ tuổi, thu nhập, học vấn, giới tính và tình trạng hôn nhân
    5. Những đánh giá của khách hàng đã thúc đẩy các quyết định mua sản phẩm
    Bạn có biết?

    “Đánh giá sản phẩm trên Amazon là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình phát triển sản phẩm mới của chúng tôi. Chúng tôi đảm bảo các sản phẩm mới bắt đầu từ nhu cầu của khách hàng.”
    Steven YangAnker Technology

    Thương mại Điện tử: Tiếp thị và quảng bá sản phẩm

    Tiếp thị trong thương mại điện tử rất quan trọng trong việc giúp bạn bắt đầu và phát triển mô hình kinh doanh của mình. Các chiến dịch tiếp thị và khuyến mại sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều đối tượng hơn, dù bạn sử dụng kênh bán hàng nào.
    Khách hàng không thể mua sản phẩm của bạn được nếu không thể tìm thấy sản phẩm của bạn.
    Ryan MulvanyQuiverr
    Có rất nhiều kênh có sẵn để quảng bá sản phẩm của bạn, có thể khiến bạn có thể hơi rối khi lựa chọn lúc mới bắt đầu. Dưới đây là phần giới thiệu ngắn gọn về một số lựa chọn cho các doanh nghiệp thương mại điện tử dành cho bạn.
    1. Quảng bá trang chủ cửa hàng online của bạn trên Amazon
    Các chủ cửa hàng online có thể chạy các chiến dịch quảng cáo trên Amazon để tiếp cận nhóm khách hàng phù hợp. Tất cả các lựa chọn sau đây đều giúp sản phẩm của bạn xuất hiện trước nhiều người mua sắm nhất có thể:
    • Các quảng cáo Sản phẩm tài trợ (Sponsored Products) sẽ hiển thị trong các trang thông tin đăng tải sản phẩm trên Amazon và có thể giúp các sản phẩm mới tăng khả năng hiển thị trước 300 triệu khách hàng của Amazon.
    • Các quảng cáo Thương hiệu tài trợ (Sponsored Brands) - dành cho chủ sở hữu thương hiệu đã đăng ký - sẽ hiển thị tiêu đề, logo và tối đa ba sản phẩm của bạn ở đầu trang kết quả tìm kiếm sản phẩm.
    • Ưu đãi Chớp nhoáng (Lightning Deals)Phiếu giảm giá (Coupons) giúp thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng khả năng cạnh tranh của bạn, nhất khi bạn đang cố gắng để tăng độ nhận diện thương hiệu của mình.
    • Quảng cáo sẽ khuyến khích khách hàng viết các đánh giá, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng đến từ những người mua sắm quan tâm sản phẩm của bạn.
    2. Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng của bạn với thử nghiệm A/B
    Điều gì sẽ hấp dẫn khách hàng? Tiêu đề hoặc mô tả nào sẽ thu hút sự chú ý của người mua? Thử nghiệm A/B cho phép bạn thử các đề xuất và ưu đãi khác nhau để tìm ra sự kết hợp tốt nhất cho sản phẩm của mình. Đối với chủ sở hữu thương hiệu đã đăng ký, chức năng thử nghiệm A/B mới của Amazon trong công cụ Quản lý Thử nghiệm (Manage Your Experiments) sẽ giúp bạn chạy thử nghiệm quảng cáo trên các trang sản phẩm trước hàng triệu khách hàng, nhằm tìm ra nội dung nào giúp tăng doanh số bán hàng nhiều nhất. Từ đó, bạn có thể tìm ra sự kết hợp phù hợp giữa tiêu đề, hình ảnh, mô tả và dấu đầu dòng để thu hút khách mua hàng nhanh chóng. Tối ưu hóa nội dung của bạn bằng cách thử nghiệm có thể giúp tăng doanh số bán hàng lên đến 6%.

    Hỗ trợ người bán:
    Bạn không phải tự mình làm hết

    Amazon có sẵn một Mạng lưới Cung cấp Dịch vụ (Service Provider Network) gồm các bên đối tác đáng tin cậy sẽ giúp bạn xử lý đến những chi tiết nhỏ khi điều hành cửa hàng. Các nhà cung cấp dịch vụ này còn có thể hỗ trợ bạn trong việc tạo các trang sản phẩm, kế toán, quảng cáo và hơn thế nữa.
    3. Tiếp thị truyền thông xã hội
    Với việc đại đa số người tiêu dùng sử dụng mạng xã hội mỗi ngày, việc thêm thông tin về một vài kênh mạng xã hội vào các chương trình khuyến mãi và quảng bá của bạn có thể giúp nâng cao nhận diện về thương hiệu và sản phẩm. Để tận dụng tối đa thời gian và công sức, bạn nên xây dựng một chiến lược truyền thông trên mạng xã hội để quảng bá cho cửa hàng của mình, tương tác với người dùng, theo dõi những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội và đăng nội dung đều đặn. Hãy lên một kế hoạch rõ để đảm bảo thành công.
    1. Kinh doanh thương mại điện tử (Ecommerce Business) là gì?
    Kinh doanh thương mại điện tử là một mô hình mà người mua và người bán trao đổi hàng hóa và dịch vụ với người tiêu dùng qua Internet. Hai mô hình kinh doanh thương mại điện tử phổ biến là thương mại điện tử giữa Doanh nghiệp với Doanh nghiệp (B2B) và giữa Doanh nghiệp với Người tiêu dùng (B2C).
    2. Thương mại điện tử B2B (Business to Business)
    Người bán B2B tập trung vào việc bán các sản phẩm mà các doanh nghiệp khác có thể cần, thông thường là phần cứng, phần mềm và vật dụng văn phòng. Nó bao gồm thương mại điện tử, một số giao dịch diễn ra trong thực tế. Mặc dù nhóm khách hàng tiềm năng có thể nhỏ hơn so với khi bán cho người tiêu dùng cá nhân, người mua doanh nghiệp có thể mua hàng định kỳ với số lượng lớn.
    3. Thương mại điện tử B2C (Business to Customer)
    Người bán B2C tập trung vào việc bán hàng cho người dùng cá nhân (hoặc người dùng cuối), định giá, tiếp thị và vận chuyển sản phẩm để thúc đẩy doanh số bán sản phẩm. Mặc dù người dùng cuối có thể không mua hàng với số lượng lớn như doanh nghiệp, nhưng số lượng khách hàng thường sẽ bù được cho lượng hàng bán ra trên từng đơn nhỏ hơn so với khách hàng doanh nghiệp.
    4. Amazon là mô hình B2B hay B2C? Cả hai.
    Dù Amazon thường được coi là một kênh B2C, hơn 1 triệu doanh nghiệp tìm nguồn cung cấp sản phẩm thông qua các cửa hàng của chúng tôi, trong đó có tới 55 trên 100 công ty hàng đầu thế giới do Fortune xếp hạng. Nếu bạn đã dùng Amazon để mua sắm cho các nhu cầu cá nhân của mình, tại sao không tận dụng để tìm các sản phẩm doanh nghiệp mình đang cần một cách dễ dàng?
    Các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô — từ công ty độc quyền đến các doanh nghiệp lớn, tổ chức chính phủ, trường học và tổ chức chăm sóc sức khỏe — đều tìm thấy sản phẩm họ cần trên Amazon Business.

    Các doanh nghiệp nhỏ phát triển mạnh trên Amazon Business, chiếm 50% trong tổng số 10 tỷ đô la doanh số bán hàng B2B hàng năm thông qua Amazon. Nếu bạn là nhà cung cấp B2B, việc thêm Amazon vào chiến lược bán hàng có thể giúp bạn tiếp cận nhiều người mua doanh nghiệp hơn.
    5. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là gì?
    Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là quá trình nâng cao số lượng và chất lượng lượt truy cập vào trang web của bạn thông qua các kết quả công cụ tìm kiếm tự nhiên (không phải trả tiền). Chúng ta đều sử dụng công cụ tìm kiếm trực tuyến để tìm những gì mình cần. SEO liên quan đên nhiều yếu tố, nhưng đây là ba khía cạnh cơ bản mà doanh nghiệp online của bạn nên có:
    • Nội dung mà search bot có thể xử lý - chủ yếu là từ ngữ và hình ảnh.
    • Trang web tải nhanh trên cả máy tính để bàn và thiết bị di động để các bot tìm kiếm có thể truy cập và tìm nội dung giúp ích cho người dùng công cụ tìm kiếm.
    • Thẩm quyền - tên miền của bạn không phải là spam và không bao gồm nội dung spam. Trang web của bạn có uy tín và có độ tin cậy, cùng với những trang web khác dẫn đến trang của bạn.
    6. Thử nghiệm A/B (A/B testing) là gì?
    Thử nghiệm A/B cho phép bạn xác định trải nghiệm người dùng nào sẽ giúp chuyển đổi nhiều khách hàng hơn. Thử nghiệm A/B là việc chạy hai phiên bản của một trang web cùng lúc để đo lường xem phiên bản nào hiệu quả hơn, bằng cách kiểm tra nhiều yếu tố cùng một lúc để có kết quả rõ ràng. Chủ sở hữu thương hiệu đủ điều kiện có thể chạy thử nghiệm A/B cho nội dung trên các trang chi tiết sản phẩm Amazon của họ, và sẽ sớm kiểm tra được độ hiệu quả của các tiêu đề sản phẩm và tính năng được liệt kê.
    Từ năm 2000, những nhà bán hàng cá nhân và chủ sở hữu thương hiệu độc lập đã sử dụng Amazon để phát triển kinh doanh. Amazon được tiếp sức nhờ các cá nhân và doanh nghiệp nhỏ, những người đã tận dụng được nguồn khách hàng lớn và đa dạng đến với các cửa hàng của chúng tôi. Chương trình bán hàng của chúng tôi được xây dựng để giúp người bán mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn mua sắm nhất có thể.
    Video hoàn thiện đơn hàng bởi amazon

    Bắt đầu cửa hàng thương mại điện tử đầu tiên của bạn!

    Tiếp cận hơn 300 triệu khách hàng trên toàn thế giới, bao gồm 150 triệu thành viên Amazon Prime thích mua sắm trên Amazon.
    Từ 39,99+ đô la/tháng
    + khoản phí khác
    Hướng dẫn từ A - Z các bước bán hàng trên Amazon!

    Xem thêm các bài viết khác

    Dành cho người mới
    01/06/2023 | 10 phút đọc
    Phát triển kinh doanh
    01/07/2023 | 7 phút đọc

    Bắt đầu hành trình thương mại điện tử xuyên biên giới cùng Amazon ngay hôm nay!

    Amazon Global Selling là chương trình bán hàng giúp các doanh nghiệp từ mọi nơi trên thế giới phát triển kinh doanh toàn cầu, tiếp cận khách hàng của Amazon khắp thế giới và xây dựng thương hiệu quốc tế. Thông qua Amazon Global Selling, những người bán thuộc nhiều loại hình và quy mô khác nhau có thể mang sản phẩm của mình đến với hàng trăm triệu tài khoản người mua, trong đó có hơn 200 triệu khách hàng Prime cũng như hàng triệu đại lý mua hàng sỉ tại thị trường Mỹ, Châu Âu
    © 2022 - amazon.com